คนมีขี้แมลงวันเยอะกลับมีบุญ มีดีเอ็นเอต่อสู้ความ ชราแข็ง

นักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยคิงส์ คอลเลจ ของกรุงลอนดอนศึกษาพบว่า

 ผู้ที่มีขี้แมลงวันตามผิวหนังตามเนื้อตามตัวเยอะ อาจ จะมีบุญ เพราะจะแก่ชราช้ากว่าคนอื่น พวกเขาทราบจากการศึกษาเปรียบเทียบดีเอ็นเอตัวสำคัญที่มีอายุ กับปริมาณขี้แมลงวันที่มีอยู่ตามตัวของคู่ฝาแฝด 1,800 คู่ พบว่า คนที่มีขี้แมลงวันตามตัวดกดื่นมาก ดีเอ็นเอของเขาก็จะยิ่งมีคุณสมบัติต่อต้านกับความแก่ชราได้เข้มแข็งขึ้นเท่านั้น


คนมีขี้แมลงวันเยอะกลับมีบุญ มีดีเอ็นเอต่อสู้ความ ชราแข็ง


ผลการศึกษารายงาน

อยู่ในวารสาร “การป้องกันโรคมะเร็ง ระบาดวิทยา ตัวชี้วัดความเสี่ยง” ของอังกฤษ นับว่าขัดกับความรู้ที่ว่า การมีขี้แมลงวันมากมีส่วนสัมพันธ์กับโอกาสเสี่ยงของการเป็นมะเร็งผิวหนัง ในรูปที่หายากแบบหนึ่งสูง โดยธรรมชาติแล้วขี้แมลงวันมักจะขึ้นเมื่อตอนที่ยังเด็ก และจะค่อยๆเลือนหายไปเองเมื่อย่างเข้าสู่วัยกลางคน


โดยเหตุที่มันมักจะหายไปเองเมื่อเรามีอายุมากขึ้น
 
นักวิทยาศาสตร์จะเพียงคอยสังเกตความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณของขี้แมลงวัน กับปริมาณของความยาวของสิ่งที่เรียกว่า “เทเลเมียร์” ของเซลล์ อันเป็นตัวชี้วัดของอัตราความแก่ชราที่สำคัญของอวัยวะนั้นๆ อย่างในการศึกษาหนนี้ได้พบว่า ผู้ที่มีขี้แมลงวันมากกว่า 100 แห่ง จะมีเทเลเมียร์ ที่ยาวกว่าผู้ที่มีขี้แมลงวันขึ้นอยู่ไม่ถึง 25 แห่ง “แต่ จะต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมมากกว่านี้ ถึงจะยืนยันการค้นพบเหล่านี้ได้”.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์