ศึกเครือข่ายสังคมระอุ กูเกิลพลัส ปะทะ เฟซบุ๊ก นิวส์คอร์ป ทิ้ง มายสเปซ

ศึกเครือข่ายสังคมระอุ กูเกิลพลัส ปะทะ เฟซบุ๊ก นิวส์คอร์ป ทิ้ง มายสเปซ



ข่าวความเคลื่อนไหวโลกไอทีสัปดาห์นี้ ไฮไลต์อยู่ที่วงการ อินเทอร์เน็ตที่มีผู้เล่นระดับบิ๊กต่างมีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ

เริ่มจาก "กูเกิล" ยักษ์ใหญ่วงการเสิร์ช ประกาศเปิดตัว "กูเกิลพลัส" (Google+) เครือข่ายสังคมโฉมใหม่ล่าสุด ภายใต้ปีกของกูเกิล เน้นเชิญชวนให้ผู้ใช้งานสร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางออนไลน์ พร้อมกับผนวกรวมบริการต่าง ๆ ของกูเกิล เช่น Gmail, Google Docs, Google Maps เข้าไว้ด้วยกัน

โดยเบื้องต้นยังจำกัดการใช้งานเฉพาะคนที่ได้รับเชิญเท่านั้น แต่ด้วยกระแสความแรงและ "ความต้องการที่ไม่เป็นปกติ" ทำให้เมื่อกลางสัปดาห์ ที่ผ่านมา กูเกิลต้องปิดกลไกการเชิญสมาชิกชั่วคราวเพื่อตรวจสอบระบบอีกครั้ง

ศึกเครือข่ายสังคมระอุ กูเกิลพลัส ปะทะ เฟซบุ๊ก นิวส์คอร์ป ทิ้ง มายสเปซ


สำหรับกูเกิลพลัส ลักษณะคล้ายคลึงกับเฟซบุ๊ก แต่มีความแตกต่างที่สำคัญ อาทิ กูเกิลพลัสจะเน้นการแชร์กับกลุ่มคนขนาดเล็กและมีความใกล้ชิดกันมากกว่าการโพสต์ทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อให้เพื่อนทุกคนเห็นเหมือนเฟซบุ๊ก และกูเกิลพลัสไม่ได้เน้นการสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนแบบการสื่อสาร 2 ทาง แต่จะเน้นการสื่อสารกับเพื่อนทั้งกลุ่ม โดยผู้ใช้งานสามารถสร้างกลุ่มขึ้นมาได้ ในรูปแบบของแวดวง (circles) เช่น วงเพื่อน วงครอบครัว วงแก๊งจักรยาน เป็นต้น และแต่ละวงจะมีเพื่อนอยู่ในกลุ่มนั้น และผู้ใช้งานสามารถแชร์สิ่งต่าง ๆ ภายในกลุ่ม หรือเห็นการอัพเดตตามกลุ่มที่ต้องการได้

"Stream" ลักษณะคล้ายหน้าข่าวฟีดของเฟซบุ๊ก คือ หน้าจอสำหรับอัพเดตข่าวสาร รูปภาพกับเพื่อนในวง และรายงานสิ่งที่สนใจ พร้อมการแชร์ให้กับเพื่อนในกลุ่มทราบ, "Sparks" เป็นกระดานข่าวที่ถูกแชร์ตามหัวข้อที่สนใจ เช่น จักรยาน แฟชั่น ภาพยนตร์ เป็นต้น และสามารถแชร์สิ่งที่เราสนใจส่วนตัวได้, "Hangout" การแชตด้วยวิดีโอแบบเป็นกลุ่ม ซึ่งรองรับคนจำนวนสูงสุด 10 คน เพื่อแชตกันแบบเห็นหน้าและสุดท้าย "Huddle" การแชตข้อความสั้น ๆ ในกลุ่มบนมือถือ

ศึกเครือข่ายสังคมระอุ กูเกิลพลัส ปะทะ เฟซบุ๊ก นิวส์คอร์ป ทิ้ง มายสเปซ


ทั้งนี้ กูเกิลพลัสยังไม่มีระบบการ ส่งข้อความแบบส่วนตัวหากัน โดยการสมัครจะใช้ระบบอีเมล์ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็น Gmail ของกูเกิล และเบื้องต้นคาดว่าจะมีการเปิดตัวแอปพลิเคชั่นกูเกิล พลัสบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ รองรับการอัพโหลดภาพนิ่งและวิดีโอด้วย

อย่างไรก็ดี กูเกิลพลัสกำลังอยู่ในช่วงการพัฒนาและเปิดรับคอมเมนต์ของผู้ใช้งาน แต่การก้าวสู่สนามแข่งขันของเครือข่ายสังคมของยักษ์ใหญ่แห่งวงการเสิร์ชแห่งนี้ ถือเป็นการท้าชนกับเฟซบุ๊ก เจ้าตลาดโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างจัง เพราะทุกคนต่างรู้ดีว่า บริการเครือข่ายสังคม ถือเป็นจุดอ่อนของกูเกิลที่เสียเปรียบเฟซบุ๊กอยู่ตลอดมา แม้ว่ากูเกิลจะลองพัฒนา Google Buzz และ Google Wave เข้ามาชิมลางตลาดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

