หน้าใสไม่มันด้วยดินสอพอง

หน้าใสไม่มันด้วยดินสอพอง


หน้าใสไม่มันด้วยดินสอพอง

วัยรุ่นสมัยนี้อาจรู้จักประโยชน์ของดินสอพองเพียงแค่ไว้ใช้ประแป้งเล่นใน เทศกาลสงกรานต์เท่านั้น แต่ทราบไหมเจ้าก้อนแป้งขาวๆ นี่ ก็สามารถทำให้สวยได้เหมือนกัน

ดินสอพอง
เป็นดินขาวที่อยู่ใต้พื้นดินลงไปประมาณ 2 เมตร อยู่คู่ความงามของคนไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยก่อนที่จะนำดินสอพองไปใช้ประทินผิวนั้น ต้องทำให้สะอาดเสียก่อน โดยวิธีการที่เรียกว่า "สะตุ" คือการนำดินสอพองไปใส่ในหม้อดิน ปิดฝา แล้วตั้งไฟทิ้งไว้จนร้อน จากนั้นยกลง ทิ้งไว้ให้เย็นจึงค่อยนำไปใช้ สามารถเก็บไว้ได้นานมาก

ดินสอพองมีคุณสมบัติในการควบคุมปัญหาผิวหน้ามัน สิวเสี้ยน และช่วยกระชับรูขุมขน เพียงแค่นำดินสอพองเม็ดใหญ่ 3-4 เม็ดมาบดให้ละเอียด ผสมกับน้ำมะนาวประมาณ 2 ช้อนชา แล้วคนให้เข้ากัน หากเกิดฟองอากาศขึ้นไม่ต้องตกใจ

เพราะดินสอพองทำปฏิกิริยากับกรดในน้ำมะนาว เสร็จแล้วให้นำดินสอพองที่ผสมแล้วพอกให้ทั่วใบหน้า ระวังอย่าให้เข้าตา ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที หรือจะทาก่อนนอนแล้วทิ้งไว้จนเช้าก็ได้ แล้วล้างด้วยน้ำอุ่น ใช้ผ้าเช็ดเบา ๆ บริเวณที่มีสิวเสี้ยน และล้างน้ำเย็นอีกครั้งเพื่อกระชับรูขุมขน

เพียงเท่านี้ ผิวหน้าของสาวๆ ก็จะไร้ซึ่งความมัน หน้าใสไร้สิวเสี้ยน และรูขุมขนกระชับ ไม่ต้องพึ่งพาเครื่องสำอางแพงๆ อีกต่อไป โดยทำเป็นประจำแค่สัปดาห์ละครั้งก็พอ.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์