ความเชื่อเรื่องแต่งงาน

ความเชื่อเรื่องแต่งงาน


ความเชื่อเรื่องแต่งงาน 

          นอกจากความเชื่อแบบไทยๆ รู้หรือไม่ว่ายังมีความเชื่ออีกมากมายที่ปรากฎให้เห็นในหลายๆ ที่ ...เหล่านี้คือเกร็ดความเชื่อที่น่าสนใจไม่น้อย

          ที่นราธิวาส การสู่ขอจากฝ่ายชายจะนำผู้ใหญ่ที่เป็นผู้หญิงล้วนไปเท่านั้น และเมื่อถึงวันหมั้น เจ้าบ่าวจะไม่เดินทางไปด้วย

          คนไทยจำนวนไม่น้อย เชื่อในบุพเพสันนิวาส คู่ที่แต่งงานกันย่อมหมายถึงการได้ครองคู่กันมาในชาติก่อนๆ

          เมื่อทราบว่าหนุ่มสาวทางล้านนาคู่ใด มีการผิดผี (ชิงสุกก่อนห่าม) ฝ่ายชายต้องไปใส่ผีหรือขอขมาผีที่เรือนฝ่ายหญิง และเย็นวันนั้นฝ่ายชายจะนำเสื้อผ้าไม่กี่ชุดใส่หีบ พร้อมเงินสดจำนวนหนึ่ง เดินทางไปยังบ้านฝ่ายหญิง โดยมีเพื่อนเดินทางไปด้วย 1 – 2 คน

          แม้ชาวเงาะจะรักกันเพียงใดก็ตาม แต่หากพ่อแม่ของฝ่ายหญิงไม่ตกลงก็ไม่สามารถแต่งงานกันได้ ทั้งนี้ ฝ่ายชายจะไม่โกรธเคืองแต่อย่างใด

          ตามธรรมเนียมดั่งเดิมของไทดำ ฝ่ายชายต้องไปอยู่บ้านพ่อตาแม่ยายนานถึง 12 ปี ถึงจะกลับไปอยู่กับครอบครัวหรือปลูกเรือนเองได้ แต่ต่อมาลดเวลาลงเหลือ 4 ปี

          การถูกเนื้อต้องตัวและการได้เสียก่อนแต่งงาน เป็นเรื่องที่ยอมรับได้ในเผ่าอีก้อ ไม่มีการบังคับแต่งงาน แต่ห้ามเกี้ยวพาราสีในบ้าน เพราะถือว่าเป็นการดูถูกบรรพบุรุษ

          ในขณะเดียวกัน ชาวกะเหรี่ยงเคร่งครัดเรื่องระบบสามีเดียวภรรยาเดียว การได้เสียก่อนแต่งงานเป็นข้อห้าม และจะถูกปรับไหม ซึ่งการแต่งงานฝ่ายหญิงจะเป็นคนไปขอและจะออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด

          หากหนุ่มเผ่าเย้าไม่มีค่าสินสอด สามารถทำงานเป็นค่าตัวได้ นับแต่ 3 ปี 6 ปี หรือ 12 ปี แต่หากภรรยาชาวเย้ามีชู้ สามีสามารถเรียกค่าปรับจากทั้งคู่ได้


FW

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์