มะเร็งจากนานาสารพัดเชื้อ

ข่าวการแพร่ระบาดของการติดเชื้ออีโคไลในประเทศแถบภาคพื้นยุโรปและเชื้อซาลโมเนลล่าในสหรัฐอเมริกาทำเอาผู้คนวิตกกันพอสมควร

อันที่จริงเจ้าเชื้อทั้งสองตัวที่ว่าก็เป็นเชื้อแบคทีเรียที่พบเจอกันมานานแล้วไม่ได้เป็นเชื้อตัวใหม่แต่อย่างใด เป็นสาเหตุของการติดเชื้อในร่างกายโดยเฉพาะในระบบทางเดินอาหาร เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์

มะเร็งจากนานาสารพัดเชื้อ


เรื่องนี้จึงอยากกล่าวถึงโรคมะเร็งที่เป็นผลตามมาจากภาวะติดเชื้อ เพราะเชื่อว่าหลายท่านไม่เคยทราบเรื่องแบบนี้มาก่อน ทั้งๆ ที่โรคติดเชื้อเป็นสาเหตุหลักสำคัญของมะเร็งที่สำคัญในบ้านเรา ที่จั่วหัวว่าสารพัดเชื้อเพราะเจ้าเชื้อโรคที่เป็นสาเหตุของโรคมะเร็งนั้น ไม่ได้จำกัดเฉพาะเชื้อแบคทีเรียเท่านั้น มีทั้งเชื้อไวรัส เชื้อปาราสิตร่วมเป็นผู้ก่อการด้วยเช่นกัน แต่ไม่ว่าจะมาจากเชื้อใดก็ตาม สิ่งที่เหมือนกันอยู่อย่างหนึ่งคือการติดเชื้อที่ว่านั้นมักเป็นแบบเรื้อรังกล่าวคือ มีการติดเชื้อต่อเนื่องอยู่ในร่างกายเป็นเวลานานและมักไม่แสดงอาการเหมือนการติดเชื้อแบบเฉียบพลัน ทำให้ผู้ที่ มีการติดเชื้อนั้นไม่รู้ว่าตัวเองมีเชื้อโรคในร่างกาย เชื้อโรคจะทำให้เซลเกิดการเปลี่ยนแปลงจากภาวะการอักเสบ เรื้อรังที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนมีการสร้างสารที่กระตุ้นให้เซลล์เกิดการแบ่งตัวผิดปกติ
 
เช่น สารอนุมูลอิสระ เป็นต้นจากสถิติขององค์การอนามัยโลกพบว่า โรคมะเร็งที่เกิดในประเทศกำลังพัฒนากว่า 23 เปอร์เซ็นต์ มีสาเหตุมาจากภาวะการติดเชื้อ โรคมะเร็งที่มีหลักฐานทางการแพทย์ยืนยันชัดเจนว่าเกิดจากการติดเชื้อ เริ่มจากเชื้อแบคทีเรีย เฮลิโคแบคเตอร์ไพโลไรหรือเรียกสั้นๆ ว่าเชื้อเอชไพโลไร 


 


มะเร็งจากนานาสารพัดเชื้อ

นอกจากจะเป็นสาเหตุของโรคแผลในกระเพาะอาหารแล้ว ยังเป็นสาเหตุของมะเร็งกระเพาะอาหารอีกด้วย กลุ่มของเชื้อไวรัส ได้แก่ เชื้อไวรัสตับอักเสบชนิดบีและชนิดซี เป็นสาเหตุหนึ่งของโรคตับแข็งและมะเร็งตับ เชื้อไวรัสฮิวแมนแปปปิโลมาหรือไวรัสเอชพีวีเป็นสาเหตุของโรคหูด บริเวณอวัยวะเพศและมะเร็งปากมดลูก เชื้อไวรัสเอปสไตน์บาร์เป็นสาเหตุของมะเร็งหลังโพรงจมูกและตัวสำคัญ ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งทางเดินน้ำดีในบ้านเราจนทำให้ประเทศไทยมีมะเร็งชนิดนี้มากที่สุดในโลก คือเชื้อปาราสิตที่มีชื่อว่าพยาธิใบไม้ในตับ นอกจากนั้นหากมีสารก่อมะเร็งเข้าร่วมขบวนการด้วยยิ่งมีโอกาสเป็นมะเร็งได้เร็วขึ้นไปอีก

         
อย่างไรก็ตามในเรื่องร้ายๆ ก็มีเรื่องดีๆ อยู่ด้วยเสมอ ปัจจุบันการที่เรารู้ว่ามะเร็งดังกล่าวข้างต้นเกิดจากเชื้ออะไร ทำให้มีการค้นคว้าหาทางกำจัดหรือทำลายเจ้าเชื้อเหล่านี้รวมถึงการใช้วัคซีน เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานต่อการติดเชื้อนั้นเสียก่อน แต่การจัดการกับเชื้อไวรัสนั้น ถึงแม้จะมีการคิดค้นวัคซีนมาใช้แล้วก็ตาม ก็ยังไม่สามารถป้องกันการเกิดมะเร็งได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เนื่องจากยังไม่สามารถผลิตวัคซีนที่สามารถครอบคลุมเชื้อไวรัสกลุ่มนี้ได้หมดทุกสายพันธุ์ และเชื้อไวรัสพวกนี้มีการปรับตัวเอาตัวรอดเก่งกว่าพวกเชื้อแบคทีเรีย เชื้อปาราสิตเยอะ เหมือนอย่างเชื้อไวรัสเอดส์ที่ปรับตัวอยู่ตลอดเวลา ทำให้ต้องมีการพัฒนายาที่ใช้ในการรักษาอย่าง ต่อเนื่องที่สำคัญคือ ยังมีสาเหตุอื่นๆ อีกหลายอย่างที่เป็นสาเหตุของมะเร็งเหล่านั้นทั้งที่เรารู้แล้วและยังไม่รู้อีกมาก รู้อย่างนี้แล้วก็พยายามหลีกเลี่ยงการติดเชื้อเหล่านี้ ใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาทนะครับ..ขอบอก


มะเร็งจากนานาสารพัดเชื้อ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์