รู้หรือไม่สภาพแวดล้อมในบ้านทำ“อ้วน”ได้!!

รู้หรือไม่สภาพแวดล้อมในบ้านทำ“อ้วน”ได้!!


รู้หรือไม่สภาพแวดล้อมในบ้านทำ“อ้วน”ได้!!


มีสาวใสวัยรุ่นส่งข้อสงสัยเข้ามาถามถึง ปัญหาการรับประทานจุกจิกที่มักเกิดขึ้นบ่อย โดยเฉพาะช่วงปิดเทอมพักผ่อนอยู่ที่บ้าน มารู้ตัวว่าน้ำหนักขึ้นเมื่อใส่เสื้อผ้าแล้วรู้สึกฟิต คับ ทำให้เสียความมั่นใจไปเลย

อาจฟังดูไม่น่าเชื่อ แต่มีการวิจัยจากต่างประเทศชี้ว่า สภาพแวดล้อมภายในบ้านมีส่วนทำรอบเอวหนุ่มสาวขยายได้ ดังนั้น ลองมาสำรวจ และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างกัน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการคุมน้ำหนักได้อีกทางหนึ่ง

ไม่ว่าจะเป็น “เปิดม่าน-ปรับแสงไฟ” ห้องที่ปิดมืด หรือปล่อยให้แสงผ่านอย่างสลัว มีแนวโน้มส่งเสริมให้เกิดความรู้สึกอยากดื่มอยากรับประทาน

หรือ “เก็บอาหารห่างสายตา” ผลการศึกษาพบว่า เมื่อต้องเปิดตู้เย็น หรือชั้นวาง อาหารที่เห็นในระดับสายตามักถูกหยิบรับประทานบ่อย ดังนั้น ลองเปลี่ยนจากวางขนม เป็นผลไม้แทนดีกว่า

อาจ “เลือกใช้พลังจากสี” ทั้งห้อง และชุดจานที่ใช้รับประทาน ส่งผลต่ออารมณ์ ความรู้สึก และการตัดสินใจ โดยกลุ่มสีโทนร้อน อย่างสีส้ม สีแดง จะกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกอยากอาหาร หรือทำให้รู้สึกหิวมากกว่าสีโทนเย็น อย่างสีเขียว น้ำเงิน ฟ้า และม่วง

ทั้งยังควร “ลดขนาดจาน ชาม” เพราะจานใส่ข้าวที่ใหญ่เกินไป ทำให้เผลอรับประทานมากกว่าที่คิด

และลอง “ปรับเปลี่ยนกลิ่นหอม” อาทิ ลาเวนเดอร์จะทำให้รู้สึกผ่อนคลายจนเผลองีบหลับได้ ดังนั้น หลังทานข้าวเสร็จควรเลี่ยงกับการสัมผัสกลิ่นรัญจวนนี้ เพราะอาจทำน้ำหนักเพิ่ม ส่วนกลิ่นแอปเปิ้ลเขียว จะช่วยปรามความอยากอาหารได้ เป็นต้น

“สภาพแวดล้อมในบ้าน” กับ “ความอ้วน” อาจเป็นเรื่องที่หลายคนคาดไม่ถึง จนมองข้ามไป ดังนั้น ในวันว่าง ๆ ลองสำรวจ และจัดการกับปัจจัยข้างต้นใหม่ ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมห่วงยางรอบเอวได้.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์