แอปเปิ้ล เปิดตัวดิจิตอลฮับ iCloud

แอปเปิ้ล เปิดตัวดิจิตอลฮับ iCloud


        วานนี้(6มิ.ย.2554) สตีฟ จ็อบส์ ซีอีโอแอปเปิ้ล เปิดตัวดิจิตอลฮับที่ใช้ชื่อว่า "iCloud " ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถเก็บเพลง รูปภาพ และคอนเทนต์อื่นๆ ไว้บนอินเทอร์เน็ตพร้อมเข้าถึงคอนเทนต์เหล่านี้ผ่านอุปกรณ์ที่หลากหลาย  ทำให้ไม่ค้องถ่ายโอนเพลง เอกสาร รูป และคอนเทนต์อื่นๆ ที่จัดเก็บไว้ในฮาร์ดไดรฟ์ไปยังอุปกรณ์อื่น เชื่อว่าจะเป็นที่นิยมของผู้บริโภค

นายสตีฟ จ็อบส์ ซีอีโอบริษัทแอปเปิล ปรากฎตัวต่อสาธารณชนอีกครั้งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากลาป่วยไปรับการรักษาเมื่อเดือนม.ค. เพื่อมาเปิดตัวเทคโนโลยีตัวล่าสุดที่ใช้ชื่อว่า "ไอคลาวด์"


และเป็นอย่างที่หลายฝ่ายคาดคิด จ็อบส์ปรากฏตัวในช่วงสำคัญของการแถลงข่าวในช่วงสุดท้าย และใช้เวลาอยู่บนเวทีไม่ถึง 30 นาที ในการประกาศว่าแอปเปิลได้ทำข้อตกลงร่วมกับบริษัทผู้ผลิตเพลงยักษ์ใหญ่ในสิทธิในการใช้ระบบการค้นหาข้อมูลเพลง ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ใช้เก็บเพลง รูปภาพ และคอนเทนต์อื่นๆ ไว้บนอินเทอร์เน็ตพร้อมเข้าถึงคอนเทนต์เหล่านี้ผ่านอุปกรณ์หลากหลาย โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย นอกจากนั้นสินค้าและบริการที่ซื้อผ่านบริการไอจูน จะถูกส่งไปยังอุปกรณ์ต่างๆโดยอัตโนมัติ โดยไม่จำเป็นต้องทำการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์แต่อย่างใด โดยผ่านระบบการรับส่งข้อมูลแบบไร้สาย


นี่ถือเป็นการปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนของจ็อบส์ เป็นครั้งที่สองของปี  นับตั้งแต่เขาร่วมการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ไอแพด 2 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และเป็นเวลา 5 เดือนหลังจากที่เขาขอลาป่วยเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 7 ปี อันเนื่องมาจากปัญหาด้านสุขภาพที่รุมเร้า ทั้งนี้ จ็อบส์ป่วยเป็นโรคมะเร็งตับอ่อน ก่อนที่จะเข้ารับการปลูกถ่ายตับในเวลาต่อมา


อย่างไรก็ดี จ็อบส์ไม่ได้กล่าวถึงปัญหาด้านสุขภาพของตนในการปรากฏตัวครั้งนี้ เช่นเดียวกับครั้งก่อนๆ ทั้งนี้เขาตระหนักดีว่า ปัญหาเรื่องสุขภาพควรเป็นเรื่องส่วนตัวที่ไม่ควรนำมาปะปนกับงาน และยืนยันว่าคณะกรรมการบริษัทสามารถจัดการปัญหาต่างๆได้ดี ขณะที่ผู้ถือหุ้นต่างแสดงความกังวลและเชื่อว่าตนควรได้รับทราบเรื่องราวและอาการของผู้บริหาร ผู้กุมบังเหียนบริษัทที่มีมูลค่าทางการตลาดถึง 3.12 แสนล้านดอลลาร์


จ็อบส์กล่าวว่าบางคนคิดว่าคลาวด์เป็นเพียงฮาร์ดดิสก์บนท้องฟ้า แต่เขาคิดว่าเป็นมากกว่านั้น เพราะไอคลาวด์จะทำให้ไม่ต้องถ่ายโอนเพลง เอกสาร รูป และคอนเทนต์อื่นๆ ที่จัดเก็บไว้ในฮาร์ดไดรฟ์ไปยังอุปกรณ์อื่น


"การเชื่อมต่ออุปกรณ์เหล่านี้ทำให้เราแทบเป็นบ้า เรามีทางออกใหม่สำหรับปัญหานี้ และเราคิดว่าทางออกนี้เป็นสิ่งยิ่งใหญ่มาก เรากำลังจะลดขั้นพีซีให้เป็นเพียงอุปกรณ์ชิ้นหนึ่ง ไอคลาวด์จะจัดเก็บคอนเทนต์ของคุณไว้ในคลาวด์และดันสิ่งเหล่านี้ไปยังอุปกรณ์ต่างๆ ของคุณโดยอัตโนมัติ เรากำลังจะสร้างศูนย์กลางดิจิตอลบนก้อนเมฆ" จ็อบส์กล่าวท่ามกลางเสียงปรบมือของผู้ฟัง


จ็อบส์ยกตัวอย่างเพลงว่าจะถูกดันไปยังอุปกรณ์ทั้งหมดโดยอัตโนมัติ พร้อมระบุว่าเป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรมเพลงที่จะไม่ต้องมีการคิดเงินสำหรับการดาวโหลดหลายครั้งไปยังอุปกรณ์หลากหลาย ส่วนรูปที่เก็บไว้ในอุปกรณ์ชิ้นใดก็จะถูกจัดเก็บไว้ในเซอร์เวอร์ของแอปเปิล และสามารถดาวโหลดไปยังอุปกรณ์อื่นได้ด้วยการใช้แอพพลิเคชัน โฟโตสตรีม


"เราทำให้ฟรีๆ และเราตื่นเต้นกับสิ่งนี้มาก" จ็อบส์กล่าว พร้อมเสริมว่าคอนเทนต์ที่จัดเก็บไว้ในเซอร์เวอร์ของแอปเปิลจะถูกแบ็คอัพวันละครั้ง ดังนั้นหากทำโทรศัพท์หายแล้วไปซื้อเครื่องใหม่ ก็แค่พิมพ์ชื่อผู้ใช้และรหัส แล้วข้อมูลทุกอย่างที่ถูกจัดเก็บไว้ที่เซอร์เวอร์ก็จะปรากฏขึ้นมา


นอกจากนั้น จ็อบส์และผู้บริหารคนอื่นของแอปเปิล เปิดตัวไลออน ซอฟท์แวร์รุ่นใหม่สำหรับคอมพิวเตอร์แมคอินทอช และไอโอเอส 5 ระบบปฏิบัติล่าสุดสำหรับไอโฟน ไอแพด และไอพอดทัช


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์