ทำอย่างไรดี..หลังมีเซ็กซ์ที่ลืมป้องกัน


การมีเพศสัมพันธ์กันโดยที่ไม่ได้ป้องกัน หมายถึงไม่ได้มีการใช้ถุงยางอนามัย อาจทำให้หลายคู่เกิดความรู้สึกกังวลใจ โดยเฉพาะผู้หญิงอาจจะกังวลใจมากเพราะกลัวว่าตนเองจะท้อง ดังนั้นหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น สิ่งที่พอจะช่วยป้องกันเรื่องการท้องได้ก็คือ  


การกินยาคุมกำเนิดหลังร่วมเพศ หรือที่หลายคนมักจะรู้จักในชื่อ ยาคุมฉุกเฉิน หรือ ยาคุมหลังร่วม 

 

วิธีการกินยาคุมฉุกเฉินนี้ จะต้องกินครั้งละ 2 เม็ด โดยเม็ดแรกต้องกินภายใน 72 ชั่วโมงหลังจากมีเพศสัมพันธ์ (ยิ่งกินเม็ดแรกเร็วเท่าไร ยิ่งได้ผลดี) แล้วให้กินเม็ดที่สองห่างจากเม็ดแรก 12 ชั่วโมง  

ข้อควรระวัง!! 
การกินยาคุมกำเนิดหลังร่วมเพศนี้ ควรใช้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้นจริงๆ  และเดือนหนึ่งไม่เกิน 4 เม็ด  ไม่ควรกินบ่อยๆ หรือกินเหมือนยาคุมกำเนิดทั่วไป เพราะการกินบ่อยๆ จะทำให้ร่างกายทำงานผิดปกติได้ เช่น เลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ คลื่นไส้อาเจียนในกรณีที่เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรง  

สังเกตรอบเดือน  หากไม่มาภายใน 15 วันหลังจากมีเซ็กส์ ให้ทดสอบการตั้งครรภ์จากปัสสาวะ (ทำด้วยตัวเองได้ ด้วยการหาซื้อชุดทดสอบฯได้ที่ร้ายขายยาทั่วไป)  

- ผลเป็นลบ (-) แสดงว่า "ไม่ท้อง" คุณกับแฟนอาจรู้สึก "โล่งใจ" แล้วจะป้องกันในครั้งต่อไปไหม?  

- ผลเป็นบวก (+) แสดงว่า "ท้อง" แต่หากไม่มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย หน้ามืด หรือเวียนศรีษะ ซึ่งมีอาการของคนท้อง ให้รอไปอีก 7 วัน แล้วตรวจซ้ำอีกครั้งหนึ่ง 

FW

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์