ทำไมผู้ชาย (มีอำนาจ) ถึงนอกใจ

ทำไมผู้ชาย (มีอำนาจ) ถึงนอกใจ


ข่าวคาวๆ ของผู้ชายที่มีอำนาจคับฟ้าแต่นอกใจภรรยามีปรากฏออกมาครั้งแล้วครั้งเล่า ล่าสุดก็ถึงคราวของอดีตผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ ที่ออกมายอมรับว่าเป็นพ่อของลูกที่เกิดกับพนักงานดูแลบ้านซึ่งมีความสัมพันธ์กันเมื่อ 10 กว่าปีก่อน จนถูกภรรยาที่อยู่กินกันมา 25 ปีขอแยกทาง


ไลฟ์ไซอันซ์รายงานว่า แม้สาธารณชนจะงุนงงว่าทำไมผู้ชายที่มีเพียบพร้อมทุกอย่างถึงประพฤตินอกลู่นอกทาง แต่นักจิตวิทยากลับไม่แปลกใจเลยและชี้ว่า ผู้ชายและผู้หญิงที่มีโอกาสในชีวิตเข้ามามากมีแนวโน้มจะเลี้ยวผิดทาง และด้วยความมั่นใจเกินพิกัดทำให้เขาเชื่อว่าจะไม่มีวันถูกจับได้ไล่ทัน

ข่าวอื้อฉาวทางเพศของนักการเมืองเกิดขึ้นเป็นประจำ ตั้งแต่อดีตประธานาธิบดีคลินตัน ที่มีความสัมพันธ์ "ไม่เหมาะสม" กับนักศึกษาฝึกงานในทำเนียบขาว จนถึงอดีตผู้ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี จอห์น เอ็ดเวิร์ด ซึ่งมีสัมพันธ์กับอดีตเจ้าหน้าที่รณรงค์หาเสียงจนมีลูกนอกสมรส แม้การนอกใจจะเกิดขึ้นกับผู้ชายทั่วไปเช่นกัน แต่ด้วยอำนาจที่มีในมือ ชายที่มีหน้าที่การงานระดับสูงจะรู้สึกว่าเขาสามารถก้าวผ่านเรื่องเหล่านี้ไปได้โดยไม่ระคายผิว

จากการสำรวจอาสาสมัครที่ไม่ เปิดเผยชื่อ 1,561 คน พบว่า อำนาจเชื่อมโยงกับความมั่นใจและคนที่มีความมั่นใจเต็มเปี่ยมก็ยิ่งมีความเป็นไปได้ที่จะมีพฤติกรรมไม่ซื่อไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย แต่เนื่องจากในบรรดาผู้มีอำนาจระดับสูงนั้นเป็นบุรุษมากกว่าสตรี เรื่องราวฉาวโฉ่ทางเพศที่ปรากฏออกมาตามสื่อจึงมาจากฝั่งผู้ชายเสียเป็นส่วนใหญ่

บางคนมองว่าเหตุที่นักการเมืองสวมเขาให้คู่สมรสเป็นเพราะต้องเดินทางเป็นประจำ แต่จากการวิจัยทางจิตวิทยาไม่พบหลักฐานว่าคนที่ชีพจรลงเท้าบ่อยกว่าจะนอกใจมากกว่า จริง ๆ แล้วสิ่งที่ผลักดันบุคคลระดับสูงให้นอกลู่นอกทางนั้นคือการต้องพบปะผู้คนจำนวนมาก เพ็พเปอร์ ชวาร์ตซ์ นักสังคมวิทยาจากมหาวิทยาลัยวอชิงตันให้ความเห็นว่า "ผู้หญิงมักประทับใจกับตำแหน่งของผู้ชายเหล่านั้น ทำให้เขาดูน่าดึงดูดใจสำหรับสาว ๆ ที่จะไม่ชายหางตาแลด้วยซ้ำถ้าเขาเป็นนักบัญชี"

นอกจากนี้ยังมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดระหว่างอำนาจและสิทธิพิเศษกับความตื่นเต้นทางเพศ จึงเป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้ชายที่จะเปลี่ยนการเดินทางอย่างราชาให้กลายเป็นประสบการณ์ทางเพศกับผู้หญิงที่ไม่ใช่ภรรยา



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์