ขจัด 9 คราบบนเสื้อผ้า


เรื่อง การซักเสื้อผ้าปกติเป็นหน้าที่ของสาวๆ ทั้งไม่โสดและโสดสนิท ซึ่งถึงแม้ว่าทุกวันนี้จะมีเครื่องซักผ้ามาอำนวยความสะดวกให้แล้ว แต่ปัญหาของคราบฝังแน่นเปื้อนกับเสื้อผ้าทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ ก็ยังเป็นเรื่องที่สองมือของคุณผู้หญิงต้องเป็นคนปราบ ดังนั้น วันนี้จึงนำสาระน่ารู้การขจัดคราบบนเสื้อผ้า มาบอกต่อกันค่ะ

1. คราบกาแฟและอาหาร

คราบกาแฟและอาหารเป็นคราบฝังแน่นที่ขึ้นชื่อเรื่องทำความสะอาดออกยากมาก ดังนั้นเราแนะนำใช้ผ้าขนหนูจุ่มน้ำโซดาและถูตรงรอยเปื้อนทันที หรือตั้งแต่เกิดคราบใหม่ๆ รอยเปื้อนหลุดออกโดยง่าย หลังจากนั้นต่อด้วยการซักผ้าตามปกติได้ทันที หรือจะเปลี่ยนเป็นใช้แป้งข้าวเจ้าถูแทนได้เหมือนกันค่ะ

2. คราบเลือด

ไม่ว่าจะเป็นจากอุบัติเหตุหรือว่าประจำเดือน ให้นำนมข้นทาทันที ทิ้งไว้สักครู่แล้วจึงนำผ้าไปขยี้น้ำออก แล้วตามด้วยการซักผ้าปกติ (แต่ต้องระวังอย่าให้มดขึ้นผ้านะคะ) แต่ถ้าหากเกิดคราบเลือดเพียงจางๆ ให้ใช้เบคกิ้งโซดาผสมน้ำสักเล็กน้อย จนแป้งเปลี่ยนเป็นลักษณะข้นแล้วนำมาถูเบาๆ เมื่อแห้งจึงเป่าฝุ่นออก นอกจากนี้ หากเป็นคราบเลือดที่ฝังแน่นมากให้ใช้ฟองน้ำชุบน้ำเย็นผสมเกลือ ถูเบาๆ จนรอยค่อยๆ จางลง แล้วใช้น้ำเปล่าถูอีกครั้ง สุดท้ายใช้กระดาษทิชชูซับน้ำให้แห้ง ก่อนจะซักผ้าตามปกติ

3. คราบน้ำมันรถและน้ำมันเครื่อง

เคล็ดลับนี้สำหรับคุณสามีที่อาจจะซ่อมรถหรือเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง นอกจากได้ลุคส์เซอร์มาดแมนแล้ว คุณแม่บ้านอาจจะได้คราบน้ำมันเครื่องกลับมาเป็นของแถมอีกด้วย แต่ไม่ต้องกังวล เพียงใช้มะนาวถูบริเวณที่เปื้อน จนรอยเปื้อนจางลง หลังจากนั้นนำไปซัก เสื้อผ้าก็จะกลับมาสะอาดเป็นปกติ

4. คราบน้ำผลไม้ น้ำมันพืช

บรรดาแม่ศรีเรือนทั้งหลายอาจจะเคยประสบปัญหาโดนน้ำมันพืชหรือน้ำผลไม้ กระเด็นใส่เสื้อระหว่างทำอาหาร เราสามารถขจัดคราบโดยขึงผ้าที่เปื้อนบนปากถังหรือโอ่ง แล้วเทน้ำเดือดลงบนรอยเปื้อน จากนั้นจึงนำไปซักตามปกติ

5. คราบหมึกปากกา

คุณแม่บ้านที่มีลูกในวัยเรียนมักจะกลุ้มใจกับรอยปากกาบนเสื้อนักเรียนสี ขาวอยู่เสมอ ก่อนซักผ้าลองนำเกลือป่นโรยตรงรอยเปื้อน แล้วบีบมะนาวลงให้ชุ่ม ผึ่งแดดไว้ครึ่งวัน แล้วนำไปซักจะช่วยเจือจางรอยปากกาได้

6. คราบกาว

สัปดาห์นี้อาจารย์วิชาศิลปะสั่งการบ้านให้คุณลูกประดิษฐ์ประติมากรรม จากกระดาษรีไซเคิล แต่กว่าจะได้ผลงานชิ้นเยี่ยม คุณแม่บ้านคงกลุ้มใจไม่น้อยกับคราบกาว เราแนะนำให้ใช้น้ำส้มสายชูเช็ดที่รอยเปื้อนก่อนจะนำมาแช่ในน้ำเย็น แล้วซักตามปกติ

7. คราบยางกล้วย

เมื่อถึงเทศกาลลอยกระทงที่คุณแม่บ้านอาจจะต้องแปลงร่างเป็นนางนพมาศเตรียม กระทงด้วยหยวกกล้วย จึงอาจจะโดนคราบยางกล้วยเปื้อนเสื้อผ้าโดยไม่รู้ตัว แต่เราสามารถขจัดคราบได้โดยใช้มะนาวที่ฝานเป็นชิ้นบางๆ ถูตรงรอยเปื้อนที่เป็นคราบดำ แล้วรีบนำมาซักทันที

8. คราบยาทาเล็บ

สำหรับคราบน้ำยาทาเล็บ ให้คุณแม่บ้านเอาน้ำยาล้างเล็บมาซับรอยเปื้อนก่อนและเช็ดด้วยผ้าที่สะอาด จนกระทั่งรอยเปื้อนจางลง แล้วค่อยซักผ้า

9. คราบลิปสติก

ไม่ว่าจะเป็นรอยบนเสื้อคุณเอง หรือว่ารอยลิปสติกสุดเซ็กซี่บนเสื้อสามี ให้นำน้ำมันหมูมาถูตรงรอยเปื้อน แล้วจึงซักในน้ำสบู่ร้อนๆ หรือใช้วาสลีนถูตรงรอยเปื้อนแล้วนำมาซักตามปกติ และอีกวิธีคือให้แช่ผ้าเอาไว้ในน้ำผสมเกลือทิ้งไว้ 1 คืน จะทำให้รอยลิปสติกจางหาย


                                      ที่มา Thaihealth

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์