ดวงตากับอายุ

ดวงตากับอายุ


ดวงตากับอายุ


วัยหนุ่มสาวเป็นวัยที่รางกายแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บใดๆ เมื่ออายุมากขึ้นจนถึงวัยกลางคน ร่างกายทุกส่วนมีการเสื่อมตามธรรมชาติไม่เว้นแม้กระทั้งดวงตา

ท่านที่มีสุขภาพตาดี เห็นภาพชัดทั้งไกลและใกล้ ไม่เจ็บ ไม่เคือง แต่เมื่อท่านย่างเข้าวัย 35ปี ขึ้นไป ปัญหาทางสายตาของจะเพิ่มขึ้น ได้แก่

สายตาคนแก่ (PRESBYOPLA)
             เมื่ออายุเพิ่มขึ้น เลนส์แก้วตาแข็งขึ้น การยืดหยุ่นลดลง มีผลให้การเห็นภาพใกล้แย่ลง มักเริ่มมีอาการขณะมีอายุ 40ปี ขึ้นไป ขณะอ่านหนังสือต้องยืดแขนให้อ่านในระยะไกล จึงจะสบายตา หรือต้องให้แสงสว่างมากๆ จึงจะอ่านได้ ภาวะสายตาคนแก่ ไม่สามารถรักษาได้ด้วยยาใดๆ ต้องอาศัยแว่นสายตายาวช่วยขณะอ่านหนังสือ

ต้อหิน (GLAUCOMA)
             เป็นโรคที่เกิดจากความดันภายในลูกตาสูงมากผิดปกติโดยไม่ทราบสาเหตุ ความดันลูกตานี้จะค่อยๆ ทำลายประสาทตา ตาค่อยๆ มัวลงทีละนิด จนบอดไปในที่สุด ตามัวจากต้อหินไม่สามารถรักษาให้เห็นชัดได้ (ผิดกับต้อกระจก) การรักษาเพียงหยุดการทำรายประสาทตาป้องกันการตาบอดเทานั้น จึงมีความจำเป็นที่ผู้มีอายุ 40ปีขึ้นไป ควรตรวจตาและวัดความดันลูกตาอย่างน้อยปีละครั้ง เพื่อตรวจหาโรคต้อหิน และให้การรักษาก่อนที่ประสาทตาจะถูกทำลาย การรักษาต้อหิน มักเริ่มต้นด้วยการใช้ยาหยอด อาจรักษาด้วยเลเซอร์หรือผ่าตัดในรายที่ยาไม่ได้ผล

เห็นจุดดำลอยไปมา (FLOATERS)
             อาการที่เห็นจุดดำลอยไปมา อาจเกิดได้ตั้งแต่วัยหนุ่มสาวจนสูงอายุ บางท่านอาจเห็นเหมือนแมลงบิน บางท่านอาจจะเห็นเหมือนหยากไย่ลอยไปมา อาการเหล่านี้เกิดจากการเสื่อมของวุ้นตา (VITREOUS) ส่วนใหญ่ไม่มีอันตราย แต่ถ้าจุดดำที่ลอยมีปริมาณมากๆ และเกิดร่วมกับผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ที่มีสายตาสั้น (MYOPIA) มากๆ หรือผู้ที่เคยถูกกระแทกบริเวณดวงตา แสดงว่า มีการฉีกขาดของเส้นเลือดบนจอประสาทตา (RETINA) ควรปรึกษาจักษุแพทย์ทันที ถ้าปล่อยทิ้งไว้ อาจจะทำให้ตาบอดได้ ถ้ายังไม่ได้รับการรักษา

ต้อกระจก (CATARACTS)
             เป็นการเสื่อมของเลนส์แก้วตา (LENS) จากปกติที่ใสกลายเป็นขุ่นขาว ส่วนใหญ่พบในผู้สูงอายุ ยังอาจพบในผู้ที่รับอุบัติเหตุที่ดวงตา อาการของต้อกระจก คือ ตามัวลงเหมือนมีหมอกบัง เริ่มสายตาสั้นตอนมีอายุมาก ต้องเปลี่ยนแว่นตาบ่อยๆ ถ้าอาการมัวนั้น ทำให้เกิดอุปสรรคต่อชีวิตประจำวัน เช่น ขับรถไม่ได้ อ่านหนังสือไม่ชัด ควรปรึกษาจักษุแพทย์ได้โดยไม่ต้องให้ต้อสุก

             การรักษาต้อกระจกโดยการเอาเลนส์แก้วตาออก และฝังเลนส์แก้วตาเทียมเข้าไปแทน ทำให้ผู้ป่วยสามารถเห็นชัดได้ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย โดยการสลายต้อกระจก (PHACOEMULSIFICATION) ทำให้สายตาฟื้นไว  แผลหายไว 2สัปดาห์

จุดรับภาพเสื่อมในผู้สูงอายุ (Age Related Macular Degeneration)
             มักเกิดในผู้ที่มีอายุ 50ปีขึ้นไป มีอาการตามัว มีเหงาบังตรงกลาง ส่วนสายตารอบนอกปกติดี อาการมัวเป็นมากขึ้นตามอายุ อาจต้องใช้แว่นขยายช่วยในการอ่านหนังสือ เกิดจากการเสื่อมของจอประสาทส่วนตรงกลางที่ได้รับภาพละเอียดและสี (Macula) ในบางลายอาจรักษาได้ด้วยเลเซอร์  ส่วนมากมักรักษาไม่หาย

thaihealth

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์