วิธีเลือกรองเท้าวิ่ง เพื่อสุขภาพที่ดีของเท้าคุณ

 วิธีเลือกรองเท้าวิ่ง เพื่อสุขภาพที่ดีของเท้าคุณ


วิธีเลือกรองเท้าวิ่ง "เพื่อสุขภาพที่ดีของเท้าคุณ"

ใครที่ชอบวิ่งออกกำลังกายเพื่อสุขภาพต้องฟังทางนี้เพราะเรามีวิธีเลือกรองเท้าวิ่งมาบอก กันค่ะ เชื่อไหมค่ะว่าวิธีออกกำลังกายยอดฮิตของคนที่รักสุขภาพทั้งหลายนั้นก็คือการ วิ่ง เพราะอย่างที่เรารู้ๆ กันดีว่าการวิ่งเป็นการเผาผลาญพลังงานได้เป็นอย่างดีแถมการวิ่งยังมีผล ป้องกันโรคกระดูกพรุนและโรคหัวใจและที่สำคัญการวิ่งยังเผาผลาญแคลอรี่ได้ มากกว่าการออกกำลังกายแบบแอโรบิกอื่นๆ จึงทำให้การวิ่งป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีมากๆ สำหรับสาวๆ ทั้งหลายที่กำลังอยากลดน้ำหนักอีกด้วย แต่จะมีสักกี่คนที่จะรู้ว่าอุปกรณ์ที่สำคัญมากๆ เกี่ยวกับการวิ่งนั้นก็คือ 'รองเท้า'

วันนี้เราก็เลยได้นำเอา วิธีเลือกรองเท้าวิ่ง มาบอกให้รู้กันค่ะ เพราะเนื่องจากการวิ่งจะต้องใช้ความเร็วและความคล่องตัวแล้วรองเท้าในการ วิ่งจึงจำเป็นที่จะต้องมีความนิ่ม ยืดหยุ่น และดูดซับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี

วันนี้เราก็เลยนำเอาเคล็ดลับ วิธีเลือกรองเท้าวิ่ง ที่เหมาะสมมากบอกกันค่ะ ใครที่รักในการวิ่งต้องห้ามพลาดเด็ดขาดเลยนะค่ะ งั้นเราก็เข้าไปดู 5 วิธีเลือกรองเท้าวิ่งเพื่อสุขภาพที่ดีของเท้าคุณกันเลยดีกว่านะค่ะ

5 วิธีเลือกรองเท้าวิ่ง

1. ดูน้ำหนักรองเท้า
ถ้ารองเท้าหนักๆ ก็ถือว่ามีความมั่นคงดีอยู่หรอกค่ะ แต่จะทำให้คุณวิ่งได้ช้าลงตามไปด้วยคุณจึงควรเลือกรองเท้าที่มีน้ำหนักพอดี ไม่หนักเกินไป อย่างไรก็ตามเมื่อใส่วิ่งแล้วควรเช็คดูว่ารองเท้าเกิดการชำรุดบ้างหรือเปล่า เพราะถ้ารองเท้าผิดรูปไปจะทำให้เสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้ง่าย อีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ วัสดุที่ห่อหุ้มรองเท้าซึ่งไม่ควรเป็นวัสดุที่แลดูแข็งจนเกินไปเพราะถ้าแข็ง มากๆ จะเกิดการเสียดสีทำให้ผิวหนังของคุณเกิดการพุพองได้ อย่าลืมนะค่ะว่ารองเท้าวิ่งที่ดีจะต้องระบายความร้อนได้ดีเช่นกัน

