5 มหาลัยไทย ติดโผ 100 สุดยอดมหาลัยเอเชีย

5 มหาลัยไทย ติดโผ 100 สุดยอดมหาลัยเอเชีย


มหิดล-จุฬา-มช.-มธ.-มอ. 5 สถาบันการศึกษาไทยติดโผ 100 มหาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย โดยม.ฮ่องกงฯ ได้อันดับ 1 ของเอเชีย

รศ.พาสน์ศิริ นิสาลักษณ์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร  มหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) เปิดเผยว่า จากการประกาศผลการจัดอันดับ QS Asian Universities Ranking 2011 ซึ่งเป็นการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชีย  มีมหาวิทยาลัยของประเทศไทยติด 100 อันดับแรก ได้แก่

อันดับที่ 34 มหาวิทยาลัยมหิดล
อันดับที่ 47 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อันดับที่ 67 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อันดับที่ 88 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อันดับที่ 95 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ขณะที่มหาวิทยาลัยที่ติดอันดับที่ 1 ของเอเชีย คือ The Hong Kong University of Science and Technology   ซึ่งการจัดอันดับ จะพิจารณาจาก 4 หลักเกณฑ์ คือ

- คุณภาพงานวิจัย  ประเมินโดยผู้ร่วมวิชาชีพ  ได้แก่ อาจารย์ นักวิชาการ นักวิจัยทั่วทั้งเอเชีย ค่าน้ำหนักร้อยละ 30 สัดส่วนจำนวนผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ต่ออาจารย์ ร้อยละ 15 และ สัดส่วนจำนวนการอ้างอิงต่อผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ ร้อยละ 15
- คุณภาพการสอน  ประเมินจากสัดส่วนจำนวนนักศึกษาต่ออาจารย์ ร้อยละ 20
- คุณภาพบัณฑิตที่ได้งาน ประเมินจากผู้จ้างงานในเอเชีย  ร้อยละ 10
- ความเป็นนานาชาติ ดูจากสัดส่วนอาจารย์ชาวต่างประเทศ นักศึกษาต่างชาติ  นักศึกษาแลกเปลี่ยนจากต่างประเทศและนักศึกษาแลกเปลี่ยนไปยังต่างประเทศ ค่าน้ำหนัก ร้อยละ 10

รศ.พาสน์ศิริ  กล่าวต่อไปว่า  การที่มหาวิทยาลัยมหิดลยังคงอยู่ในอันดับที่ 1 ของมหาวิทยาลัยในประเทศไทยติดต่อกันอีกครั้ง เป็นการแสดงถึงผลงานด้านการวิจัยที่ได้รับการอ้างอิงอยู่ในวารสารระดับโลก ที่มีคุณภาพจนได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยมหิดล ยังคงให้ความสำคัญกับงานวิชาการ การจัดการเรียนการสอนระดับนานาชาติ ความพึงพอใจของผู้ใช้งานบัณฑิต และจำนวนสัดส่วนอัตราอาจารย์ต่อนักศึกษา พร้อมทั้งมุ่งพัฒนาความเป็นเลิศใน 4 ด้าน คือ การวิจัย  การเรียนรู้  สุขภาพและการให้บริการ และความเป็นนานาชาติ ซึ่งผลงานเหล่านี้จะก่อประโยชน์แก่สังคม ทั้งในระดับประเทศ และในระดับนานาชาติ

voicetv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์