10 อันดับ กล้อง ที่ดีที่สุด 2011


กล้องดิจิตอลตอนนี้ เขาก็จะแบ่งได้เป็น 
1. Compact 
2. DSLR-like 
3. DSLR

 กล้อง Digital Compact กล้อง Digital Compact 

กล้องประเภทนี้เล็ก สะดวก เหมาะกันการถ่ายภาพ 
ถ่ายสนุก ราคาถูก ไม่ต้องดูแลอะไรมาก อย่าทำตกพื้น หรือ ตกน้ำ 
หรือ ละอองน้ำเช่นน้ำตก ( แต่มีบางรุ่นกันละอองน้ำนิดหน่อยได้ ) 
สำหรับตัวนี้ก็ไม่มีอะไรมาก สามารถถ่ายให้สวยได้ 
เคยเห็นบางท่านถ่ายออกมาแล้วดูดีกว่า พวกที่ถ่ายด้วย DSLR เสียอีก 


กล้อง Digital Compact 

น่าจะเรียกได้ว่าเป็นกล้องที่พวกเราส่วนใหญ่จะคุ้นเคยมากที่สุดก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นกล้องที่มีขนาดเล็ก พกพาง่ายๆ ไปที่ไหนก็ได้ เวลาจะหยิบออกมาใช้งานก็สะดวก การใช้งานก็ง่ายๆ ส่วนใหญ่จะมีโหมดการถ่ายแบบสำเร็จรูปเช่น ถ่ายคน ถ่ายวิว ถ่ายกลางคืน มาให้แล้วอย่างเสร็จสรรพ ยิ่งไปกว่านั้น ทุกวันนี้กล้อง Digital Compact ก็ยังคงพัฒนาฟังก์ชันช่วยการใช้งานแบบนี้ออกมายั่วน้ำลายพวกเราอยู่เรื่อยๆ จะเห็นได้จากกล้องรุ่นใหม่ๆจะมีลูกเล่นเช่น ระบบตรวจจับรอยยิ้มก่อนลั่นชัตเตอร์ (face detection) หรือจะเป็นระบบเลือกจุด Focus ได้ด้วยการสัมผัสบนจอ touch screen และอื่นๆที่คงจะทะยอยตามกันออกมาอีกมากมายให้เราได้เลือกใช้กัน 

 กล้อง DSLR-like(กล้อง Prosumer) คือกล้องที่อยู่ตรงกลางระหว่าง DSLR กับ Compact 
คำจำกัดความของกล้องตัวนี้ คือ ตัวเดียวตะลุยรอบโลก 

 


หากผมใช้คำว่า กล้อง Prosumer หลายๆคนอาจจะเริ่มขมวดคิ้วนิดๆว่าเอ๊ะ นี่มันคือกล้องประเภทไหนกันหว่า แต่ถ้าผมเรียกว่า กล้อง DSLR Like แล้วล่ะก็ คงมีคนร้องอ๋อเพิ่มขี้นอีกเยอะเลย กล้อง DSLR Like (ขออนุญาติเรียกแบบนี้ตามกระแสละกันนะครับ) จริงๆแล้วก็ถือว่าเป็น กล้อง Digital Compactประเภทหนึ่ง เนื่องจากมันมีขนาดเซนเซอร์รับภาพที่เท่าๆกัน กลไกการทำงานเพื่อให้ได้ภาพออกมาก็ใกล้เคียงกัน สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาสำหรับกล้องประเภทนี้ก็คือฟังก์ชันในการถ่ายภาพต่างๆที่ใกล้เคียงกล้อง DSLR ก็เลยเป็นที่มาให้หลายๆคนเรียกมันว่า DSLR Like 

ถาม ทำไมต้อง DSLR-like 

ตอบ มีบางสิ่งบางอย่างที่กล้อง compact ทำไม่ได้ ยกตัวอย่างเช่น การ zoom 
Compact เกินครึ่ง Optical Zoom ทำได้ประมาณ 3X 
(คือการ ขยายขนาดของภาพที่เราเห็นด้วยเลนส์ ส่วน x ก็คือ เท่าเช่น 3x ก็ขยาย 3เท่า) 

ถามต่อ แล้วถ้าอยากได้กล้องที่มีคุณสมบัติ ดี ๆ ลูกเล่นเยอะ ๆ ทำไม 
ไม่เลือกกล้อง DSLR ไปเลยละ
 

ตอบ ก็ DSLR มันแพงไง ( แต่ตอนนี้ ราคาเริ่มไม่ต่างกันมากแล้ว ) 
นอกจากนี้ DSLR ยังมีการใช้งานที่ซับซ้อนในการใช้งาน 
และรายละเอียดในการดูแลรักษา ร่วมทั้ง ปัญหาในการจัดหาเลนส์ 
ให้เหมาะกับการใช้งาน ร่วมทั้งความสะดวกในการ พกพา 

