กระแส แพลงกิ้ง ความหวาดกลัวของพ่อแม่

กระแส แพลงกิ้ง ความหวาดกลัวของพ่อแม่


"อย่าห้ามหนูได้มั้ยค่ะ...แค่เล่นสนุกๆ เท่านั้นเอง"

"โหย...พ่อ...ผมระวังตัวดี...ไม่ตกลงมาง่ายๆ หรอก"



กลายเป็นเรื่องชวนปวดหัวของพ่อแม่จำนวนไม่น้อยกับการเล่น "แพลงกิ้ง" ของบรรดาลูกๆ ที่ติดกระแสการโพสต์ท่าด้วยการนอนคว่ำราบกับพื้นในลักษณะแน่นิ่งตามสถานที่ต่างๆ แต่ปัญหาคือ กลับมีการนำไปเล่นในลักษณะไม่เหมาะสม สุ่มเสี่ยงอันตราย เพราะบางรายแพลงกิ้งบนที่สูง เช่น หลังคา หรือแม้แต่ราวระเบียง ทั้งหมดล้วนก่อให้เกิดอุบัติเหตุ และสูญเสียชีวิตได้ในที่สุด

คำถามคือ จะจัดการปัญหาเหล่านี้อย่างไร เพราะการสั่งห้ามดูเหมือนจะเป็นตัวกระตุ้นให้พวกเขาอยากรู้อยากลองมากขึ้นเรื่องนี้มีคำตอบจาก พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แนะนำว่า วัยรุ่นเป็นกลุ่มวัยที่อยากรู้อยากลอง การห้ามจะยิ่งกระตุ้นให้พวกเขาอยากทำในสิ่งที่ไม่เคยมาก่อน ดังนั้นพ่อแม่ผู้ปกครองไม่ควรห้าม แต่ควรให้ความรู้อย่างรอบด้าน ทั้งข้อดีและข้อเสีย และอาจใช้ต้นแบบที่พวกเขาชื่นชอบเป็นแบบอย่าง เช่นหากลูกรักชื่นชอบดารานักแสดง ก็อาจยกตัวอย่างกรณีการแพลงกิ้งอย่างถูกวิธี ไม่เป็นอันตราย หรือพ่อแม่อาจร่วมสนุกกับพวกเขา เพื่อสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว แต่สิ่งสำคัญต้องอย่าให้เล่นจนเกินเลย โดยต้องบอกถึงข้อเสีย อันตราย หากเล่นแผลงๆ


"สิ่งสำคัญต้องบอกลูกๆ ถึงอันตรายจากการเล่น เช่น หากลูกไปโพสต์ท่าในที่สูง เช่น หลังคา บันได หรือสถานที่ใดก็ตามที่มีความเสี่ยง ย่อมก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ แม้เราจะระวังแค่ไหนก็เสี่ยงได้ตลอด ซึ่งอาจยกตัวอย่างบางกรณีที่เล่นแพลงกิ้งอย่างประมาทจนเกิดอุบัติเหตุ และเสียชีวิต ขณะเดียวกันควรให้เขาแสดงความคิดเห็นถึงการเล่นลักษณะนี้ว่า ก่อให้เกิดประโยชน์ด้านใดบ้าง ซึ่งเชื่อว่าหากเขารับรู้ว่าได้ประโยชน์น้อยเป็นเพียงกระแส อีกไม่นานพวกเขาก็จะหยุดตามกระแสนี้ไปเอง" พญ.อัมพรแนะนำ

หากพ่อแม่รู้เท่าทันและมีวิธีสอนอย่างถูกต้องและเหมาะสมก็ไม่ใช่เรื่องยากในการสื่อสารกับลูกรัก แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ ควรให้ลูกๆ มีกิจกรรมยามว่างที่พวกเขารัก เช่น ออกกำลังกาย เล่นกีฬา หรือเล่นดนตรี ให้พวกเขาทำเป็นงานอดิเรก สุดท้ายการไล่ตามกระแสก็จะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว เพราะอย่างไรเสีย ก็ต้องกลับมาทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ


ดังนั้น...ต้องรู้เท่าทัน และอย่าห้ามโดยเด็ดขาด เพราะสุดท้ายจะทำให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวห่างไกลออกไป



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์