แตงกวา...อาหารผิว

แตงกวา...อาหารผิว



แตงกวา พืชผักสวนครัวของไทยหาง่าย ราคาไม่แพง นอกจากทานอร่อยแล้ว ยังเป็นอาหารผิวสำหรับผู้ที่รักความสวยความงามอีกด้วย

แตงกวา นอกจากนำมาใช้รับประทาน เป็นประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังสามารถนำมาดัดแปลงให้เป็นประโยชน์ต่อผิวได้ด้วย ในแตงกวามีน้ำเป็นองค์ประกอบถึงร้อยละ 96 ทำให้มีคุณสมบัติในการเพิ่มความชุ่มชื้น นอกจากนั้นยังมีวิตามินซี แคลเซียม ซิลิก้า และโปแทสเซียม ซึ่งล้วนแต่ทำให้ผิวสุขภาพดี วันนี้จึงมีสูตรการนำแตงกวาไปใช้บำรุงผิวมาฝาก

สำหรับผิวหน้าถ้าต้องการให้นุ่มและขาวขึ้น ให้คั้นน้ำแตงกวาและเติมนมสดในปริมาณเท่าๆ กัน ผสมน้ำแช่กลีบกุหลาบ 2-3 หยด ทาให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ 15-20 นาที แล้วค่อยล้างออก ส่วนสำหรับคนหน้ามัน ใช้น้ำมะนาวเล็กน้อยกับน้ำแช่กลีบกุหลาบ ผสมกับน้ำคั้นแตงกวา ทาบนผิวหน้า จะทำให้ผิวหน้าใสไม่มัน แต่ถ้าจะกำจัดสิวให้ใช้เนื้อแตงกวาขูดฝอยพอกบริเวณใบหน้าและลำคอ ทิ้งไว้ 15-20 นาที จะสามารถป้องกันการเกิดสิวและสิวหัวดำได้ ถ้าทำบ่อยๆ หรือนำมาบดให้ละเอียด แล้วกรองเอาแต่น้ำ นำมาถูตัว จะช่วยทำให้ผิวสะอาดชุ่มชื้น ไม่แห้งเป็นขุย

นอกจากนั้นแตงกวายังสามารถลดรอยหมองคล้ำใต้รักแร้ได้อีกด้วย โดยการใช้น้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ น้ำคั้นผลแตงกวา 1 ช้อนชา น้ำมะนาว 1 ช้อนชา และผงขมิ้นครึ่งช้อนชา หลังจากอาบน้ำเสร็จ เช็ดตัวให้สะอาด ใช้สำลีชุบน้ำมันมะพร้าวเช็ดบริเวณใต้รักแร้เป็นวงกลม หลังจากนั้นผสมน้ำแตงกวา น้ำมะนาว และผงขมิ้นให้เข้ากัน ทาใต้รักแร้ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที จากนั้นล้างออกและเช็ดให้แห้ง ลองทำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง รักแร้จะขาวขึ้น

นอกจากมีประโยชน์ต่อผิวแล้ว แตงกวายังมีประโยชน์ต่อดวงตาอีกด้วย โดยถ้ามีอาการเคืองตา ตาบวมให้ใช้แตงกวาแช่เย็นหั่นเป็นแว่นวางบนตา แล้วนอนพักสายตาประมาณ 10 นาที จะช่วยฟื้นฟูดวงตาให้กลับสดชื่นมีชีวิตชีวา เนื่องจากแตงกวามีวิตามินและเกลือแร่สูง และยังสามารถบรรเทาอาการเหนื่อยล้าของดวงตาในผู้ที่ต้องใช้สายตาเพ่งมองเป็นเวลานาน ๆ หรือได้รับฝุ่นควัน และผู้ที่ใส่คอนแทกเลนส์

ส่วนในกรณีที่ต้องการลบถุงดำใต้ดวงตา ให้คั้นน้ำแตงกวา และ น้ำมันฝรั่ง อย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ แล้วทารอบดวงตาทิ้งไว้ 15 นาทีแล้วล้างออก รอยหมองคล้ำใต้ดวงตาจะหายไป


ขอบคุณ : newsplus

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์