ถามกลับ อ้าวว อยากใช้กล้อง ง่าย ๆ สะดวก ทำไมไม่ใช้กล้อง Compact ละ 

ตอบ โว้วว ถูกของท่าน ผมอยากใช้งานกล้อง ง่าย ๆ อยากได้กล้องราคาไม่แพง 
แต่บางที ผมก็อยากจะถ่ายภาพ ที่ต้องใช้เทคนิค หรือต้องใช้ความสามารถของ 
กล้องเข้าช่วยด้วย 

เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงได้มีกล้อง DSLR-like เพื่อมาชดเชย ปัญหาต่าง ๆ ข้างต้น 
คำว่า ตัวเดียวตะลุยรอบโลก คงจะไม่ผิดนัก 
พูดมาเสียยาว ถ้าไปถามบางท่าน เขาจะบอกว่า กล้อง DSLR กับ DSLR-like 
ต่างกันตรงที่ DSLR ถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ DSLR-like ถอดเปลี่ยนเลนส์ไม่ได้ จบ.... 

ถ้าตอนนี้ท่านกำลังสนใจกล้อง DSLR-like อยู่ แนะนำ 

- ตัวกล้อง ราคาควรอยู่ประมาณ ไม่เกิน หมื่นห้า ( ณ วันที่ 09/10/2550 ) 
ถ้าราคาใกล้ สองหมื่น ลองดู DSLR เลยดีกว่า 

- ยี่ห้อไหนดี สำหรับยี่ห้อในการเลือกกล้องนี่ มันเป็นความเชื่อครับ 
พอ ๆ กับศาสนาเลย มีอยู่ประโยคใช้ได้กับ ห้องกล้องใน Pantip เลยก็คือ 
ไม่ชอบก็อย่าลบหลู่ เพราะงั้น ข้ามไปเลยหัวข้อนี้ 

- สิ่งสำคัญในการเลือกกล้อง ลองไปใช้งาน ลองกด ลองถ่าย ลองเลือกเมนู 
อันนี้ประสพการณ์ของผมเอง ผมไม่ชอบ การเปลี่ยนโหมดด้วยการ หมุน 
เช่น กดถ่าย ต้องหมุนเปลี่ยนโหมด ถ่ายเสร็จจะดูรูป ต้องหมุนเปลี่ยนโหมด ประมาณนี้ 
( เป็นความชอบส่วนตัว ) 

- ดูว่า เมนูและปุ่มต่าง ๆ มันถูกใจเราไหม 

- ถือ ถนัดมือไหม 

- สีสรร ที่ได้ผ่านเลนส์แต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกัน สีสรรถูกใจเราไหม เวลาเราจะไปซื้อกล้อง ส่วนใหญ่เท่าที่เห็นก็จะประมาณ ราคาที่งบกำหนด กับสเปคที่ถูกใจ

 กล้อง DSLR 

ซึ่งเป็นกล้องที่เรียกว่ากำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในปัจจุบันเลยทีเดียว กล้องประเภทนี้ (DSLR) จะมีกลไกในการทำงานที่แตกต่างออกไปจากกล้อง Digital Compact และมีขนาดของเซนเซอร์รับภาพที่ใหญ่กว่ามาก กล้องประเภทนี้จะสามารถเปลี่ยนถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ตามช่วงซูมต่างๆ และมีฟังก์ชันในการปรับแต่งค่าต่างๆในการถ่ายมากมาย เรื่องของกล้อง DSLR ถ้าจะให้พูดกันจริงๆ ก็คงยาว 

 


กล้อง SLR คือ Single -lens reflex cameras 
SLR เป็นกล้องสะท้อนภาพเลนส์เดี่ยวด้วยระบบฟิลม์

กล้อง DSLR คือ Digital single-lens reflex cameras 
D ที่เพิ่มมาคือ Digital เป็นกล้องแบบเปลี่ยนเลนส์ได้ DSLR เป็นกล้องสะท้อนภาพเลนส์เดี่ยวด้วยระบบดิจิตอล 

