กินแบบเด็กๆ

กินแบบเด็กๆ


10 สุดยอดเหตุผล ที่เราควรมีอุปนิสัยการกินแบบเด็กๆ เพราะเด็กๆ สามารถเลือกบริโภคอาหารที่มีผลดีต่อสุขภาพได้ด้วยตนเองอย่างน่าอัศจรรย์ใจ จริงๆ

เด็กๆ มักมีอุปนิสัยการกินที่แปลกๆ ซึ่งทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองรู้สึกกังวลใจอย่างมาก ความชอบและความรู้สึกอยากบริโภคอาหารของเด็กๆ จะเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละวัน แต่ก็มีเด็กๆ อีกหลายคนที่อยากรู้ว่าอาหารที่เขากินมีที่มาจากแหล่งใดและมีวิธีการปรุงอย่างไร และหากปล่อยให้เด็กๆ คิดและตัดสินใจเองโดยดูจากรายการอาหารเพื่อสุขภาพที่นำเสนอ

โภชนากรซูซาน  โบเวอร์แมน ที่ปรึกษาของเฮอร์บาไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนลลิมิเต็ด เผยว่า เราจะพบว่าเด็กๆ สามารถเลือกบริโภคอาหารที่มีผลดีต่อสุขภาพได้ด้วยตนเองอย่างน่าอัศจรรย์ใจ จริงๆ แล้ว อาหารที่เด็กๆ เลือกจะได้รับอิทธิพลจากพ่อแม่ เพื่อนๆ และสื่อ ขณะเดียวกันเด็กๆ มีสัญชาตญาณทางธรรมชาติของตนเองที่ช่วยให้เขาสามารถเลือกบริโภคอาหารได้อย่างถูกหลักโภชนาการ


10 สัญชาตญาณในการเลือกกินอาหารของเด็ก...

1. เด็กๆ จะกินในสิ่งที่ตนเองชอบ การกินอาหารที่เราชอบแตกต่างจากการกินอาหารทุกครั้งที่เราอยากกิน การกินเป็นเรื่องที่สร้างความสุขให้แก่มนุษย์ทุกเพศทุกวัย เด็กๆ จะให้ความสำคัญกับอาหารที่ตนชอบเช่นเดียวกับผู้ใหญ่ และจากรายการอาหารจำนวนหลายพันเมนูที่มีอยู่ ทำให้เราสามารถเลือกสรรเมนูอาหารที่ให้ทั้งความอร่อยและทำให้สุขภาพแข็งแรงได้อย่างง่ายดาย

2. เด็กๆ จะกินเมื่อเขารู้สึกหิว โดยจะตอบรับสัญญาณของร่างกายที่ขับเคลื่อนให้เขาอยากกินอาหาร  สำหรับผู้ใหญ่บางครั้งพยายามที่จะไม่รับรู้สัญญาณดังกล่าว เนื่องจากอยู่ในช่วงที่ยุ่งมากจนไม่มีเวลากินอาหาร หรืออาจเกิดจากความพยายามที่จะลดน้ำหนัก ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะส่งผลให้มีการบริโภคอาหารมากเกินความต้องการในเวลาต่อมา ดังนั้น ผู้ใหญ่จึงควรตอบรับสัญญาณของร่างกายที่บ่งบอกว่า ร่างกายมีพลังงานลดลง และควรได้รับอาหารเพิ่มขึ้น

3. เด็กๆ จะเลิกกินอาหารเมื่อเขารู้สึกอิ่ม โดยทั่วไป เด็กๆ จะรู้เวลาไหนที่ควรกิน ทั้งยังสามารถกำหนดปริมาณแคลอรี่ที่ร่างกายควรได้รับได้อย่างน่าอัศจรรย์ นอกเสียจากว่าเด็กจะได้รับการเชิญชวนให้กินมากขึ้น สำหรับผู้ใหญ่ก็จะสามารถควบคุมน้ำหนักได้ดีขึ้น หากรู้ว่าควรหยุดกินเมื่อรู้สึกอิ่ม และไม่บริโภคจนรู้สึกท้องแน่นเกินไป

4. เด็กๆ ชอบอาหารที่ดูสะดุดตาน่ารับประทาน  ทั้งยังชอบอาหารที่มีสีสันสดใส และนี่คือเหตุผลว่า ทำไมอาหารที่จัดทำขึ้นเพื่อเจาะกลุ่มเด็ก จึงเต็มไปด้วยสีผสมอาหาร ธรรมชาติได้สร้างสรรค์ผักและผลไม้ที่มีสีสันสดใสและมีคุณค่า สามารถดึงดูดเด็กๆ ได้อย่างดี ทั้งยังอุดมด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระที่ทำให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรง

