สาวชอบมองหนุ่มที่กราม-แก้ม-ปาก เพราะ?

สาวชอบมองหนุ่มที่กราม-แก้ม-ปาก เพราะ?



นักจิตวิทยาชี้เมื่อผู้หญิงต้องหาคู่ ต้องปวดหัวมากมายนัก โดยจะดูทั้งองค์ประกอบแต่ละส่วนของใบหน้าแล้วก็ดูองค์โดยรวมอีกที

      "เราค้นพบว่าจะดูความน่าสนใจของใบหน้าผู้ชายอยู่ 2 ระดับ ระดับแรกคือความน่าสนใจทางเพศ โดยจะดูจากกราม แก้ม และริมฝีปาก ส่วนระดับที่สองคือความน่าสนใจที่ไม่เกี่ยวกับเพศ โดยจะดูใบหน้าโดยรวมๆ" โรเบิร์ต จี. แฟรงคลิน นักศึกษาปริญญาเองด้านจิตวิทยาเปิดเผย

      "ในเรื่องความน่าสนใจทางเพศนี้ เมื่อดูแล้วจะสามารถบอกได้ถึงศักยภาพด้านการสืบพันธุ์ ความอุดมสมบูรณ์ของร่างกาย และสุขภาพ ส่วนเรื่องความน่าสนใจอื่นๆที่ไม่ใช่ทางเพศนั้น ความน่าสนใจนั้นจะดูองค์ประกอบรวมๆ โดยสมองจะเป็นตัวตัดสินว่าความงามขององค์ประกอบต่างๆบนใบหน้านั้นเป็นอย่างไร"

      "แต่ก่อนหน้านี้ แนวความคิดเรื่องกระบวนการทั้งสองนี้ยังไม่ได้รับการทดสอบแต่อย่างใด" แฟรงคลินอธิบาย โดยหมายความว่าการทดลองของเขาได้ชี้ให้เห็นข้อกระจ่างบางอย่างแล้ว

     แฟลงคลินจึงได้ทำการศึกษา โดยพยายามแสดงให้เห็นว่าผู้หญิงนั้นจะใช้วิธีการดูความน่าสนใจของใบหน้าอย่างไรบ้าง โดยนักจิตวิทยาได้สอบถามนักศึกษาหญิงระดับมหาวิทยาลัยราวๆ 50 คนให้ประเมินคะแนนของแฟนเธอและคู่พาร์ทเนอร์แล็บของเธอด้วยคะแนน 1-7 โดยให้ตอบทั้งแง่ของเสน่ห์ทางเพศและความน่าสนใจโดยรวมๆ

     จากนั้น นักจิตวิทยาจะใช้ใบหน้าใบเดิมนี้ให้นักศึกษาหญิงอีก 50 คนที่ไม่ใช่กลุ่มเดิมดู แต่ในบางหน้านั้นจะแตกต่างจากเดิม โดยจะตัดขวางภาพดังกล่าวแล้วเลื่อนไป (ดังภาพ) แล้วให้อาสาสมัครนั้นให้คะแนนความน่าสนใจ ทั้งแต่ละส่วนที่แยกมาและใบหน้าโดยรวม ด้วยคะแนน 1-7 ตามเดิม

      นักวิจัยเชื่อว่าวิธีการแบ่งครึ่งหน้านี้จะทำให้อาสาสมัครสนใจส่วนประกอบของหน้ามากขึ้นเพื่อดูความน่าสนใจ และนักวิจัยยังเชื่อด้วยว่าอาสาสมัครชุดแรกนั้นต้องให้คะแนนคู่รักของตนมากกว่าคู่พาร์ทเนอร์แล็บอย่างแน่นอน และผลก็ออกมาเป็นเช่นนั้น

     "การให้คะแนนใบหน้าทั้งหน้าของคนกลุ่มที่ 2 นี้พบว่าจะให้คะแนนคนกลุ่มที่เป็น'พาร์ทเนอร์แล็บ'ของคนกลุ่มแรกในแง่ที่ไม่เกี่ยวกับสเน่ห์ทางเพศมากกว่าที่คนกลุ่มแรกให้คะแนน" แฟรงคลินบอก

     "ใบหน้าที่ถูกแบ่งส่วนเพื่อให้คนกลุ่มที่ 2 ดูนี่มีความสัมพันธ์กับการให้คะแนนของคนกลุ่มแรกในแง่ที่เกี่ยวกับความน่าสนใจทางเพศนะ"

      ที่แฟรงคลินบอกนี้หมายถึงว่าในแง่ของสถิติแล้ว เมื่อแยกใบหน้าออกเป็นครึ่งๆนั้นจะทำให้ผู้หญิงนั้นถูกบังคับให้มองส่วนประกอบของใบหน้ามนุษย์ในแง่ของความน่าสนใจทางเพศเพียงอย่างเดียวเท่านั้น
จึงสามารถสรุปได้ว่าผู้หญิงนั้นจะมองผู้ชายสองแบบคือแบบใช้ความน่าสนใจทางเพศและไม่ใช้นั่นเอง

     "เราไม่รู้ว่าความน่าสนใจนี้มีผลในแง่ของวัฒนธรรมหรือกระบวนการประมวลผลข้อมูลนี้ของสมองอย่างไร ในอนาคต เราจะศึกษาดูว่าเมื่อมีวัฒนกรรมที่ต่างกันแล้ว ผู้ทดลองของเราจะให้คะแนนใบหน้านี้อย่างไร"

    
"ค่อนข้างซับซ้อนนะ เรากำลังพยายามศึกษาดูอยู่ว่าสมองมีบทบาทอย่างไรกับเรื่องนี้"
 


ที่มา .... innnews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์