iPhone 6 จะใช้หน้าจอแบบ p-Si LCD ของ Sharp ในปี 2012



Apple เลือก Sharp เป็นผู้สรรสร้างหน้าจอ LCD แบบโพลีซิลิคอนอุณหภูมิต่ำ (low-temperature poly-silicon LCD display) ที่ช่วยให้มีดีไซน์บางและเบากว่าเดิมสำหรับ iPhone รุ่น 6 ที่จะออกมาในปี 2012

ตามรายงานข่าว Sharp จะเริ่มผลิตหน้าจอนี้ในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า โดยจะเริ่มเตรียมอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ณ โรงงาน Kameyama หมายเลข 1 ซึ่งเป็นโรงงานหลักในการผลิต LCD TV

จอ LCD หรือ liquid crystal display สำหรับ iPhone 6 นี้จะใช้เทคโนโลยี “low-temperature poly-silicon” หรือ p-Si LCD ซึ่งเป็นหน้าจอที่บางลงและเบากว่าเดิม ส่งผลให้สิ้นเปลืองพลังงานน้อยลงกว่าจอ LCD แบบเก่า  ในส่วนของ thin film transistor หรือ TFT ของ p-Si LCD นี้จะผลิตด้วย polycristalline silicon ที่ทำให้ส่วน TFT หดแคบลง และช่วยให้ LCD มีความบางยิ่งกว่าเดิม

เทคโนโลยีนี้ทำให้บริษัทสามารถสร้าง อุปกรณ์แบบ “system on glass” ได้ นั่นคือสามารถวางตัวเซนเซอร์แบบออฟติคัล, แผงวงจรประมวลสัญญาณ และส่วนประกอบอื่นๆ ลงบนฐานกระจก (glass substrate) ได้โดยตรง  ข้อดีอื่นๆ ของ p-Si LCD ก็คือมีอัตราส่วนรูรับแสงสูงขึ้น ทำให้แสดงภาพได้แจ่มชัดขึ้น มีความคงทนสูงขึ้น เนื่องจากใช้จำนวนหมุดติดยึดน้อยลง

ข่าวลือเกี่ยวกับ p-Si LCD นี้ทำให้เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า Apple ไม่ได้ให้ความสนใจไปทาง organic LED display อันเป็นอีกเทคโนโลยีหนึ่งที่ใช้พลังงานต่ำซึ่งคู่แข่งสำคัญอย่าง Samsung Galaxy S กำลังเดินหน้าผลักดันอยู่   แม้จะมีข่าวลือว่า Apple เคยได้ความสนใจใน OLED ก็ตาม แต่ผู้ผลิต iPhone ก็ไม่ได้นำเอาเทคโนโลยีไปใช้ผลิตอุปกรณ์ใดๆ ของ Apple

… Retina Display คือจุดขายสำคัญของ iPhone 4 , p-Si LCD ก็คงถูกวางความคาดหวังไว้ว่าจะเป็นจุดขายสำคัญให้กับ iPhone 6 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แน่นอน คงต้องดูกันต่อไปนะสำหรับ iPhone 6



 




















ขอบคุณข้อมูลจาก : thedesignblog, concept-phones

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์