“ทำไมอาบน้ำแล้วมือเหี่ยวน่าเกลียดจัง!!!”

“ทำไมอาบน้ำแล้วมือเหี่ยวน่าเกลียดจัง!!!”



เฮนรี่ : ผมเชื่อว่าทุกคนเคยแช่น้ำนานๆแล้ว ผิวหนังเหี่ยว แต่พอผิวหนังแห้งก็จะกลับสภาพตามปกติ ทุกคนคงรู้ว่าเป็นเรื่องปกตินะครับ วันนี้เฮนรี่พิมพ์เรื่องราวที่น่าสนใจ เกี่ยวกับเรื่องนี้ครับ เอามาอย่างสั้นๆแต่ได้ใจความครับ

เวลาอาบน้ำเสร็จใหม่ๆ ทำไมมือเราถึงเหี่ยว ถ้าเป็นแบบนี้ แล้วเราอาบน้ำบ่อยๆผิวจะเหี่ยวย่นเหมือนยายแก่ไหมนะ ไม่ต้องห่วงหรอกครับ เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้สักพัก มือเราก็จะกลับมาเหมือนปกติ

สาเหตุที่มือเหี่ยวก็เป็นเพราะ หนังกำพร้าครับ หนังกำพร้าเป็นผิวหนังส่วนนอกสุด ซึ่งเป็นเซลล์ผิวที่ตายแล้ว มีลักษณะเป็นแผ่นแบนๆ ซ้อนกันเป็นชั้นๆ คล้ายเกล็ด และจะหลุดลอกออกไปเองตามธรรมชาติครับ จากนั้น เซลล์ผิวหนังที่อยู่ใต้หนังกำพร้า ที่เรียกว่า หนังแท้ ก็จะผลิตเซลล์ใหม่ขึ้นมาแทนที่ครับ หนังกำพร้าทำหน้าที่เหมือนกำแพงป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย และช่วยรักษาน้ำในร่างกายไม่ให้สูญเสียออกมามากเกินไปด้วย ถ้าเราแช่อยู่ในน้ำนานๆ มือ รวมทั้ง ผิวหนังส่วนอื่นจะเหี่ยว เพราะหนังกำพร้าจะดูดน้ำไว้ครับ ทำให้เซลล์บวมและทำให้ผิวดูเหี่ยว

เฮนรี่สรุปว่า หลังจากอาบน้ำเสร็จ เมื่อน้ำระเหยไป ผิวก็จะคืนรูปและเต่งตึงเหมือนเดิม แต่นั่นสำหรับคนที่มี ผิวหนังที่เต่งตึงมาก่อนนะครับ


ขอบคุณ : postjung

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์