ขับถ่ายต้องใจเย็น

ขับถ่ายต้องใจเย็น


ขับถ่ายต้องใจเย็น


หลังจากตื่นนอนตอนเช้าแล้วอย่าเพิ่งรีบลุกขึ้นจากที่นอนทันที ให้ขยับร่างกายบิตัวไปมาเพื่อให้เส้นสายที่ยึดอยู่ เนื่องจากการนอนมาตลอดทั้งคืนได้คลายตัว แล้วออกกำลังกายบนเตียงนอน โดยเน้นท่าทางที่ช่วยยืดกระดูกสันหลัง ซึ่งเป็นโครงสร้างสำคัญของร่างกาย สำหรับลักษณะท่าทางการออกกำลังไม่ได้เน้นว่าจะต้องใช้ท่าใดนั้น อาจารย์มานพ ประภาษานนท์ นักกายภาพบำบัดผู้ให้ความสนใจเกี่ยวกับแพทย์องค์รวมและแพทย์แผนไทย บอกไว้ว่า เนื่องจากแต่ละท่าทางมีความเหมาะสมกับแต่ละคนไม่เหมือนกัน จึงไม่มีสูตรสำเร็จในการออกกำลังกาย แต่ขอให้ค่อยๆทดลองและเลือกสิ่งที่เหมาะกับตนเองมาปฏิบัติ และความเหมาะสมที่กล่าวถึงนี้ ไม่มีใครบอกได้นอกจากจะรับรู้ด้วยตนเอง

สำหรับการแบ่งเวลาในการออกกำลังกายแต่ละวันนั้น อาจารย์มานพได้ยกตัวอย่างภาคปฏิบัติซึ่งได้ปฏิบัติมาบอกเล่า
 
เพื่อเป็นแนวทางให้ท่านผู้อ่านนำไปประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสมกับวิถีชีวิตของแต่ละท่านหลังจากออกกำลังยืดเส้นยืดสายบนเตียงประมาณสัก 10 นาทีแล้ว ก็ไปเข้าห้องน้ำ เวลาที่เรากำลังนั่งขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย ขณะนั้นมือทั้งสองข้างว่างอยู่ อาจารย์มานพ บอกว่า ให้ใช้มือทั้งสองข้างให้เป็นประโยชน์ด้วยการกระตุ้นร่างกายให้เลือดหมุนเวียนดี โดยใช้มือค่อยๆ นวดหน้าไปเรื่อยๆ อย่างเบามือ

พอเริ่มเบื่อก็อาจจะบิดตัวไปมาสักเล็กน้อย...แล้วนวดศรีษะต่อไป "เวลานั่งขับถ่ายจะต้องใจเย็น อย่าไปเร่งร้อน ใช้เวลาว่างนี้ออกกำลังกายไปเรื่อยๆ เมื่อเรานวดร่างกายไปสักพักหนึ่งการขับถ่ายจะเป็นไปตามวาระของมันพอดี" ขอย้ำว่าเวลาขับถ่าย อย่าไปเร่ง อย่าไปเบ่ง พยายามให้ขับถ่ายออกมาโดยธรรมชาติ ควรจะให้เวลากับการนั่งขับถ่ายให้นานสักหน่อย

กล่าวมาถึงตรงนี้ ท่านผู้อ่านควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารไปพร้อมกับการอ่านบรรทัดต่อไป เพราะอาจจะทำให้รับประทานไม่ลงก็เป็นได้
 
เนื่องจากเรื่องที่กำลังจะกล่าวนี้เป็นการสังเกตรายละเอียด"ของเสีย"ที่เราขับถ่ายออกมาดูเหมือนเรื่อง"อุจจาระ"เป็นสิ่งที่ไม่ค่อยมีใครอยากพูดถึงแต่อาจารย์มานพ ให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาก เนื่องจากเราสามารถตรวจสุขภาพของเราเองได้จากการขับถ่าย เพียงแต่เราต้องมีความสังเกต

