ปวดหัวหรือปวดท้อง สิ่งที่คุณกินนั่นแหละช่วยได้!

ปวดหัวหรือปวดท้อง สิ่งที่คุณกินนั่นแหละช่วยได้!


แทนการหยิบยามากิน ลองเดินเข้าไปดูของกินในครัวก่อนดีไหม เพราะอาหารหลายอย่างให้วิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารอื่น ๆ ที่สามารถช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดหลายอย่างที่รบกวนคุณ


 1.ปวดหัวไมเกรน

         งานวิจัยด้านอาหารชี้ว่า การกินปลาที่มีไขมันสูงซึ่งอุดมด้วยไขมันอย่างโอเมก้า-3 อาจช่วยให้ร่างกายลดการสร้างพรอสตาแกลนดินส์ ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้เกิดอาการอักเสบและเจ็บปวด

 2.ปวดประจำเดือน

          การสร้างพรอสตาแกลนดินส์ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดอาการปวดประจำเดือน เพราะเมื่อพรอสตาแกลนดินส์ถูกปล่อยเข้าไปในเนื้อเยื่อ มดลูกก็จะมีปฏิกิริยาตอบสนองโดยมีอาการเกร็งกระตุก ลองกินโอเมก้า-3 ที่ช่วยยับยั้งการหลั่งของพรอสตาแกลนดินส์ และหลีกเลี่ยงเนื้อแดงและผลิตภัณฑ์จากนมที่มีกรด Arachidonic ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการสร้างพรอสตาแกลนดินส์

3.ปวดข้อ

          วิตามินซีอาจช่วยชะลอการเสื่อมของข้อต่อได้ การศึกษาวิจัยจากศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยบอสตัน แสดงว่า ผู้ป่วยโรคไขข้อที่กินวิตามินซีจำนวนมากมีแนวโน้มน้อยกว่าถึงสามเท่าที่จะมีอาการปวด หรือบาดเจ็บข้อ เมื่อเทียบกับคนที่กินวิตามินซีน้อยกว่า คุณสมบัติในการต้านแอนตี้ออกซิเดนท์ของวิตามินอาจช่วยไม่ให้อนุมูลอิสระทำร้ายร่างกายเพิ่มขึ้น วิตามินซียังมีบทบาทสำคัญในการสร้างคอลลาเจน ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของกระดูกอ่อนและกระดูก


 4.อาการจุกเสียดจากกรดไหลย้อน (Heartburn) 

         ขิงอาจช่วยทำให้กล้ามเนื้อด้านล่างของหลอดอาหารแข็งแรงขึ้น มันเป็นเสมือนวาล์วที่กั้นไม่ให้กรดไหลย้อนขึ้นมา และหลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูงที่อาจทำให้การทำงานของกล้ามเนื้อหลอดอาหารอ่อนแอ อาหารรสจัด หรือมีกรดสูงก็อาจทำให้เกิดอาการจุกเสียดได้

 5.ท้องผูก

          ผักและผลไม้ที่มีเส้นใยสูงช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานปกติ ลองกินเส้นใยอาหารให้ได้วันละ 20-35 กรัม และเพิ่มการกินช้า ๆ อย่างเช่น 4-5 กรัมต่อวัน ในวันแรก ๆ ไม่เช่นนั้นคุณอาจเกิดอาการไม่สบายท้องได้ และให้ดื่มน้ำเพิ่มขึ้นอย่างน้อยสองแก้วต่อวัน ที่จะช่วยผลักให้เส้นใยอาหารไปตามลำไส้


แหล่งที่มา : Lisa

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์