“ทางช้างเผือก บนกำแพงเมืองจีน” 1 ใน 10 สุดยอดภาพท้องฟ้ายามค่ำ


ภาพถ่ายทางช้างเผือก ที่พาดเหนือป้อมปราการกำแพงเมืองจีน โดยเซียวฮวา
        เอเยนซี - โครงการศึกษาดาราศาสตร์ระดับโลก The World at Night (TWAN) และ Global Astronomy Month ร่วมประกาศผลการประกวดภาพถ่าย “ท้องฟ้าและแผ่นดิน” จากช่างภาพผู้พิสมัยท้องฟ้ายามค่ำทั่วโลก ใน 2 หัวข้อใหญ่ ทั้ง “ความงดงามของธรรมชาติจักรวาลอันยิ่งใหญ่” และ “มลพิษที่กำลังสร้างปัญหา” โดยมีช่างภาพส่งรูปมาประกวดภาพท้องฟ้าจากทั่วทุกมุมโลก
       
       นิตยสารเนชันแนลจีโอกราฟิก ได้รายงานผลผู้ชนะ 10 คน กับ 10 ภาพมหัศจรรย์ท้องฟ้ายามค่ำ เมื่อกลางเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีภาพ “ทางช้างเผือก บนกำแพงเมืองจีน” ติด 1 ใน 10 สุดยอดภาพท้องฟ้ายามค่ำ (Best Night-Sky Pictures of 2011) ด้วย
       
       “แผ่นดินไม่เคยอวดว่ากว้าง แผ่นฟ้าไม่เคยอ้างว่าสูง” ภาพของ เซี่ยวหัว ที่บันทึกความงามของทางช้างเผือกหนือประตูป้อมบนกำแพงเมืองจีน ในเดือนเมษายนปีนี้ สะท้อนกังวานสัจธรรมความยิ่งใหญ่เหนือสรรพสิ่งของธรรมชาติ ด้วยมีอยู่ก่อน และจะยังคงดำรงอยู่ต่อไปหลังจากที่ทุกสิ่งบนโลกมลายเป็นธุลี
       
       นายบาบัค ทาเฟรชิ ผู้ก่อตั้ง TWAN และ เป็นหนึ่งในกรรมการตัดสิน กล่าวว่า เสน่ห์ของภาพท้องฟ้าจดแผ่นดินนั้นมีมนต์สะกดสายตาเสมอ ไม่ว่าจะเป็นยามเช้า สาย สนธยา หรือราตรี การถ่ายภาพท้องฟ้า มวลหมู่ดาวในยามค่ำอยู่ร่วมเฟรมเดียวกับผืนแผ่นดิน ยิ่งทำให้เราหลงใหลและรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับจักรวาล
       
        (ชมภาพชนะการประกวด International Earth and Sky Photo Contest ของโครงการ The World at Night และ Global Astronomy Month )

        อันดับ 1 (ร่วม)
       แสงออโรราสีเขียวมรกต ครอบเป็นโดมทางช้างเผือกเหนือโจกุลซาลอน (Jökulsárlón) ทะเลสาบธารน้ำแข็งใหญ่ที่สุดในประเทศไอซ์แลนด์ ถ่ายในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2553 โดย สเตฟาน เวตเตอร์ (Stephane Vetter)

        อันดับ 1 (ร่วม)
       ภาพดาวระยิบเหนือกลุ่มหมอกที่ปกคลุมหมู่บ้านริมทะเลสาบทรอนซี (Traunsee) และเทือกเขาแอลป์ ในออสเตรีย ถ่ายเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2553 โดยโทมัส คูรัต (Thomas Kurat)

        อันดับ 1 (ร่วม)
       ต้นไม้กับมวลหมู่ดาวและลมหายใจของจักรวาล จากประเทศออสเตรเลีย ถ่ายเมื่อเดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2553 โดย อเล็กซ์ เชอร์นีย์ (Alex Cherney)

        อันดับ 2
       แสงสว่างของเมืองอีสฟาฮาน (Isfahan) ประเทศอิหร่าน ดูเปล่งปลั่งดังทองที่ปลายของทางช้างเผือก ถ่ายในเดือนเมษายน 2553 โดย Mehdi Momenzadeh ในภาพปรากฏให้เห็นว่ามลพิษกำลังสร้างปัญหาขึ้น ณ ที่แห่งนี้

        อันดับ 3 (ร่วม)
       สะพานในกรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส ในเดือน กุมภาพันธ์ 2553 ถ่ายโดยมิเกล คลาโร (Miguel Claro)

        อันดับ 3 (ร่วม)
       ภาพมุมกว้างพาโนรามาของเกาะ เรออืนีอ็อง (Reunion Island) ประเทศฝรั่งเศส ถ่ายในเดือนกรกฎาคม 2553 โดยลุค เปอร์โรต์ (Luc Perrot) เห็นทางช้างเผือกเหนือ Piton de la Fournaise ภูเขาไฟที่ยังคุอยู่

        อันดับ 4 (ร่วม)
       แม้ว่าแสงไฟจากเมืองเล็กๆ จะบดบังจักรวาล แต่ภาพที่ถ่ายจากภูเขาในเกาะ เรออืนีอ็อง (Reunion Island) ประเทศฝรั่งเศส ในเดือนกันยายน 2553 โดย ลุค เปอโรต์ (Luc Perrot) นี้ ยังคงเห็นดวงดาวศุกร์สุกสกาว

ภาพถ่ายทางช้างเผือก ที่พาดเหนือป้อมปราการกำแพงเมืองจีน โดยเซียวฮวา
        อันดับ 4 (ร่วม)
       ภาพถ่ายทางช้างเผือกที่พาดเหนือแนวกำแพงเมืองจีน ถ่ายในเดือนเมษายน 2554 ปีนี้เอง โดยเซียวฮวา ประหนึ่งว่าความยิ่งใหญ่ยืนยงและยาวนานนับพันๆ ปีของมนุษยชาติทั้งหลาย เมื่อเทียบไปแล้ว ต่างเป็นเพียงชั่วกะพริบตาของจักรวาล สรรพชีวิตล้วนเป็นเช่นนี้

        อันดับ 5 (ร่วม)
       แสงจากพอร์ตแลนด์ โอเรกอน สหรัฐอเมริกา ถ่ายในเดือนธันวาคม 2553 ถ่ายโดยเบน คานาลส์ (Ben Canales)

        อันดับ 5 (ร่วม)
       ดวงดาวหมุนวนที่ขั้วโลกเหนือ ในเดือนธันวาคม 2553 ถ่ายจากชายฝั่งทะเลสาบโมโน ในแคลิฟอร์เนีย โดย แกรนต์ เคย์ (Grant Kaye)


FW

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์