"อุจจาระเป็นตัวบอกว่า สิ่งที่เรารับประทานเข้าไปในแต่ละวันนั้นทำงานให้ร่างกายดีหรือไม่ดีอย่างไร"อาจารย์มานพ อธิบายไว้อย่างนี้ว่า ถ้าอุจจาระเป็นก้อนแข็งมาก ไม่มีความยืดหยุ่น ทำให้ขับถ่ายลำบากต้องออกแรงเบ่ง ถือว่าไม่ค่อยดี เนื่องจากไม่ค่อยรับประทานอาหารที่เป็นเส้นใย แต่ไปกินอาหารที่เน้นเนื้อนมไข่เสียมาก ทำให้ย่อยยาก อาหารก็ตกค้างในลำไส้นานหลายวัน การขับถ่ายก็ลำบากส่วนการขับถ่ายที่ออกมาเป็นน้ำก็ไม่ดีอีกเช่นกัน

"อุจจาระที่ดีก็คือมีการเกาะกลุ่มกันพอสมควร เป็นก้อนแต่ไม่แข็ง ขับถ่ายง่าย ไม่ต้องเบ่ง มีสีอ่อนออกเหลืองหรือน้ำตาล หรือเขียวบ้างเล็กน้อย แสดงว่ารับประทานพืชผักมาก แต่หากเป็นสีดำถือว่าไม่ดีแล้ว"เรื่องของการขับถ่ายนี้ทางการแพทย์แผนไทยได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง มีการจัดลักษณะของบุคคลตามธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ ซึ่งบุคคลแต่ละประเภทก็จะมีลักษณะของเสียที่ขับถ่ายออกมาแตกต่างกันด้วย ยกตัวอย่างเช่น ธาตุลม มักจะมีความแห้งแข็งมากกว่าธาตุอื่น ส่วนธาตุดินและธาตุไฟมีความแข็งในระดับตามมา ธาตุน้ำมักจะค่อนข้างเหลว สิ่งเหล่านี้แพทย์ไทยสมัยโบราณได้ทำการสังเกตเพื่อดูสุขภาพของผู้ป่วยกันมาเนิ่นนานนอกจากนี้ ยังสามารถสังเกตได้จากกลิ่น

"เวลาที่เรานั่งขับถ่าย เราไม่ต้องตั้งใจ เราก็จะได้กลิ่นเอง"ผู้ที่รับประทานเนื้อสัตว์มากๆ อุจจาระจะมีกลิ่นแรง... กลิ่นฉุนแต่ผู้ที่รับประทานผักและผลไม้มากๆ อุจจาระจะมีกลิ่นน้อยที่สำคัญ การขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายได้มากเท่าใดยิ่งดีสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่อยู่กับตัวเราเอง และเราสามารถสังเกตสุขภาพได้อย่างง่ายๆ หลังจากขับถ่ายเรียบร้อย...ก็ได้เวลาอาบน้ำ

การอาบน้ำทำให้ร่างกายสดชื่น

"วิธีการอาบน้ำก็ไม่มีอะไรพิสดาร คืออาบให้สะอาด แต่อยากแนะนำให้ถูร่างกายด้วยใยบวบทุกครั้งที่อาบน้ำ เพราะใยบวบจะไปช่วยกระตุ้นน้ำเหลือง" น้ำเหลืองเป็นสิ่งสำคัญในร่างกาย น้ำเหลืองไปรับของเสียที่ขับออกมาจากเซลล์ แล้วนำไปฟอกใหม่ เปรียบเทียบง่ายๆ เหมือนกับโรงบำบัดน้ำเสีย น้ำเหลืองไปรับของเสียมาก็ไหลมาเป็นท่อเรียกว่าท่อน้ำเหลือง นำมาเข้าโรงงานบำบัดน้ำเสียในร่างกายที่เราเรียกว่า ต่อมน้ำเหลือง เมื่อต่อมน้ำเหลืองรับน้ำเหลืองเสียมาแล้วก็จัดการทำความสะอาดจนกลายเป็นน้ำเหลืองดี แล้วก็ออกไปรับของเสียกลับมาบำบัดใหม่ วนเวียนอยู่อย่างนี้ตลอดเวลา ดังนั้น ท่อน้ำเหลืองจึงมีอยู่ทั่วร่างกาย




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์