ข้อห้ามโบราณเรื่องการกิน

ข้อห้ามโบราณเรื่องการกิน


เวลาทานปลาห้ามพลิกปลา
โบราณเขาถือว่าถ้าพลิกปลาแล้ว เวลานั่งเรืออกไปเรือจะล่ม ให้เลาะก้างปลา ออกแทน เรื่องของเรื่องคือ เป็นการห้ามลูกทางอ้อมว่าอย่าพลิกปลา เพราะว่า มันเป็นมารยาทที่ไม่ดีบนโต๊ะอาหาร

เวลาทานข้าวอย่าให้ช้อนกระทบกัน
     โบราณเขาถือว่า เวลาทานข้างแล้วช้อนกระทบกัน คือจะมีคนนำข่าวร้ายมาให้ เรื่องของเรื่องคือ ก็เป็นการห้ามลูกทางอ้อม ไม่ให้ตักกับข้าวพร้อมกัน จนช้อน กระทบกัน เพราะว่าเป็นมารยาทที่ไม่ดีบนโต๊ะอาหาร

ห้ามร้องเพลงในครัว
     โบราณเขาถือว่าอย่าร้องเพลงในครัวเดี๋ยวได้สามีแก่ เรื่องของเรื่องคือ เป็นการตัดความรำคาญ เพื่อไม่ให้แม่ครัวสาวๆสมัยนั้นร้องเพลง และสาวๆสมัยนั้น กลัวได้สามีแก่ และการร้องเพลงนั้น อาจทำให้เสียสมาธิในการทำกับข้าว ทำให้หั่น เอานิ้วตัวเองได้

เวลาคดข้าวอย่าเคาะหม้อ ชาติหน้าปากจะแหว่ง
     เพราะสมัยก่อนหม้อข้าวจะทำจากหม้อดินเมื่อเอาทัพพีหรือสารพี ไปเคาะหม้อหม้อจะบิ่น แตก ไม่น่าใช้และเป็นการสิ้นเปลืองเมื่อต้องไปซื้อหม้อดินใบใหม่

      สมัยนี้ก็ไม่รุ้ว่าบ้านไหนยังใช้หม้อดินเผา และมีการขู่แบบนี้อยู่ไหม ตอนนี้คงเป็นหม้ออลูมิเนี่ยมกันหมดแล้ว ก็ยังจะใช้กันอยู่มั้ง เพราะเคาะหม้ออลูมิเนี่ยมมันก็ทำให้เกิดความดังรำคาญได้เหมือนกัน

ถ้านอนกิน ชาติหน้าจะเกิดเป็นงู
     เป็นคำบอกเล่าของผู้ใหญ่ที่บอกกับเด็กว่า ถ้าหากกำลังรับประทานอาหารอยู่ ไม่ควรนอนทานไปด้วย และถ้าไม่เชื่อฟังชาติหน้าจะเกิดเป็นงู

      เพราะงูเวลากินเหยื่อมันก็จะกินในลักษณะท่านอน ข้อลบล้าง คำบอกเล่าของผู้ใหญ่ที่ต้องการสั่งสอนให้เด็กๆ นั่งทานอย่างสุภาพ มีระเบียบ เพราะถ้านอนทานแล้วเด็กๆ อาจจะสำลักอาหารได้ ผู้ใหญ่จึงใช้ลักษณะของงูมากล่าวอ้างเพื่อให้เกิดความกลัว



ที่มา forward mail


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์