ฮัลโหล “รังสียูวี” ภัยร้ายใกล้ตัว

ฮัลโหล “รังสียูวี” ภัยร้ายใกล้ตัว


พบว่ามีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการป้องกันรังสียูวี และควรทำความเข้าใจใหม่ในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับรังสียูวี

จากข้อมูลที่ได้อ่านมารวมทั้งผลการสำรวจทัศนคติเกี่ยวกับรังสียูวีของยูนิลีเวอร์ พบว่ามีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการป้องกันรังสียูวี และควรทำความเข้าใจใหม่ในประเด็นต่างๆ ดังต่อไปนี้

1) ผู้หญิง 94% เชื่อว่าเสื้อยืดและร่มสามารถปกป้องผิวจากรังสียูวีได้เทียบเท่ากับโลชั่นที่มีค่า SPF 10 หรือมากกว่า ซึ่งในความเป็นจริง ทั้งเสื้อยืดและร่วมป้องกันรังสียูวีได้เพียงประมาณ SPF 5 เท่านั้น

2) ผู้หญิงมากถึง 71% ยังเข้าใจผิดในเรื่องค่า SPF เช่น หากทาโลชั่นที่มีค่า SPF 5 แล้วตามด้วยโลชั่นที่มีค่า SPF10 ส่วนใหญ่เข้าใจว่าผิวจะได้รับการปกป้องที่ SPF15 ในขณะที่ผลลัพธ์ที่ถูกต้องคือผิวจะได้รับการปกป้องแค่ SPF 10 เท่านั้น

3) เมื่อต้องออกจากบ้าน ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังได้แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ปกป้องผิวที่มีค่า SPF อย่างน้อย 15 ทั่วเรือนร่าง เป็นประจำทุกวัน ไม่เฉพาะแค่ผิวหน้าเท่านั้น

4) ค่า SPF เป็นการบอกระยะเวลาที่ผิวของคุณจะสามารถอยู่กลางแดดได้โดยไม่ถูกทำร้าย เช่น ถ้าผิวของคุณสามารถอยู่กลางแสงแดดได้นาน 10 นาทีก่อนถูกแผดเผา ดังนั้นเมื่อคุณใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีค่า SPF 24 แสดงว่าหลังการใช้ผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ผิวของคุณสามารถทนต่อแสงแดดได้นานถึง 240 นาที (24 เท่า) ก่อนได้รับผลกระทบจากแสงแดด

5) ผิวสามารถคล้ำลงได้แม้โดนแดดในช่วงเวลาสั้น ๆ แค่นาทีเดียว

6) ร่มทั่วไปที่ใช้อยู่ทุกวันนี้ไม่สามารถป้องกันรังสียูวีได้มากอย่างที่คิด โดยเฉลี่ยจะป้องกันเพียง SPF 6.5 ขณะเดียวกันก็ไม่สามารถป้องกันรังสียูวีที่สะท้อนจากพื้นผิวที่แสงตกกระทบได้ เช่น แสงสะท้อนจากกระจก หรือคอนกรีต

7) ผิวเราสัมผัสกับรังสียูวีเกือบตลอดเวลาโดยที่เราไม่รู้ตัว เพราะมีรังสียูวีที่ส่องมาจากดวงอาทิตย์ และสะท้อนมากระทบกับเราในขณะที่เราทำกิจกรรมหลายๆอย่างในชีวิตประจำวัน เช่น ขณะขับรถยนต์ หรือขณะเดินข้ามถนน ซึ่งช่วงกิจกรรมเหล่านี้กินเวลามากถึง 80% ของช่วงชีวิตเราเลยทีเดียว

8) เสื้อยืดที่เราสวมใส่โดยทั่วไปจะให้การปกป้องผิวเทียบเท่า SPF 5 เท่านั้น

9) รังสียูวีสามารถสะท้อนในผิวน้ำ ทราย หิมะ หรือคอนกรีตได้ ดังนั้นร่มที่คุณกางอาจไม่สามารถปกป้องผิวจากแสงแดดหรือรังสียูวีได้มากอย่างที่คุณคิด แม้จะเคลือบสารป้องกันรังสียูวีก็ตาม

10) รังสียูวีสามารถทะลุผ่านเมฆ หมอก และควันได้ ฉะนั้นคุณควรทาโลชั่นที่มีค่า SPF ทั่วเรือนร่างเป็นประจำทุก ๆ  วัน  แม้ในวันที่ท้องฟ้ามืดครึ้ม

11) ไม่ว่าจะอยู่ในที่ร่ม เช่น ในรถ ในที่ทำงาน ในบ้าน หรือแม้แต่ในเครื่องบิน คุณก็ต้องปกป้องผิวด้วยโลชั่นที่มีสารป้องกันรังสียูวี เพราะรังสียูวีสามารถทะลุผ่านหน้าต่าง และกันสาดได้เช่นกัน


รู้อย่างนี้แล้ว สาวๆ ควรจะให้ความสำคัญในการปกป้องผิวกายจากรังสียูวีด้วยการหาผลิตภัณฑ์ที่สามารถปกป้องผิวได้ทั้ง UV-A และUV-B อย่าง วาสลีน เฮลธี้ ไวท์ SPF 24 โลชั่นบำรุงผิวที่ผสมสารป้องกันแดดด้วยส่วนผสมที่ให้ประสิทธิภาพเหนือกว่าโลชั่นบำรุงผิวทั่วไป ทั้งสารบำรุงและปกป้องผิวถึง 3 ชนิดที่ทำงานร่วมกันอย่างครบขั้นตอน ตั้งแต่ SPF 24 ช่วยป้องกันรังสียูวีบี PA++ ป้องกันรังสียูวีเอ และวิตามินบี 3 ให้ผิวขาวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ เนื้อโลชั่นซึมซาบเร็ว ไม่เหนียวเหนอะหนะ ทำให้ใช้ได้เป็นประจำทุกวันทุกเวลา


ขอบคุณข้อมูลจาก : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์