รับมือปัญหาบ้าน หน้าฝน

รับมือปัญหาบ้าน หน้าฝน


รับมือ 4 ปัญหาหน้าฝน 


ชวนคุณมาดู 4 ปัญหาหน้าฝนยอดฮิตพร้อมวิธีแก้ไข โดยเริ่มต้นจาก


 ปัญหาน้ำจากชายคากระเด็นเลอะเทอะ

          วิธีแก้ไขแบบทันใจ ให้วางกระถางต้นไม้ตามแนวชายคา แล้วใส่กรวดที่หน้าดิน ป้องกันดินกระเด็น จะช่วยลดแรงกระแทกของน้ำได้ 

          สำหรับวิธีแก้ไขแบบสบายใจถาวร ถ้าปริมาณน้ำที่ไหลลงมาไม่มาก ให้ทำเป็นพื้นโรยกรวดยาวตลอดแนวที่น้ำไหล น้ำก็จะกระเด็นน้อยลง แต่ถ้ามีปริมาณน้ำจากหลังคาเยอะ ควรทำรางน้ำแล้วต่อท่อลงมายังท่อระบายน้ำ โดยใช้รางน้ำขนาดกว้างอย่างน้อย 4 นิ้ว สำหรับพื้นที่หลังคาไม่เกิน 80 ตารางเมตร และกว้าง 5 นิ้วสำหรับพื้นที่ 80-160 ตารางเมตร หรือร้อยโซ่ต่อจากรางน้ำลงมาที่พื้น น้ำ  ก็จะไม่กระเด็นเลอะเทอะ แล้วอย่าลืมทำตะแกรงป้องกันใบไม้อุดรางน้ำด้วย


 ปัญหาพื้นลื่นแถมมีน้ำขัง 

          แก้ไขแบบทันใจด้วยการติดแถบหรือเคลือบน้ำยากันลื่น สำหรับพื้นที่มีผิวสัมผัสเรียบเกินไป อย่างเช่น กระเบื้อง หิน คอนกรีต ส่วนพื้นทางเดินในสวนที่เกิดตะไคร่น้ำ ลองใช้น้ำยากำจัดตะไคร่น้ำ ก็จะขัดออกง่ายขึ้น แล้วยังชะลอการเกิดตะไคร่ใหม่ด้วย หรือจะแก้ไขด้วยการปูด้วยแผ่นพื้นไม้สำเร็จรูปที่ถอดประกอบได้และมีน้ำหนักเบา โดยเลือกชนิดโครงรองพื้นเป็นพลาสติก ก็จะระบายน้ำและความชื้นได้ดี

          วิธีแก้ไขแบบสบายใจถาวร สำหรับพื้นภายนอกควรใช้วัสดุที่มีผิวหยาบปูสลับกับผิวมัน หรือออกแบบแนวกันลื่นด้วยการทำผิวทางล้าง กรวดล้าง แล้วเคลือบด้วยน้ำยากันซึม ซึ่งการเปลี่ยนวัสดุปูพื้นใหม่ไม่ควรปูทับของเดิม เพราะทำให้การยึดเกาะไม่ดี แล้วยังเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้พื้นมากเกินไป 

 
ปัญหาน้ำขัง

          อาจเกิดจากพื้นอยู่ต่ำกว่าทางระบายน้ำ พื้นทรุด พื้นไม่ลาดเอียง หรือไม่มีทางระบายน้ำ ถ้าน้ำขังมากก็จำเป็นต้องสกัดผิวหน้าพื้นเดิมออก แล้วเทพื้นปรับระดับใหม่ โดยทำพื้นลาดเอียงอย่างน้อย 1 : 200 ไปยังทางระบายน้ำ

 ปัญหาฝนสาดเข้าหน้าต่าง 

          แก้ไขแบบทันใจด้วยการใช้อุปกรณ์ช่วยปิดสำหรับหน้าต่างบานเปิด ที่ปิดได้โดยไม่ต้องเปิดมุ้งลวด หรือจะติดขอบยางรอบหน้าต่าง ก็ป้องกันน้ำซึมเข้ามาได้

          ส่วนวิธีแก้ไขแบบสบายใจถาวร ให้ทำกันสาดยื่นออกไป 1-1.50 เมตร และส่วนด้านข้าง ทำกว้างกว่าขอบหน้าต่างข้างละอย่างน้อย 60 เซนติเมตร จะช่วยป้องกันฝนสาดด้านข้างได้ สำหรับช่องระบายอากาศ หรือหน้าต่างที่มักจะเปิดค้างไว้ ควรทำเป็นบานเกล็ดหรือบานกระทุ้ง ก็จะป้องกันฝนสาดได้ดีกว่าแบบอื่นๆ ส่วนการทำแผงไม้ระแนงด้านที่มีลมแรงมากๆ ก็จะช่วยชะลอแรงลมและฝนไม่ให้สาดเข้าบ้านได้

 ปัญหาสารพัดสัตว์หนีน้ำเข้าบ้าน

          แก้ไขแบบทันใจด้วยการปิดช่องทางที่สัตว์อาจเข้ามาให้มิดชิด โรยรอบๆ บริเวณบ้านด้วยปูนขาวซึ่งมีฤทธิ์เป็นด่าง เวลาสัตว์เลื้อยคลานมาโดนก็จะหนีไป อุดรูที่มดเดินด้วยพริกป่น ใบสะระแหน่แห้ง หรือบอแรกซ์ แล้วใช้ผงฟูโรยตามทางเดินของมด หรือปลูกสะระแหน่ไว้รอบบ้าน ควรจัดเก็บบ้านให้เรียบร้อย กำจัดขยะ เศษอาหารทุกวัน และตัดแต่งสวนให้โปร่ง ก็จะไม่เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ไม่พึงประสงค์

          วิธีแก้ไขแบบสบายใจถาวร ถ้ากำลังจะสร้างบ้าน ควรยกพื้นบ้านให้สูงจากพื้นดินหรือจากระดับที่เคยน้ำท่วมอย่างน้อย 1 เมตร หรือถ้าเป็นบ้านมีใต้ถุน ให้หุ้มรอบเสาด้วยแผ่นพลาสติกที่ใช้ห่ออาหาร หรือแผ่นสังกะสีกว้าง 30 เซนติเมตร ก็ป้องกันสัตว์เลื้อยขึ้นบ้านได้ ควรเปลี่ยนรูระบายน้ำในห้องน้ำเป็นชนิดมีที่ดักกลิ่น ซึ่งเป็นระบบที่มีน้ำหล่ออยู่ตลอดเวลา ทำให้สัตว์และกลิ่นขึ้นมาไม่ได้

          ให้ทำรั้วบ้านเป็นผนังทึบสูงขึ้นมาอย่างน้อย 80 เซนติเมตร และปิดขอบล่างของประตูหน้าบ้านที่มักจะเป็นช่องว่างให้มิดชิด ไม่ควรปลูกต้นไม้ติดกับตัวบ้าน การทำบริเวณรอบๆ ตัวบ้านให้โปร่งไว้ ไม่ให้เป็นที่ซ่อนของสัตว์ต่างๆ อีกทั้งยังสังเกตเห็นความผิดปกติได้ง่ายอีกด้วย



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์