“ฮอทพอท” เดือดได้ที่สยายปีกโตนอกหม้อสุกี้

“ฮอทพอท” เดือดได้ที่สยายปีกโตนอกหม้อสุกี้







หลังจาก “ฮอทพอท” (Hot Pot) รุกสร้างแบรนด์อาหารใหม่ จากร้านอาหารสุกี้ สู่แบรนด์ร้านสุกี้ในแบบบุฟเฟต์ญี่ปุ่น เพื่อสร้างความแปลกใหม่ในการรับประทานสุกี้ สิ่งสำคัญกว่านั้นคือ การฉีกหนีจากเจ้าตลาดอาหารสุกี้ที่มีความแข็งแกร่งอย่าง MK จนยากจะโค่นบัลลังก์ได้ง่ายๆ ถึงวันนี้ ดูเหมือนว่า ก้าวย่างใหม่ของ ฮอทพอท บนหม้อสุกี้กำลังเดือดได้ที่ และพร้อมสยายปีกการเติบโตนอกหม้อสุกี้ในต่างประเทศแบบยั้งไม่อยู่
       
ก่อนหน้านี้ชื่อของ “ฮอท พอท” ดูจะเทียบฟอร์ม MK สุกี้ ไม่ได้ ทั้งในเชิงยอดขายและส่วนแบ่งตลาดอาหารประเภทสุกี้ แต่การขยับตัวเองไปสู่ตลาดใหม่ นั่นคือ สุกี้ในแบบบุฟเฟต์ ในปีที่ผ่านมา พร้อมอัดงบการตลาดโปรโมตโพซิชันนิ่งใหม่อย่างหนักในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทำให้แบรนด์ ฮอท พอท ดูจะแข็งแกร่งและเป็นที่รับรู้ของผู้บริโภคในตลาดสุกี้มากขึ้น
       
“ตั้งแต่เราออกโฆษณาสร้างแบรนด์ ทำให้ครึ่งปีแรกเราทำรายได้เติบโตขึ้น 30% คิดเป็นตัวเลขยอดขาย 330 ล้านบาท ในขณะเดียวกัน การรับรู้แบรนด์ฮอท พอทของผู้บริโภคก็ชัดเจนมากขึ้น”
       
เป็นคำกล่าวของ สกุณา บ่ายเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮอท พอท จำกัด ผู้บริหารร้านอาหารแบรนด์ ฮอท พอท ถึงการรับรู้แบรนด์ฮอท พอทของผู้บริโภค และบอกว่า นอกเหนือจากภาพลักษณ์แบรนด์ที่ชัดเจนแล้ว การให้ความสำคัญกับคุณภาพ ความคุ้มค่าของอาหาร รวมไปถึงการบริการที่เข้าถึงลูกค้ามากที่สุด ก็เป็นหัวใจที่ทำให้ฮอท พอท มีอัตราการเติบโตที่ดีด้วย










สำหรับก้าวต่อไปของฮอท พอท คือ การตั้งเป้าเป็น 1 ในผู้นำอาหารด้านบุฟเฟต์ โดยมีเป้าหมายเป็น 1 ใน 3 แบรนด์ด้านอาหารบุฟเฟต์ที่ผู้บริโภคนึกถึง จากปัจจุบัน ฮอท พอท เป็นแบรนด์ที่อยู่ในท็อป 5 โดยมีซูกิชิ เป็นแบรนด์อาหารบุฟเฟต์ยอดนิยม ตามด้วย ชาบูชิ
       
การจะทำให้ฮอท พอท เป็น 1 ใน 3 แบรนด์ผู้นำด้านอาหารบุฟเฟต์ ต้องทำหลากหลายอย่าง ทั้งการมีสินค้าหลากหลายตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า ช่องทางสาขาที่ครอบคลุม และจุดสำคัญคือ การสื่อสารการตลาดกับผู้บริโภค โดยในส่วนของสินค้า ฮอท พอทยังคงให้ความสำคัญกับรูปแบบร้านและเมนูอาหารหลากหลายที่มีให้เลือกมากกว่า 200 รายการ เพื่อให้เข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย
       
ขณะที่การขยายสาขา ปีนี้ยังเน้นการลงทุนเองเป็นหลัก โดยมีแผนจะขยายเพิ่มเป็น 25 สาขา แบ่งเป็นร้านฮอท พอท บุฟเฟ่ต์ แวลู 21 สาขา และร้านฮอท พอท อินเตอร์ บุฟเฟต์ 4 สาขา ส่งผลให้สิ้นปีนี้ ฮอท พอท จะมีสาขาจาก 84 สาขา เป็น 105 สาขา ทันที
       
ในส่วนของกลยุทธ์การตลาด เรียกได้ว่าเป็นปีที่น่าจะเข้มข้นสุดสุดของฮอท พอท เพราะผลตอบรับจากการสื่อสารผ่านโฆษณาเมื่อต้นปีจนประสบความสำเร็จล้นหลาม ทำให้ปลายปีนี้ ฮอท พอทมีแผนสื่อสารสร้างแบรนด์ผ่านหนังโฆษณาชุดใหม่ต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการจัดกิจกรรมกับลูกค้า โดยล่าสุดผนึกโค้กจัดแคมเปญ ลุ้นชมฟุตบอล คู่ เชลซีกับแมนฯ ยูฯ ที่อังกฤษ เพื่อจะขยายฐานลูกค้าในกลุ่มคอบอลเพิ่มขึ้น
       
นอกจากนี้ ยังมีการปรับปรุงบัตรสมาชิกใหม่ จากเดิมที่ลูกค้าสามารถใช้บัตรได้เฉพาะ “ฮอท พอท บุฟเฟต์ แวลู” และ “ฮอท พอท ราเมน บุฟเฟต์” มาเป็นใช้ได้ทุกสาขา ซึ่งจะส่งผลให้สมาชิกฮอท พอทสิ้นปีนี้มีถึง 100,000 ราย จากต้นปีมีประมาณ 30,000 ราย
       
ไม่เพียงแค่นั้น ฮอท พอท ยังมีแผนที่จะนำบริษัทฯ เข้าจดทะเบียนในตลาด MAI คาดว่าจะยื่นไฟลิ่งได้เดือนหน้า และน่าจะเข้าซื้อขายในตลาดได้ประมาณตุลาคมนี้ พร้อมกันนี้ยังมีแผนรุกตลาดต่างประเทศ ซึ่งนอกจากจะทำให้ภาพลักษณ์แบรนด์สุกี้บุฟเฟต์ ชัดเจนยิ่งขึ้นแล้ว ยังทำให้ฮอท พอท ดูอินเตอร์ขึ้นด้วย โดยในเบื้องต้น เวียดนาม และอินโดนีเซีย คือพื้นที่แรกที่ฮอท พอทเลือกจะเข้าไปปักธง ผ่านทั้งรูปแบบการร่วมทุนกับการขายแฟรนไชส์ แต่กำลังอยู่ระหว่างการศึกษา คาดสิ้นปีนี้น่าจะสามารถสรุปบิสซิเนส โมเดล ได้


ขอบคุณที่มา  ::  โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์