เคล็ด(ไม่)ลับป้องกันสมองฝ่อลีบ

เคล็ด(ไม่)ลับป้องกันสมองฝ่อลีบ


กระตุ้นเซลล์สมองให้ออกกำลังด้วยกิจกรรมง่าย ๆ ในชีวิตประจำวัน ลดอาการสมองถดถอย โดยไม่ต้องพึ่งยา

ร่างกายยังต้องการ “การออกกำลัง” เพื่อให้แข็งแรง สมองก็เช่นกัน เมื่อน้อง ๆ อยากใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เฉียบแหลม มีความจำเข้าขั้นดี ก็ต้องหมั่นบริหารเซลล์สมอง ทั้งนี้ ผลวิจัยในต่างประเทศพบว่า การใช้สมองทำงานหนักเพียงด้านเดียว จะส่งผลต่อการเพิ่มขึ้น และลดลงในกระบวนการสร้างเครือข่ายประสาทด้วย ดังนั้น ควรใช้สมองทำงานให้หลากหลาย ง่าย ๆ ด้วยกิจกรรมต่อไปนี้

เริ่มจาก การใช้มือข้างที่ไม่ถนัด ถ้าเคยชินกับการเขียนมือขวา ลองใช้มือซ้ายหัดเขียนบ้าง ในทำนองเดียวกัน การเปลี่ยนมือจับเมาส์ จับแปรงสีฟัน จับหวี จับไม้กวาด หรือใช้มือข้างที่ไม่ถนัดตักอาหาร รวมถึงการหยิบจับของที่เห็นอยู่ด้านซ้ายด้วยมือซ้าย และหยิบจับของที่เห็นอยู่ด้านขวาด้วยมือขวา ล้วนเป็นวิธีกระตุ้นสมองให้ตื่นตัว ฝึกสมาธิ และใช้สติได้อย่างดี

เปลี่ยนความจำเจ ถ้าถนัดการคำนวณ ลองฝึกในเชิงศิลปะบ้าง เช่น เล่นดนตรี วาดภาพ ทำอาหาร ทำขนม ในทางกลับกัน หากถนัดด้านศิลปะ ลองนับเลขถอยหลัง เรียนการใช้ลูกคิด หรือเล่นเกมส์ปริศนาอักษรไขว้บ้าง นอกจากนี้ ระหว่างวันหากต้องนั่งเรียนเป็นเวลานาน หลังเลิกเรียนควรหากิจกรรมกระตุ้นการเคลื่อนไหว เช่น ออกกำลังกาย หรือเต้นรำ เป็นต้น จะทำให้เซลล์ประสาทตื่นตัว และจิตใจผ่อนคลายหายเครียดได้ด้วย

นวดปุ่มขมับ โดยใช้นิ้วนวดขมับเป็นวงกลม ประมาณ 30 วินาที ระหว่างนั้น ให้กวาดสายตาจากซ้ายไปขวา และจากบนลงล่าง จะช่วยกระตุ้นระบบประสาท และเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมองส่วนการมองเห็น ทั้งยังทำให้สมองซีกซ้าย-ขวา ทำงานสมดุล

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดังข้างต้น แม้เพียงเล็กน้อย แต่หากฝึกบ่อย ๆ ก็สามารถพัฒนาเซลล์สมองให้ทำงานเชื่อมโยงกันมากขึ้น เพราะกล้ามเนื้อสมองด้านที่ไม่ถนัดนั้น ถูกพัฒนาให้มีความว่องไวขึ้นนั่นเอง จึงช่วยลดอาการสมองถดถอย อันเป็นที่มาสู่ปัญหาสมองฝ่อได้.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์