กล้อง DSLR คือ อะไร มันคือกล้องตัวใหญ่ ๆ ทำไมต้องใหญ่ 
เพราะข้างในกล้องมันเทคโนโลยี เยอะ เครื่องแรงประมาณนั้น ราคาก็เลยแพง 
ราคาแพง ความสามารถในการถ่ายภาพก็มากตามไปด้วย 
ตัวกล้องกับตัวเลนส์ สามารถถอดแยกกันได้ ตอนซื้อบางรุ่นจะขายแค่ตัวกล้อง 
ถ้ารุ่นไหนขายคู่มากับเลนส์ จะใช้คำว่า + Kit (kit คือ เลนส์ที่ให้มาพร้อมตอนซื้อกล้อง) 
เลนส์ สามารถเปลี่ยนได้ตามความต้องการของเจ้าของ (ตามฐานะของเจ้าของมากกว่า)เลนส์บางอันแพงมาก แพงกว่าตัวกล้องหลายเท่าตัวก็มี 
เหมาะกับมืออาชีพ ช่างภาพ นักข่าว หรือผู้ที่มีใจรักในการถ่ายภาพ 
และการใช้เทคนิคในการถ่าย 
ขนาดมันใหญ่ น้ำหนักมาก เอาไปไหน ต้องมีกระเป๋า 
( เพราะต้องพก กระบอกข้าวหลาม ( เลนส์ ) ไปหลายตัว ) 
การดูแลรักษาต้องมีกันชื้น ต้องกันฝุ่น อื่น ๆ อีกมาก 
เป็นคือกล้องที่มีความสามารถที่สูงที่สุดในท้องตลาด 

แนะนำเคล็ดลับการใช้ กล้อง DSLR และ เลนส์ 

เทคนิคการใช้กล้อง DLSR ไม่ว่าจะเป็น Nikon, Canon, Sony, Fuji และยี่ห้ออื่นๆ นั้นขึ้นอยู่บนพื้นฐานเดียวกัน เพียงแค่เรารู้จักควบคุม อุปกรณ์ถ่ายภาพ ต่างๆ กล้อง เลนส์ Flash และ Filter ให้ถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพียงเท่านี้ก็สามารถ ถ่ายรูปออกมาได้สวย ไม่แพ้ช่างกล้องมืออาชีพเลย 

กล้อง DSLR ราคาถูก 

ปัจจุบันเทคโนโลยีด้านอุปกรณ์ถ่ายภาพอย่างกล้องดิจิตอลพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว แถมยังมีราคาถูกลงกว่าเดิมมาก โดยเฉพาะกล้องดิจิตอลประเภท D-SLR จนทำให้ใครหลายคนโดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษา หันมาสนใจและใช้กล้องประเภทนี้กันมากขึ้น แต่ปัญหาที่ตามมาและพบได้บ่อยครั้ง คือ มือใหม่หลายคนยังขาดความรู้ความเข้าใจในการเลือกซื้อกล้องประเภทนี้ 

กล้อง DSLR คืออะไร 

D-SLR เป็นกล้องดิจิตอลสะท้อนภาพเลนส์เดี่ยว ดัดแปลงจากกล้องฟิล์ม 35 mm. มาเป็นระบบดิจิตอล และใช้เซ็นเซอร์ในการรับภาพ โดยมีระบบการทำงาน รวมถึงคุณสมบัติต่างๆเหนือกว่ากล้องดิจิตอลคอมแพ็คทั่วไป ซึ่งปัจจุบันราคาของกล้องประเภทนี้ถูกลงกว่ายุคก่อนมาก เป็นเหตุให้มือใหม่โจนเข้าสู่วงการการถ่ายภาพมากขึ้น 

การเลือกซื้อกล้อง DSLR 

จะเลือกซื้อกล้อง D-SLR อย่างไร มีคำแนะนำว่า อย่างแรก ให้มองจากงบประมาณเป็นหลัก เมื่อเราทราบงบประมาณแล้ว จะเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น ส่วนจะเลือกกล้องค่ายไหน ยี่ห้ออะไรนั้นไม่สำคัญ เพราะปัจจุบันต่างก็มีคุณสมบัติที่ดีใกล้เคียงกันทุกค่าย เราควรเลือกจากระบบการใช้งาน สีสันของภาพที่ได้ การจับถือแล้วชอบหรือเปล่า และสุดท้ายก็อาจจะมาพิจารณาที่บริการหลังการขาย 

“ช่างภาพมือใหม่บางคนอาจยังเข้าใจผิดเรื่องจำนวนพิกเซล ว่าถ้ามีจำนวนพิกเซลสูงๆแล้วภาพจะสวยกว่า แต่ความจริงแล้วไม่เกี่ยว กล้อง D-SLR 10 ล้านพิกเซล ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว สามารถนำไปอัดภาพขนาด 20 นิ้วได้สบายๆ” 

