ไม่ใช่แค่อาหารทำ“คอเลสเตอรอล”พุ่ง!!

ไม่ใช่แค่อาหารทำ“คอเลสเตอรอล”พุ่ง!!



คอเลสเตอรอลสูง” มีสาเหตุร่วมกันของหลายปัจจัย พบมากที่สุดจากเรื่อง “อาหาร” โดยการรับประทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวมากเกินไป อาทิ อาหารเช้าสไตล์ฝรั่ง ทั้งเนื้อหมู เนื้อวัว นม ไข่ เนย ชีส คุกกี้ แครกเกอร์ และมันฝรั่งทอด เป็นต้น


 “น้ำหนักตัว”ที่มากเกินไป ส่งผลต่อระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL) ให้เพิ่มขึ้น และระดับคอเลสเตอรอลที่ดี (HDL) ลดลง ทั้งนี้ ผลวิจัยจากต่างประเทศพบว่า น้ำหนักตัวที่ลดลง 10%จะช่วยลดความเสี่ยงดังกล่าวได้


กิจกรรมระหว่างวัน”การขาดการออกกำลังกายจะเพิ่ม LDL และลด HDL เช่นกัน ดังนั้น ควรออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30นาที โดยอาจใช้การเดินเป็นประจำก็ได้


อายุ และเพศ”เมื่อย่างเข้าสู่วัย 20ระดับคอเลสเตอรอลตามธรรมชาติจะเริ่มเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ชายอายุ 45ปีขึ้นไป และหญิงอายุ 55ปีขึ้นไป ก็มีความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของคอเลสเตอรอล


โรคประจำตัว”คอเลสเตอรอลสูงอาจเกิดจากโรคต่างๆ เช่น โรคตับ โรคไต โรคเบาหวาน และ ไฮโปไทรอยด์ (Hypothyroidism) หรือ ภาวะที่ฮอร์โมนไทรอยด์ในร่างกายต่ำ รวมถึงโรคที่สามารถถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์ อย่าง ภาวะคอเลสเตอรอลสูงในครอบครัว (Familial Hypercholesterolemia) ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง


สูบบุหรี่”จะส่งผลต่อระดับคอเลสเตอรอลที่ดี (HDL) ลดลง ทำให้เส้นเลือดแดงแข็ง และมีความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจเพิ่มขึ้น


ดังนั้น นอกจากอาหารที่ต้องควบคุมแล้ว ยังต้องเลี่ยงปัจจัยดังกล่าวข้างต้นร่วมด้วย เพื่อลดอัตราเสี่ยงต่อการมีระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูง และการเกิดปัญหาสุขภาพได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์