5. เด็กๆ ชอบกินผักเนื้อกรอบมากกว่าเนื้อนิ่ม อาทิ แครอทสดและบร็อคโคลี่ซึ่งเป็นที่โปรดปรานสำหรับเด็กๆ มากกว่าผักเนื้อนิ่มเละๆ จริงๆ แล้วเด็กๆ ไม่รู้หรอก ว่า ผักสดหรือผักที่นำมานึ่งด้วยไอน้ำจนเนื้อนุ่มจะอุดมด้วยวิตามินมากกว่าผักที่ปรุงจนสุกเกินไป

6. เด็กๆ ชอบอาหารที่ปรุงง่าย เด็กส่วนใหญ่อยากรู้ว่าตนกินอะไร ชอบอาหารแบบไหน ดังนั้นในหลายๆ มื้อจะพบว่า อาหารที่มีความพิถีพิถันมาก หรือราดด้วยซอส หรือน้ำเกรวี่จะถูกต่อต้านทันที ผู้ใหญ่จึงควรตระหนักว่า ซอสเครื่องแต่งหน้าอาหาร และน้ำเกรวี่จะเพิ่มแคลอรี่และไขมันให้แก่ร่างกาย และเป็นสิ่งที่เด็กๆ เลี่ยงที่จะกิน

7. เด็กๆ อยากรู้ว่าอาหารที่ตนบริโภคมาจากแหล่งใด เขาชอบกินอาหารที่ปรุงด้วยผักที่ปลูกเอง หากบ้านของคุณไม่มีพื้นที่พอสำหรับทำสวนปลูกพืชผัก แนะนำให้ปลูกพืชผักสวนครัวที่เด็กๆ ชอบกิน เช่น มะเขือเทศในกระถางใบย่อม หรือไปซื้อผักผลไม้ที่ตลาดสด หรือซื้อตรงจากเกษตรกรที่นำมาจำหน่าย ซึ่งจะทำให้คุณและลูกๆ สนุกกับการปรุงอาหารและได้รับประโยชน์จากผักผลไม้สดจากไร่

8. เด็กๆ ชอบกินอาหารที่ปรุงเอง วิธีที่ทำให้นักบริโภควัยเยาว์ที่จู้จี้อยากลองลิ้มรสอาหารใหม่ๆ คือ ชักชวนให้เขาเข้าครัวช่วยทำอาหาร ซึ่งสำหรับผู้ใหญ่อย่างเราๆแล้ว การมีผู้ช่วยตัวน้อยในครัวอาจทำให้ยุ่งยากและอลหม่านในการปรุงไม่น้อย แต่การได้เข้าครัวและทำอาหารด้วยกัน นอกจากจะทำให้เราสามารถควบคุมชนิดและปริมาณของเครื่องปรุงที่ใช้ในการประกอบอาหารได้ดีแล้ว ยังทำให้รู้ถึงรสชาดและลักษณะอาหารที่เด็กๆ อยากกินอีกด้วย

9. เด็กๆ สามารถเรียนรู้เพื่อชอบอาหารใหม่ๆ  ซึ่งบางครั้งเราอาจต้องให้เด็กๆ ลองลิ้มรสมากกว่า 2-3 ครั้ง การได้ลองลิ้มรสอาหารใหม่หลายๆ ครั้งจะทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และเกิดความชอบอาหารใหม่ๆ ได้ไม่ยาก ผู้ใหญ่บางรายชอบรับประทานอาหารชนิดเดิมๆ ตลอดเวลา การได้ลองรับประทานผลไม้และผักใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่ม
คุณค่าทางโภชนาการและความหลากหลายของชนิดอาหาร เช่นเดียวกับเด็กๆ ก็จะทำให้ชินกับอาหารชนิดนั้นๆ ไปโดยปริยาย

10. นมผลิตภัณฑ์ที่เด็กๆ ชื่นชอบ เด็กส่วนใหญ่ชอบดื่มนม ซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งที่ให้สารอาหารประเภทแคลเซียมที่ดีที่สุด ถ้าคุณไม่ชอบดื่มนม ลองนำผงโปรตีนหรือผลไม้มาผสมกับนมเพื่อทำสมูทธี่ส์  หรือนำนมมาเติมในซุป หรือกวนข้าวโอ๊ตในน้ำนมแทนน้ำเปล่า ก็จะได้เมนูใหม่ที่น่าลิ้มลองและให้ความรู้สึกสดชื่นอย่างมีคุณค่าทางโภชนาการอย่างไม่น่าเชื่อ


การบริโภคแบบเด็กไม่ได้หมายถึงการเอาอาหารมาเล่น หรือการแต่งหน้าเป็นตัวตลกที่โต๊ะอาหาร การเรียนรู้วิธีการที่เด็กๆ เลือกชนิดและปริมาณของอาหารที่จะบริโภค จะทำให้เราเข้าใจว่าเราควรบริโภคอาหารอย่างไรที่จะให้ประโยชน์ต่อร่างกายมากขึ้นด้วยตัวเราเอง


ขอบคุณข้อมูลจาก : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์