2. เลือกรองเท้าให้สัมพันธ์กับฝ่าเท้า
หากคุณเป็นคนเท้าแบนซึ่งตามธรรมชาติของคนเท้าแบนก็คือเวลาวิ่งจะใช้เท้าด้าน ในเป็นหลักเป็นผลให้ตอนวิ่งแล้วเลี้ยวอาจจะทำให้ล้มได้ง่ายกว่าคนที่มีฝ่า เท้าแบบอื่นๆ ดังนั้นเวลาคุณเลือกซื้อรองเท้าต้องซื้อรองเท้าวิ่งในกลุ่มที่เขียนว่า "Motion Control" หรือคำว่า "Stability" คำพวกนี้จะปรากฏอยู่ที่รองเท้าค่ะ กรณีที่คุณเป็นคนที่เท้ามีส่วนโค้งส่วนเว้าค่อนข้างมากให้เลือกซื้อรองเท้า ที่มีคำสำคัญเขียนว่า "Flexible" หรือ "Cushioned"

3. ใส่แล้วควรรู้สึกพอดี
นับว่าเป็นสิ่งสำคัญมากค่ะคือต้องเลือกสวมรองเท้าที่พอดีกับเท้าใส่แล้วไม่ รู้สึกว่าบีบรัดส่วนใดส่วนหนึ่งของเท้า รองเท้าที่ผิดรูปจะสังเกตได้ง่ายๆ คือ มักจะยาวและแคบทำให้บีบรัดส่วนกว้างที่สุดของฝ่าเท้าซึ่งจะก่อให้เกิดการบาด เจ็บจากการวิ่งได้ง่าย

4. ให้ความสำคัญกับพื้นส้นเท้า
พื้นส้นเท้าสำหรับนักวิ่งต้องกลมเพราะส้นเท้าเรากลมถ้ารองรับได้ไม่พอดีอาจ เกิดการบาดเจ็บตามมา ขณะที่เรื่องของพื้นรองเท้านั้นก็ต้องให้ความสำคัญเช่นกัน โดยพื้นชั้นในที่รองรับฝ่าเท้าควรนิ่มและยืดหยุ่นและมีส่วนนูนรับอุ้งเท้า เพื่อให้ฟิตพอดี อย่างไรก็ตามพื้นรองเท้าบริเวณส้นเท้าอาจเฉียงขึ้นเล็กน้อยเพื่อทำให้ เคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็วขณะวิ่ง นอกจากนี้รองเท้าวิ่งที่ดีควรมีส้นสูงเล็กน้อยเพื่อแบ่งเบาการทำงานของเอ็น ร้อยหวายและกล้ามเนื้อต้นขา

5. ดูพื้นที่วิ่งเป็นหลัก
ถ้าคุณชอบวิ่งบนพื้นไม่เรียบ เช่น พื้นหญ้าหรือทางลูกรังถ้าคุณไม่ระวังก็อาจจะลื่นได้ง่ายคุณจึงต้องเลือก รองเท้าประเภทที่เรียกว่า "Trail Shoes" หากคุณเป็นนักวิ่งอาชีพที่ต้องการทำความเร็วควรเลือกรองเท้าที่เบาๆ และมีความยืดหยุ่นสูง รองเท้าพวกนี้อาจจะไม่เน้นการรองรับแรงกระแทกมากนักซึ่งอาจทำให้คุณบาดเจ็บ ได้ง่ายจึงควรเอาไว้วิ่งแข่งอย่างเดียว

อย่างไรก็ตามเวลาที่คุณ ไปเลือกซื้อรองเท้าให้สอบถามพนักงานที่ร้านดูว่ารองเท้าประเภทนี้เหมาะสมกับ ลักษณะเท้าแบบไหน การเอ่ยปากสอบถามจะเป็นประโยชน์ต่อคุณเองค่ะเพราะจะทำให้คุณได้รองเท้าที่ เหมาะกับเท้าของคุณอย่างแท้จริง จำไว้ว่า รองเท้าวิ่งที่ดีจะต้องมีแผ่นรองเท้าที่กันกระแทกและจะต้องมีหุ้มส้นที่พอ เหมาะซึ่งรองเท้าที่ดีนั้นจะป้องกันเอ็นอักเสบและการปวดส้นเท้าได้ด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก men's health

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์