ยุค .com กำลังจะเปลี่ยนไป

ยุค .com กำลังจะเปลี่ยนไป


องค์กรไอคานน์ เผยนามสกุล .com (ดอท คอม) จะตกยุคแล้ว หลังองค์กรด้านเว็บไซต์ อนุญาตใช้ชื่อบริษัทแทนได้

องค์กรเพื่อความร่วมมือด้านการจัดสรรชื่อและหมายเลขทางอินเตอร์เน็ต หรือไอคานน์ (ICANN) ซึ่งเป็นองค์กรที่ดูเเลจัดระเบียบการจดทะเบียนชื่อเว็บไซต์ ประกาศในวันนี้ (20 มิ.ย.54) ว่า เตรียมอนุญาตให้บริษัทต่างๆตั้งชื่อประเภทของโดเมนเนม โดยใช้ชื่อบริษัทของตนได้เป็นครั้งแรก แทนที่คำว่า (.com) ที่นิยมใช้อยู่ทั่วไปในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ที่ประชุมของไอคานน์ ที่ประเทศสิงคโปร์ มีมติอย่างท่วมท้นต่อข้อเสนอในการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว แม้ว่าจะมีความกังวลอยู่บ้างว่าอาจก่อให้เกิดความสับสนต่อผู้ใช้อินเตอร์ เน็ตได้

โดยผู้บริหารจากบริษัทที่ให้บริการด้านข้อมูลสารสนเทศรายหนึ่งจากออสเตรเลีย กล่าวว่า นี่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในวงการคอมพิวเตอร์นับ ตั้งแต่มีการสร้างคำว่า .com ขึ้นมาเมื่อ 26 ปีก่อน

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะทำให้หน่วยงานธุรกิจต่างๆไม่จำเป็นต้องยึดติดกับ การใช้ gTLDs (Generic Top Level Domain Names) หรือ โดเมนระดับบนสุดแบบทั่วไป เช่น .com .net .org .info ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย เมื่อต้องเปิดเว็บไซต์ใหม่ๆ

ด้านผู้สังเกตการณ์ในธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ ชี้ว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ของโลก อาทิ แอปเปิล โตโยต้า หรือบีเอ็มดับเบิลยู อาจเป็นผู้ประกอบการรายแรกที่ใช้ชื่อบริษัทของตนเป็นชื่อของประเภทของโดเมน เนม และกล่าวว่า บริษัทที่จะได้รับผลประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มากที่สุดคือ บริษัทขนาดใหญ่ ซึ่งมีการตลาดที่ชัดเจน และมีกลยุทธิ์ในการศึกษาลูกค้าเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ โดยใช้ชื่อยี่ห้อเป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขัน โดยธุรกิจต่างๆ จำเป็นต้องเร่งปรับตัวให้ทันกับนโยบายใหม่ของไอคานน์ เนื่องจากขั้นตอนการลงทะเบียนใช้อาจไม่ง่ายดายเหมือนเช่นกรณีของ .com

นายเซบาสเตียน บาโชลเลต์ คณะกรรมการของไอคานน์ ซึ่งผลักดันข้อเสนอดังกล่าว ระบุว่า บางคนอาจรู้สึกว่าการเปลี่ยนแปลง gTLDs อาจก่อให้เกิดความสับสน แต่เขายืนยันว่าองค์กรมีเครื่องมือที่จัดการให้ปัญหาต่างบรรเทาลงได้



ที่มา
news.voicetv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์