“ซูเปอร์แซลมอน” ทนโลกร้อน

“ซูเปอร์แซลมอน” ทนโลกร้อน


ประเด็นที่กำลังเป็นที่โจษขานกันทั่วโลกตอนนี้คงหนีไม่พ้นเรื่องภาวะโลกร้อนที่ทำให้บรรดาสิ่งมีชีวิตหลายชนิดต้องล้มตายเพราะปรับตัวไม่ได้ในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติ แต่นั่นไม่ใช่ในกรณีของปลาแซลมอนชนิด Chilko แน่นอน เพราะเจ้าแซลมอนชนิดนี้มีคุณสมบัติทนทายาดสามารถปรับตัวได้ดีอย่างน่าทึ่งจนนักวิทยาศาสตร์ขนานนามให้มันว่า... "ซูเปอร์ฟิช" (superfish) หรือ "ปลา
มหัศจรรรย์"

วารสาร Science  ฉบับวันที่ 31 มีนาคมตีพิมพ์ผลวิจัยของทีมนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยบริติช โคลัมเบียในแคนาดาที่ศึกษาพบว่า เจ้าปลามหัศจรรย์ซึ่งอยู่ในสายพันธุ์ Sockeye เป็นแซลมอนที่อึดทนทานกว่าแซลมอนชนิดอื่นในสายพันธุ์เดียวกัน มันปรับตัวอยู่รอดได้ในหลายสภาวะไม่ว่าจะเป็นอุณหภูมิที่อุ่นขึ้น กระแสน้ำที่เชี่ยวกราก หรือแม้กระทั่งระดับน้ำที่ยกตัวสูงขึ้น  ในขณะที่เจ้าแซลมอนชนิดอื่นมีอัตราการตายถึง 40-95 เปอร์เซนต์ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา เพราะอุณหภูมิของน้ำที่เพิ่มขึ้นถึง 2 องศาเซลเซียส

Erika Eliason หัวหน้าทีมวิจัยคาดว่า สาเหตุของความแกร่งเหนือหมู่ปลาแซลมอนด้วยกันนี้เกิดจากเส้นทางอพยพที่สุดหินที่มันต้องฟันฝ่าไปให้ได้ก่อนที่จะวางไข่ โดยเจ้า Chilko ต้องสร้างวีรกรรมแหวกว่ายทวนน้ำกว่า 650 กิโลเมตรในช่วงอุณหภูมิสูงสุดของฤดูร้อน และยังต้องผจญ Hell's Gate จุดที่กระแสน้ำพุ่งผ่านทางน้ำไหลแคบเพียงแค่ 35 เมตร ก่อนจะไปถึงทะเลสาบน้ำแข็งอันเป็นสถานที่วางไข่ของพวกมัน ในขณะที่แซลมอนชนิดอื่นๆ ว่ายทวนน้ำไปวางไข่ในเส้นทางที่โหดน้อยกว่า

Eliason ยังคุยว่านี่เป็นงานวิจัยชิ้นแรกที่ศึกษาเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างปลาต่างชนิดแต่อยู่ในสายพันธุ์เดียวกันกับความสามารถในการปรับตัวของปลาแต่ละชนิดในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงของเส้นทางอพยพเพื่อวางไข่ปีละครั้งของพวกมัน โดยเริ่มจากการเลือกปลาแซลมอนสายพันธุ์ Sockeye มา 8 ชนิดจากกว่า 100 ชนิดที่อพยพไปยังแม่น้ำ Fraser แถบบริติชโคลัมเบียเพื่อวางไข่ จากนั้นก็ปล่อยให้มันแหวกว่ายในหลอดทดลองขนาดยักษ์ที่จำลองอุณหภูมิและกระแสน้ำให้เหมือนในแม่น้ำ Fraser

นักวิจัยพบว่า เมื่ออุณหภูมิของน้ำสูงกว่าอุณหภูมิปกติที่เหมาะสมกับการอยู่รอดของพวกมัน ปลาแซลมอนเหล่านั้นก็จะเริ่มอ่อนเปลี้ย ว่ายน้ำได้ลดลง และระบบหัวใจทำงานได้แย่ลงด้วย แต่ดูเหมือนว่า เจ้า Chilko จะอึดกว่าใครเพื่อน โดยมันสามารถว่ายในน้ำที่มีช่วงอุณหภูมิแตกต่างกันได้ดีกว่าปลาแซลมอน Sockeye ชนิดอื่นๆ ในกลุ่มทดลอง




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์