5 กลิ่น 5 ประโยชน์

5 กลิ่น 5 ประโยชน์


กลิ่นหอมไม่ได้มีประโยชน์แค่ทำให้รู้สึกสดชื่นเท่านั้น แต่อาจช่วยบรรเทาความเครียดหรืออาการเจ็บป่วยบางอย่างได้ด้วย เช่น

      ชินนามอน
:
ลดอ่อนเพลียระหว่างขับรถ

         ถ้าต้องขับรถไกลๆ หรือรู้ตัวว่าต้องเจอรถติดเป็นเวลานานๆ ควรมีสเปรย์ปรับอากาศกลิ่นชินนามอนติดรถไว้ เพราะผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาพบว่า กลิ่นชินนามอนนอกจากช่วยให้คนขับรถหงุดหงิดน้อยลงแล้ว ยังช่วยให้รู้สึกจดจ่อมีสมาธิกับการขับรถมากกว่าเดิมอีกด้วย

      ส้ม :
ลดวิตกกังวล

         เมื่อรู้สึกวิตกกังวลหรือหวดกลัวอะไรสักเรื่อง ลองใช้สเปรย์ปรับอากาศ น้ำหอม หรือน้ำมันหอมระเหยกลิ่นส้ม อาจช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายลงได้บ้าง เพราะผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งเวียนนา ประเทศออสเตรีย พบว่า กลิ่นส้มช่วยให้คนไข้ที่นั่งรอทำฟันรู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์ดีมากกว่าคนไข้ที่รอโดยไม่ได้กลิ่นใดๆ เลย

      กุหลาบ :
นอนหลับฝันดี
 
         หากอยากนอนหลับฝันดี ควรเลือกใช้กลิ่นกุหลาบ เพราะหลังจากนักวิจัยทดลองฉีดกลิ่นกุหลาบและกลิ่นไข่เน่าขณะอาสาสมัครนอนหลับ ผลการวิจัยพบว่าอาสาสมัครที่ได้กลิ่นกุหลาบฝันดี ส่วนผู้ที่ได้กลิ่นไข่เน่าฝันร้าย

      แอ๊ปเปิ้ลเขียว :
ลดไมเกรน

         เนื้อแอ๊ปเปิ้ลเขียวไม่เพียงรสชาติดีและมีประโยชน์ต่อร่างกายเท่านั้น แม้แต่กลิ่นก็ยังช่วยบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรนในบางกรณีได้ด้วย เพราะกลิ่นแอ๊ปเปิ้ลเขียวช่วยบรรเทาอาการตึงเครียดของกล้ามเนื้อ ซึ่งมักเกิดขึ้นเมื่อมีอาการปวดศีรษะ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า เมื่อรู้สึกเริ่มปวดศีรษะให้รับประทานแอ๊ปเปิ้ลเขียวหรือไปอาบน้ำด้วยครีมอาบน้ำหรือสบู่กลิ่นแอ๊ปเปิ้ลเขียวง

       เปปเปอร์มินต์ :
กระตุ้นร่างกายและความจำ

         ผลการวิจัยพบว่า ผู้ออกกำลังกายที่ได้กลิ่นเปปเปอร์มินต์ในขณะออกกำลังกายไปด้วยช่วยกระตุ้นให้ออกกำลังกายนานขึ้น แข็งแรงขึ้น นอกจากนั้นผลการวิจัยพบว่า กลิ่นเปปเปอร์มินต์ช่วยให้ผู้ได้ดมกลิ่นมีความจำดีขึ้น มีสมาธิในการทำงานได้ดีกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ได้ดมกลิ่นมะลิหรือไม่ได้ดมกลิ่นอะไรเลย


ที่มา ... แพรว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์