ทำอย่างไรเมื่อต้องทำงานกับคนที่ไม่ชอบหน้า

ทำอย่างไรเมื่อต้องทำงานกับคนที่ไม่ชอบหน้า



การทำงานในออฟฟิศนั้นจะทำให้ประสบความสำเร็จก็ยากพอควรแล้ว และยิ่งต้องมาทำงานกับคนที่เราไม่ชอบหน้าอีกก็ยิ่งเป็นการยากไปกันใหญ่ ยิ่งใครที่เป็นหน้าใหม่ในออฟฟิศจึงไม่รู้วิธีการ เฟค เข้าหาคนที่ไม่ชอบหน้า เพราะส่วนใหญ่ในตอนเรียนถ้าเราไม่ชอบหน้าใครก็สามารถแสดงออกมาได้

แต่ในชีวิตการทำงานเราไม่สามารถทำแบบนั้นได้ ถ้าอยากจะเป็นสาวออฟฟิศมือโปรแล้วล่ะก็ จะต้องจัดการกับเรื่องนี้ให้อยู่หมัด เพราะในโลกแห่งความเป็นจริงจำนวนคนที่เราไม่ชอบหน้าในออฟฟิตมักจะมากขึ้นได้เรื่อยๆค่ะ เราจึงขอแนะแนวทางดังนี้ค่ะ

1 ตั้งมั่นในการทำงาน ให้ตั้งมั่นไว้ในใจเสมอว่า ฉันมาทำงาน ใส่ใจงาน ไม่ต้องไปใส่ใจคนมากนัก โดยเฉพาะคนที่เราไม่ปลื้ม เป้าหมายหลักคืองานและผลงานที่จะออกมา แต่ถ้ามีเนื้อหางานที่เกี่ยวข้องกัน ก็ให้เน้นคุยเฉพาะเรื่องงานเท่านั้น ให้เลี่ยงหัวข้อสนทนาต่างๆที่ไม่เกี่ยวข้องซะ

2 ใช้เสียงแทนการพบหน้า ถ้ารู้สึกว่าทนไม่ไหว หมั่นไส้ ไม่อยากเห็นหน้า เห็นแล้วอารมณ์เสียทุกครั้งไป แต่ต้องคุยงานกันก็ให้คุยงานทางโทรศัพท์ หรือฝากโน้ตไปถึงเขา แทนการไปคุยต่อหน้ากัน แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็ให้นึกถึงข้อ 1 เป็นหลัก คืองานเท่านั้น

3 เปิดใจให้กว้าง ในการทำงานร่วมกันนั้นขนาดเป็นเพื่อนๆกันยังมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันได้ แล้วยิ่งเป็นคนที่เราไม่ชอบหน้าด้วยแล้วก็ยิ่งเกิดอคติ ดังนั้นเราจึงควรเปิดใจให้กว้างหากมีประเด็นไหนที่เราไม่เห็นด้วยกับเขา ก็ให้เก็บอาการหน่อย แล้วก็ลองพิจารณาความเห็นของเขาโดยใช้เหตุผล ไม่ใช้อารมณ์ ไม่เช่นนั้นอาจทำให้งานเสียหายได้ค่ะ

4 ไม่นินทา วิถีทางในการเป็นมืออาชีพในการทำงานได้นั้น คือ การไม่นินทาว่าร้ายลับหลังเด็ดขาด แม้ว่าคนนั้นคุณจะไม่ชอบหน้าเขาก็ตาม และไม่ว่าจะเป็นการนินทาให้คนอื่นฟัง หรือแม้แต่เพื่อนสนิทด้วยกันในออฟฟิตก็ไม่ควร เพราะความลับไม่มีในโลก ถ้ารู้ไปถึงหูคนๆนั้น ก็จะเกิดสงครามเย็นย่อยๆขึ้นได้เลยทีเดียว

5 จดประเด็นสำคัญ ถ้าจำเป็นจะต้องคุยงานกับคนที่คุณไม่ชอบหน้า ก็ให้ร่างประเด็นเอาไว้อย่างถี่ถ้วน ครบทุกเม็ด เพื่อให้การพูดคุยนั้นกระชับ ตรงประเด็น ไม่เสียเวลาคุยยาว และลดความเสี่ยงที่จะเกิดการวิวาทกันด้วยค่ะ

6 รายงานให้เจ้านายทราบ สุดท้ายถ้ามันหนักหนาสาหัส จนคุณไม่สามารถที่จะทำงานร่วมกับคนนั้นได้เลย คุณจำเป็นต้องรายงานให้หัวหน้างานของคุณทราบอย่างตรงไปตรงมา ทั้งนี้อาจจะถูกมองว่าไม่เป็นมืออาชีพ แต่มันก็เวิร์คกว่าที่จะทำให้ผลงานออกมาไม่ดี หรือเสียงาน เพราะคุณไม่สามารถจะทำงานเป็นทีมเวิร์คกับคนคนนั้นได้

อย่างไรก็ตามเราก็ขอแนะนำว่าอย่าสร้างศัตรู หรือคิดว่าเพื่อนร่วมงานเป็นศัตรูเลยนะคะ เพราะมันจะทำให้คุณไม่มีความสุขในการงานเลยค่ะ



ขอบคุณ : thaieditorial.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์