อย่างไรก็ตาม พลันที่ข่าวกูเกิลพลัสเปิดตัวออกสื่อไม่ทันไร เฟซบุ๊กก็เปิดเกมรับน้องอย่างทันที

ศึกเครือข่ายสังคมระอุ กูเกิลพลัส ปะทะ เฟซบุ๊ก นิวส์คอร์ป ทิ้ง มายสเปซ


โดย "มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก" หัวเรือใหญ่แห่งเฟซบุ๊ก บอกนักข่าวว่า "เร็ว ๆ นี้เฟซบุ๊กเตรียมวางแผนเปิดตัวบางสิ่ง บางอย่างที่สุดยอด ซึ่งทีมงานเฟซบุ๊กใน ซีแอตเติลเป็นผู้พัฒนาโปรเจ็กต์นี้"

จากคำพูดของเจ้าพ่อเฟซบุ๊กจึงเกิดกระแสตามมาอย่างรวดเร็ว บ้างก็ว่า เฟซบุ๊กจะเปิดตัวแอปพลิเคชั่นสำหรับ ไอแพด หรือแอปพลิเคชั่นการแชร์รูปภาพบนไอโฟน บ้างก็ว่าเป็นแอปพลิเคชั่นบนมือถือ แท็บเลต แต่ส่วนใหญ่กระแสพุ่งไปที่การเปิดตัวแพลตฟอร์ม โค้ดเนม "สปาตัน" หรือแพลตฟอร์มแอปพลิเคชั่นบน HTML5 ซึ่งเฟซบุ๊กเก็บเป็นความลับมานาน แต่สุดท้ายผลจะออกมาเป็นอย่างไร ต้องจับตาดูช่วงเดือนกรกฎาคมนี้

ขณะที่เครือข่ายสังคมอีกราย "มายสเปซ" (Myspace) มีบิ๊กมูฟที่น่าจับตามองเช่นกัน

เอเอฟพีรายงานว่า ค่ายสื่อระดับโลก "นิวส์คอร์ป" ของเจ้าพ่อสื่อ "รูเพิร์ต เมอร์ดอกซ์" ได้ขายมายสเปซเว็บไซต์เครือข่ายสังคม มูลค่า 35 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับ "สเปซิฟิก มีเดีย" (Specific Media) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มโฆษณาดิจิทัลเรียบร้อยแล้ว หลังจากปี 2005 นิวส์คอร์ปทุ่มเงินซื้อมายสเปซมาด้วยมูลค่ากว่า 580 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ศึกเครือข่ายสังคมระอุ กูเกิลพลัส ปะทะ เฟซบุ๊ก นิวส์คอร์ป ทิ้ง มายสเปซ


จากรายงานของคอมสกอร์ระบุว่า เมื่อสิงหาคมปี 2005 มายสเปซมีผู้ใช้งานชาวสหรัฐเดือนละ 21.8 ล้านราย ขณะที่เฟซบุ๊กมี 8.3 ล้านราย 4 ปีต่อมา เฟซบุ๊กสามารถเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานแซงหน้ามายสเปซจำนวนมหาศาล สวนทางกับสมาชิกของมายสเปซที่ลดลง และ ล่าสุดเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เฟซบุ๊กมีสถิติผู้ใช้งานในสหรัฐเดือนละ 157.2 ล้านราย ทิ้งห่างมายสเปซที่มีผู้ใช้งานเพียง 34.9 ล้านราย

"ทิม วันเดอร์ฮุก" ซีอีโอของสเปซิฟิก มีเดีย กล่าวในแถลงการณ์ว่า มายสเปซเป็นที่รู้จักในฐานะผู้บุกเบิกโลกโซเชียล มีเดีย โดยมายสเปซได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงเรื่องการเปิดเผยผู้ใช้งาน และการเข้าถึงคอนเทนต์ออนไลน์ และต่อจากนี้ไป เราจะมองไปข้างหน้าเพื่อผนวกรวมแพลตฟอร์มของพวกเราและผลักดันยุคถัดไปของนวัตกรรมดิจิทัลให้เกิดขึ้น

"มันเป็นเหมือนรถไฟที่ไม่สามารถหยุดได้แล้ว ปัจจุบันมายสเปซมีผู้ใช้งานร่วม 70 ล้านรายทั่วโลก บริการ มายสเปซมิวสิกมีจำนวน 38 ล้านเพลง นักดนตรีจำนวน 7 แสนคน นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นพาร์ตเนอร์กับจัสติน ทิมเบอร์เลก นักร้องชื่อดัง ซึ่งต่อไปเขาจะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาธุรกิจในทิศทางที่สร้างสรรค์ และผลักดันกลยุทธ์ต่าง ๆ ให้ก้าวไปข้างหน้าด้วย"

นักวิเคราะห์บางรายมองว่า สุดท้ายแล้วมายสเปซอาจจะกลับไปหารากเหง้าของตัวเอง คือ สถานที่ของนักดนตรีเพื่อโปรโมตงานและติดต่อกับแฟนเพลงก็เป็นได้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์