เห็ดเรืองแสงโผล่รอบ170ปี

เห็ดเรืองแสงโผล่รอบ170ปี


ตำนานของเห็ดเรืองแสงในแวดวงนักพฤกษศาสตร์และชีววิทยาผุดขึ้นมาอีกครั้งเมื่อวารสารไมโคโลเจียรายงานว่า เห็ดเรืองแสงที่หายไปเมื่อ 170 ปีก่อน โผล่มาอีกครั้งที่ป่าฝนในบราซิล

ย้อนไปเมื่อปี 2383 จอร์จ การ์ดเนอร์ นักพฤกษศาสตร์ชื่อดังของอังกฤษรายงานการค้นพบที่แปลกประหลาดในบราซิลว่า เห็นกลุ่มเด็กผู้ชายเล่นเห็ดเรืองแสง เด็กๆ โชว์ให้การ์ดเนอร์ดูและชี้ว่าเห็ดงอกขึ้นมาจากกองใบไม้เน่าเปื่อยในป่าต้นปาล์มแคระ

การ์ดเนอร์ส่งเห็ดดังกล่าวกลับไปยังอังกฤษ จากนั้นจึงมีการตั้งชื่อเห็ดเพื่อเป็นเกียรติแก่เขาในฐานะผู้ค้นพบว่า Agaricus gardneri แต่เห็ดชนิดนี้ไม่มีใครพบเห็นอีกเลยกระทั่งเมื่อปี 2552 เดนนิส เดสจาร์ดิน นักวิทยาศาสตร์จาก มหาวิทยาลัยซานฟรานซิสโก สหรัฐ และทีมวิจัยค้นพบมันอีกครั้ง

เดนนิส และ ดร.คาสเซียส สเตฟานี ทีมงานในบราซิล ออกไปเดินท่องป่าในค่ำคืนที่แสงจันทร์สว่าง

สอดส่องมอง หาเห็ดแล้วถ่ายภาพเห็ดต่างๆ กลับมาวิเคราะห์และหวังว่าสักวันจะไขข้อสงสัยได้ว่าเห็ดเรืองแสงได้อย่างไรและเพื่ออะไร สำหรับกลุ่มเห็ดเรืองแสงในไทยมีชื่อว่า กลุ่มเห็ดกระสือ โดยเรืองแสงแบบไบโอลูมิเนสเซนต์ (bioluminescent) กล่าวคือ เป็นแสงที่เกิดจากการทำปฏิกิริยาชีวเคมีของสิ่งมีชีวิต โดยเปลี่ยนพลังงานออกมาเป็นแสง ซึ่งสัตว์อีกหลายชนิดก็ทำได้เช่น หิ่งห้อย แมงกะพรุน ปลาหมึกบางชนิด สัตว์ทะเลน้ำลึก


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์