ใจบริสุทธิ์

ใจบริสุทธิ์



ใจบริสุทธิ์

พระอรหันต์ คือ ผู้บริสุทธิ์หมดจดจากกิเลส มีจิตใจอ่อนโยน มุ่งอนุเคราะห์ชาวโลก ให้พ้นจากความทุกข์ เป็นเนื้อนาบุญที่ดีที่สุด ใครได้กราบไหว้บูชา ทำบุญกับท่าน ถือว่าเป็นลาภอันประเสริฐ จะได้สิ่งอันพึงปรารถนา คนส่วนมากจึงแสวงหาพระอรหันต์ ตามหลักพระพุทธศาสนา พระอริยบุคคลตั้งแต่พระโสดาบัน ถึงพระอรหันต์ เป็นบุคคลที่ชาวโลกควรบูชา เพราะท่านเป็นผู้มีคุณธรรมสูง พระอรหันต์มีน้ำใจบริสุทธิ์ต่อชาวโลก

แม่มีน้ำใจบริสุทธิ์ต่อลูกทุกคน เมื่อครั้งเราเป็นเด็ก ๆ เคยหยิก ตี ทุบ ต่อย กัด พร้อมพูดจาไม่ดีต่อแม่ นับไม่ถ้วน ด้วยความไร้เดียงสา ท่านไม่เคยโกรธเคือง กลับยินดีที่เห็นลูกฉลาด เพิ่มความรักความเอ็นดูมากยิ่งขึ้น เมื่อเราเติบโต เคยทำให้ท่านผิดหวัง เสียใจ เสียน้ำตา มาหลายครั้งแล้ว แทนที่ท่านจะโกรธเคือง กลับยอมทนทุกข์ เพื่อให้ลูกมีสุข ยอมร้อนเพื่อให้ลูกเย็น ให้อภัยลูกเสมอมา

ลูกทุกคนได้ทราบถึงพระคุณของแม่แล้ว อย่าทำให้ท่านต้องเสียใจ ควรตอบแทนท่านให้เหมาะสม เช่น เลี้ยงดูทางกาย ให้ข้าว น้ำ เครื่องนุ่งห่ม ที่พักอาศัย ให้ท่านมีความสุข เลี้ยงดูทางใจทำให้ท่านสมหวัง แม่หวังลูกทุกคนเป็นคนดี หวังลูกช่วยดูแลบ้าง

ยามแก่เฒ่า หวังเจ้า เฝ้ารับใช้. แม่เริ่มชราอ่อนกำลังทำงานไม่ไหว หมดเรี่ยวแรง บางครั้งเดินยังซวนเซ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ รอลูกกตัญญูมาดูเหลียวแลใส่ใจ ไม่ทอดทิ้งท่านให้เหงาเพียงลำพัง หลายคนอ้างว่าไม่ว่าง ไม่มีเวลา จะต้องทำงาน เลี้ยงครอบครัว ลูกบางคนพาท่านไปอยู่ที่บ้านพักคนชรา แล้วไม่ไปเคยเยี่ยมเยียน หากเป็นเราถูกละเลยเช่นนั้นบ้าง จะเป็นอย่างไร สมควรหรือไม่

ยามป่วยไข้ หวังเจ้า เฝ้ารักษา ความเจ็บไข้ได้ป่วย เกิดขึ้นได้กับทุกคน ยามที่แม่ป่วยไข้ หวังลูกช่วยดูแล พาไปหาหมอ คอยป้อนข้าวป้อนน้ำ คนอื่นจะช่วยดูแลได้เพียงร่างกายเท่านั้น แต่ลูกช่วยดูแลถึงจิตใจ เพียงได้เห็นลูกมาพร้อมหน้า คอยดูแลแม่ก็ชื่นใจ ปลื้มใจ หายป่วยเร็วขึ้น คิดถึงตอนที่เราเป็นเด็ก ป่วยไข้ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ แม่คอยเฝ้าไข้ ป้อนข้าวป้อนน้ำ ป้อนยา ปลอบโยน ให้กำลังใจ เรารู้สึกอบอุ่น หายป่วยไข้ในเร็ววัน

เมื่อถึงคราวตาย วายชีวา หวังลูกช่วย ปิดตา เมื่อสิ้นใจ ลูกคนใดที่บกพร่อง ไม่เคยดูแลท่าน ถึงคราวที่ท่านต้องลาจากไป ตามวิสัยของโลก ลูกอยู่ใกล้ไกลต้องมาพร้อมหน้ากัน แม่จะได้สบายใจ ถึงตายก็นอนหลับได้สนิท แม่ต้องการสั่งเสียลูกเป็นครั้งสุดท้าย ให้ทุกคนรักกัน สามัคคีกัน

ลูกทุกคนได้ตอบแทนพระคุณท่านดังกล่าวมาแล้ว ควรตอบแทนให้สูงยิ่งขึ้น เช่น อำนวยความสะดวกให้ท่านดำรงมั่นด้วยศรัทธาในบวรพุทธศาสนา ได้รักษาศีลอย่างบริสุทธิ์ ได้เสียสละบ้างเป็นบางโอกาส ได้ฟังธรรมเสริมปัญญาบารมี ชื่อว่าได้ตอบแทนพระคุณท่านอย่างแท้จริง เป็นลูกกตัญญูกตเวที ได้รับยกย่องว่าเป็นคนดี

และจะมีผลทำให้ได้รับความสุขความเจริญตลอดไป


--------------

ขอบคุณที่มา :: ข่าวสด 
คอลัมน์ ธรรมะวันหยุด
ขอบคุณที่มา :: พลังจิตดอทคอม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์