โรคเกาต์ เมื่ออาหารเป็นผู้ก่อการร้ายสุขภาพ

โรคเกาต์ เมื่ออาหารเป็นผู้ก่อการร้ายสุขภาพ


ปีศาจ ประจำตัวเราสร้าง มันขึ้นมาเองกับมือได้ทุกคน ใช้เวลาสร้างประมาณสิบห้าปีด้วยการกินเหล้าเยอะๆ เยอะมากทำให้ร่างกายขับสาร ชื่อ ยูริก ออกไปได้น้อยลงเมื่อสารนี้ตกค้างอยู่ในร่างกายมากทำให้ความเข้มข้นเพิ่มขึ้น และตามหลักเมื่อสารละลายใดไปถึงจุดอิ่มตัวและเราพยายามเติมเข้าไปอีกสิ่ง เกิดคือ มันจะตกผลึก ผลึกของยูริกมักจะตกบริเวณที่เย็นที่สุดของร่างกายเช่นข้อปลายๆต่างๆเช่นมือ ข้อมือ ข้อศอก หัวเข่า นิ้วเท้า และข้อเท้า

Chemical Structure of Uric Acid


มี ภาพวิชาการมาด้วยเพิ่มความ ขลังประกอบคำบรรยายถึงอาการข้ออักเสบที่มักกำเริบด้วยระดับกรดยูริกในเลือด ที่เปลี่ยนแปลงทันทีทันใด คือระดับสูงขึ้นหรือลดลงฉับพลันซึ่งอาจเกิดจาก

* หลังจากดื่มไวน์ โดยเพาะไวน์แดง
* ดื่ม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลังออกกำลังกาย
* ยาต้านมะเร็ง

พิจารณาจากสูตรเคมีกันเองละกัน...พึมๆพำๆ

การสะสมของผลึกยูริกเกิด ได้ 2 ทางคือ การทานอาหารที่มีสาร พิวรีน ( Purine) แล้ว ย่อยกลายเป็นกรดยูริก และอีกอย่างเกิดจากหญิงสาวซึ่งอยู่ในวัยหมดประจำเดือน

ใน กรณี แรกนั้นเรียกได้ว่าเป็นสาเหตุยอดนิยม เพราะ โรคเกาต์ มักเกิดจากการกิน กินและกินสามารถเกิดกับใครก็ได้ ที่นิยมหาอาหารที่สร้างความเสี่ยงให้ตนเอง นอก จากการกิน การขับถ่ายกรดยูริกออกจากร่างกายก็สำคัญ ดังนั้นไม่เพียงแค่การกินเท่านั้น น้ำหนักตัว และพฤติกรรมการใช้ชีวิตก็ยังเป็นเครื่องชี้ถึงการเกิด โรคเกาต์ ด้วย

อาหารที่มีสารพิวรีนมีผลต่อการเกิด โรคเกาต์ ดังนั้นหากรู้ว่าสารพิวรีนมีมากในอาหารชนิดใด เราก็สามารถควบคุมมันได้

อาหารพิวรีนน้อย ได้แก่ ธัญพืชต่าง ๆ ไข่ นม รวมถึงผักและผลไม้เกือบทุกชนิด


การรักษาโรคเกาต์ มี 5 ขั้นตอน

1.การ ให้ความ รู้และการปฏิบัติตน เช่นการลดน้ำหนักตัว หยุดดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด หยุดยาขับปัสสาวะ จำกัดอกาหารประเภทไขมันและอาหารที่มีสารพิวรีนมาก เครื่องใน ขนมที่มีเนยหรือไขมันสูง การดื่มน้ำมากๆและออกกำลังกาย
2.การรักษาข้ออักเสบเฉียบพลับ ได้แก่ การใช้ยา
3.การป้องกันเป็นซ้ำ
4.การลดระดับยูริก ในระยะยาว
5.การรักษาภาวะแทรกซ้อน

ส่วน การรักษาภาวะกรดยูริกสูงที่ไม่มีปัญหาอื่นๆนั้นจะทำเมื่อ มีค่าสูงมากๆ คือ มากกว่า 13mg/dlในผู้ชาย 10mg/dlในผู้หญิง เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจจะเกิดกับไตจร้า


สำหรับ การรักษาโรคเกาต์นั้น อาจเรียกได้ว่าไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่เราสามารถควบคุมมันได้ด้วยการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต นั่นคือการรู้จักควบคุมตนเอง และมีสตินึกถึงสุขภาพทุกครั้งที่กำลังกินและกำลังเที่ยว…




FW


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์