การเลือกซื้อ Lens สำหรับกล้อง DSLR 

การเลือกเลนส์สำหรับกล้อง DSLR นั้นเริ่มแรก ควรลองใช้ Normal Lens ที่ติดกล้องไปก่อน เพราะการเริ่มต้นนั้น ไม่จำเป็นต้องใช้เลนส์ราคาแพง ควรใช้เวลาเรียนรู้ว่า ตนเองชอบการถ่ายภาพแนวไหน ศึกษาให้ถ่องแท้ โดยใช้เลนส์ normal ฝึกมือไปเรื่อยๆจนเชี่ยวชาญ แล้วค่อยตัดสินใจซื้อเพิ่มเติมภายหลังก็ได้
“ช่างภาพวัยนักศึกษาไม่จำเป็นต้องไปซื้อเลนส์ระดับโปร อย่าไปคิดว่า ถ่ายด้วยเลนส์ราคาแพง แล้วภาพจะสวยได้ทันที การเริ่มต้นด้วยเลนส์ติดกล้อง ก็สามารถถ่ายภาพให้สวยได้ จริงอยู่ว่า เลนส์ราคาแพงมีคุณสมบัติบางอย่างที่ดีขึ้น แต่นักศึกษาเอง ก็ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของงบประมาณด้วย” 

อยากรับงานถ่ายภาพโดยกล้อง DSLR ควรทำไง 

อย่างไรก็ตาม วิชัย แนะนำข้อคิดเตือนใจสำหรับมือใหม่ว่า หากคิดจะฝึกฝนการถ่ายภาพด้วยการออกไปรับงานสำคัญๆ เช่น งานรับปริญญา หรืองานแต่งงาน ควรเริ่มต้นจากการเป็นผู้ติดตาม หรือตากล้องมือสองเสียก่อน เมื่อมีความเข้าใจ มีฝีมือมากพอแล้ว จึงค่อยไปรับงานเอง


10 อันดับ กล้อง ที่ดีที่สุด 2011
10 Best DSLR Cameras

Now with that the technology has become so advanced, the technology in cameras has also become very advanced and now we can experience the reality and better quality in the photographs. The all new DSLR cameras allow us to take the photographs with greater flexibility and quality and you can enjoy endless creative limits at very reasonable and fair prices. So here I have gathered the information about the top rated and best DSLR cameras released this year and have since become the best viewed cameras of 2011 base on their specifications and features. So let’s check out the best DSLR cameras of 2011: 

 10. Canon EOS 60D: 

 


Canon Rebel 60D is 18MP CMOS APS-C Digital SLR Camera that can shoot full 1080 HD Video and has 3.0 inch LCD and is ranked 10th in the list of best DSLR cameras of 2011. It is available at a price of $899. 

 9. Canon EOS Rebel T2i: 

 

Canon EOS Rebel T2i is an 18 MP CMOS APS-C Digital SLR Camera and has 3.0-Inch LCD and EF-S 18-55mm f/3.5-5.6 IS Lens and it has been ranked as 9th in 2011. It costs $899 which is extremely fair because of its power packed features. 

 8. Canon EOS Rebel T3: 

 

Canon EOS Rebel T3 is a 12.2 MP CMOS Digital SLR along with 18-55mm IS II Lens and EOS HD Movie Mode and it is ranked as 8th in the this list. It costs only $591. 

 7. Canon EOS Rebel T1i: 

 

Canon EOS Rebel T1i is a 15.1 MP CMOS Digital SLR Camera with 3-Inch LCD and EF-S 18-55mm f/3.5-5.6 IS Lens and the most important thing is that it is available at a very low price of $555. 

 6. Nikon D3000: 

 

Nikon D3000 is a 10.2MP Digital SLR Camera and has a 18-55mm f/3.5-5.6G AF-S DX VR Nikkor Zoom Lens and is ranked 6th in the list of top 10 DSLR cameras of 2011. It is available at a very reasonable price of $549. 

 5. Canon Rebel XS: 

 

Canon Rebel XS is a 10.1MP Digital SLR Camera with EF-S 18-55mm f/3.5-5.6 IS Lens and it is available at an extremely fair price of $479. 

 4. Nikon D5100: 

 

Nikon D5100 is a 16.2MP CMOS Digital SLR Camera and has a 18-55mm f/3.5-5.6 AF-S DX VR Nikkor Zoom Lens and it is available at the price of $849. 

 3. Canon EOS Rebel T3i: 

 

Canon EOS Rebel T3i is a 18MP CMOS Digital SLR Camera and has the feature of DIGIC 4 Imaging with EF-S 18-55mm f/3.5-5.6 IS Lens and it currently stands at the 3rd position. You can buy this camera at the price of $899. 

 2. Nikon D3100: 

 

Nikon D3100 is a 14.2 MP Digital SLR Camera with 18-55mm f/3.5-5.6 AF-S DX VR Nikkor Zoom lens and is ranked 2nd in this list. It is available at a price of $646.95. 

 1. Nikon D7000: 

 

Nikon D7000 is DX-Format Digital SLR with 3-inch LCD and 16.2 MP camera and is also the top rated DSLR camera of 2011. It cost $1,220. 

FW

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์