มอบความรักให้ลูกน้อยกับ A-Z

ภาพประกอบจาก  ::  คุณ poykickicภาพประกอบจาก :: คุณ poykickic


About Love A-Z
(Mother & Care)
AtoZ ไวท์เดชี่

           "ความรัก" คำนี้มีความหมายต่อลูก เพราะสิ่งกระตุ้นสำคัญ คือ ประสบการณ์ที่ได้รับความรักจากพ่อแม่ มีผลวิจัยพบว่า เด็กตั้งแต่วัยแรกเกิดที่ได้รับการเลี้ยงดูและตอบสนองด้วยความรัก จะร้องน้อยกว่า หลับกลางคืนได้ดีกว่า และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จในชีวิต มีแต่ข้อดีอย่างนี้แล้ว มามอบความรักให้ลูกกับ A-Z กันค่ะ

 A.Allow อนุญาตให้ลูกสำรวจ

           ยอมให้ลูกสำรวจสิ่งต่าง ๆ อย่างเป็นอิสระ โดยทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่นใจว่ามีพ่อแม่คอยดูแลลูกอยู่ห่าง ๆ และจัดบ้านให้ปลอดภัยทุกซอกทุกมุม เก็บสิ่งที่เป็นอันตรายให้พ้นมือลูก เช่น ของมีคม สารเคมี ยา เครื่องสำอาง ฯลฯ

 B.Breast feeding เลี้ยงลูกด้วยนมแม่

           นอกจากจะให้สารอาหารที่มีคุณค่าครบถ้วน นมแม่ยังช่วยกระชับความรักความผูกพันระหว่างกันได้ ทำให้ลูกรู้สึกอุ่นใจจากการสบสายตา การยิ้ม การพูดคุย การได้ยินเสียงหัวใจแม่เต้นที่ลูกรู้สึกคุ้นเคยมาตั้งแต่ในครรภ์

 C.Card เขียนการ์ดบอกรัก

           เมื่อลูกโตขึ้น ให้ลูกทำการ์ดขึ้นมาเองตกแต่งให้สวยงามด้วยการวาดรูประบายสี ตัดรูปหรือกระดาษสีมาแปะ เป็นรูปต่าง ๆ พร้อมเขียนบอกรักลูกหรือให้ลูกเขียนบอกรักพ่อแม่หรือเพื่อน ๆ เพื่อส่งให้ในวันแห่งความรัก

 D.Dance เต้นระบำเพลงรัก

           ทำกิจกรรมดนตรีสนุก ๆ กระชับความรักความสัมพันธ์ร่วมกัน เช่น เปิดเพลงเต้นระบำ หรือเล่นเกมเก้าอี้ดนตรี เล่นเกม คิดท่าเต้นรำแล้วเต้นตาม โดยพ่อแม่ลูกลูกผลัดกันเป็นผู้นำทำท่าเต้นรำ แล้วให้อีกฝ่ายเป็นผู้เต้นตาม

 E.Example แบบอย่างที่ดี

           พ่อแม่เป็นแบบอย่างที่ดีในการแสดงความรัก เพื่อให้ลูกรับรู้ด้วยการสบสายตาลูกด้วยความรัก บอกรักลูกด้วยคำพูดก่อนลูกจะเคลิ้มหลับหอมแก้มลูก โอบกอดลูกบ่อย ๆ พร้อมแบ่งปันความรักไปให้คนรอบข้างด้วย

 F.Forgive ให้อภัยในสิ่งผิด

           เมื่อลูกทำส่งใดผิดพลาดไปแล้ว ลูกรู้จักยอมรับผิด สำนึกผิดว่าสิ่งนั้นไม่ควรทำ ควรให้อภัยลูก พร้อมให้ลูกแก้ตัวใหม่เพื่อแก้ไขในสิ่งที่ทำผิด โดยให้สิ่งนั้นเป็นบทเรียนของลูกว่า ครั้งต่อไปลูกจะต้องไม่ทำแบบนั้นอีก

 G.Gentle อ่อนโยนกับลูกเสมอ

           เมื่อจะทำสิ่งใดกับลูก เช่น อาบน้ำ แต่งตัว พูดคุย หรือกิจวัตรอื่น ๆ ควรแสดงความรักความอ่อนโยนกับลูกเสมอ เพื่อให้ลูกรับรู้ว่าพ่อแม่รักลูก และลูกก็เป็นคนสำคัญสำหรับพ่อแม่เสมอ แม้ลูกจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ก็ตาม

 H.Hug อ้อมกอดนี้ สำหรับลูก

           เมื่อลูกรู้สึกไม่สบายใจ กังวลใจ ร้องไห้หวาดกลัวตั้งแต่แรกคลอด อ้อมกอดแม่และพ่อ จะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยปลอบใจลูกสร้างความรู้สึกที่ดีให้ลูก ทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่นปลอดภัย ไม่กลัวโลกภายนอกอีกต่อไป

 I.Invite เชื้อเชิญเพื่อนลูก

           เมื่อถึงโอกาสสำคัญ เช่น วันเกิดของลูก วันปีใหม่ วันสงกรานต์ เชื้อเชิญเพื่อน ๆ ของลูกมาเล่นที่บ้าน เพื่อฝึกทักษะทางสังคมให้ลูกรู้จักประนีประนอมยอมกัน การรอคอย การยอมรับกฎกติกา เพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคม

 J.Jealous ป้องกันพี่อิจฉา

           เมื่อแม่มีน้องใหม่ ซึ่งมักทำให้ลูกคนโตรู้สึกน้อยใจ คิดว่าพ่อแม่รักน้องมากกว่าตนเอง พ่อแม่ควรยกย่องพี่คนโต โดยให้มีส่วนร่วมในการดูแลน้อง ปกป้องน้อง และถามความเห็นพี่คนโตเกี่ยวกับการดูแลน้องเสมอ

 K.Keep early hours เข้านอนแต่หัวค่ำ

           พ่อแม่ที่รักลูกจะต้องดูแลลูกให้มีสุขภาพดี โดยให้ลูกเข้านอนแต่หัวค่ำ เพื่อกระตุ้นให้ Growth Hormone ฮอร์โมนที่ช่วยในการเติบโตหลั่งได้ดี ช่วยเพิ่มพลังให้สมอง ทำให้ลูกจดจำได้ดี มีสมาธิ สามารถเรียนรู้ได้เต็มที่

 L.Laugh หัวเราะร่วมไปกับลูก

           เพิ่มบรรยากาศที่ดีในบ้าน ด้วยเสียงหัวเราะ เพื่อสร้างความรัก ความผูกพัน ความรู้สึกที่ดีให้กับลูก โดยเล่าเรื่องขำ ๆ ของพ่อแม่ให้ลูกฟัง หรือให้ลูกเล่าเรื่องขำ ๆ ของลูกให้พ่อแม่ฟัง หรือชวนกันอ่านหนังสือขำขันด้วยกัน

 M.Meal ทานอาหารพร้อมหน้า

           จัดเวลาอาหารสักมื้อหนึ่ง เช่น มื้อเย็น เป็นมื้ออาหารของครอบครัวที่ทุกคนจะต้องอยู่พร้อมหน้ากันทุกวัน โดยทำให้เป็นเวลาพักผ่อนสบาย ๆ ของครอบครัว เพื่อพ่อแม่ลูกจะได้บอกเล่าความรู้สึก ความเป็นไปให้ฟังกัน

 N.Near ให้เวลาใกล้ชิด

           การให้เวลาเข้ามาดูแลใกล้ชิดลูก รับฟังทุกเรื่องที่ลูกอยากจะระบายหรือถ่ายทอดความในใจ จะช่วยให้พ่อแม่รู้ความเป็นไปของลูก เมื่อลูกมีปัญหาใดเกิดขึ้นก็จะสามารถช่วยเหลือลูกได้ทัน หรือเป็นที่ปรึกษาของลูกได้

 O.Open เปิดโอกาส

           เปิดโอกาสให้ลูกได้เล่น ได้สำรวจ ได้ทดลองได้ลองผิดลองถูกกับทุกกิจกรรมที่ลูกสนใจจะทำ เพื่อช่วยให้ลูกได้เรียนรู้ ได้จดจำ ได้มีประสบการณ์ของสมอง เพื่อสะสมเป็นข้อมูลไว้ใช้ในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้เต็มที่

 P.Puzzle ทายปัญหาปริศนา

           เล่นเกมกระชับความรักความสัมพันธ์กับลูกให้แน่นแฟ้น ด้วยการเล่นปริศนาคำทาย หรือเล่นเกมอักษรไขว้ เพื่อฝึกสมองให้ลูกได้รู้จักเชื่อมโยงความคิด ในการตอบปัญหาแต่ละข้อโดยมีพ่อแม่คอยช่วยเป็นผู้แนะนำ

 Q.Quality คุณภาพของเวลา

           พ่อแม่ยุคใหม่ที่มีเวลาให้ลูกน้อย เพราะต้องออกไปทำงานนอกบ้าน สามารถใช้เวลาที่มีอยู่เพียงน้อยนิดให้มีคุณภาพ โดยให้ความสนใจลูก เล่นและพูดคุยกับลูก รับฟังในสิ่งที่ลูกพูด เพื่อให้เกิดความเข้าใจกันมากที่สุด

 R.Rose ดอกกุหลาบ

           ดอกกุหลาบเป็นสัญลักษณ์ของวันวาเลนไทน์ หรือวันแห่งความรัก ซึ่งคนหนุ่มสาวทั่วโลก รวมถึงคนไทยก็มักนิยมนำดอกกุหลาบสีแดงมามอบให้กันและกัน เพื่อแสดงความรักและเปิดเผยความรู้สึกให้อีกฝ่ายได้รับรู้

 S.Surprise ความประทับใจ

           หาโอกาสสร้างความประหลาดใจ ความประทับใจให้ลูกรู้สึกดี โดยไม่ให้ลูกรู้ตัว เช่น หาของขวัญที่ลูกอยากได้มานานให้ลูกในวันเกิด หาตั๋วดูฟุตบอลที่ลูกอยากดูมาซ่อนในกระเป๋าลูก ฯลฯ เพื่อให้ลูกรู้สึกประทับใจ

 T.Trip ท่องเที่ยวโลกกว้าง

           หาโอกาสพาลูกไปท่องโลกกว้าง เช่น ทะเล ภูเขา น้ำตก ล่องแก่ง นอกจากจะช่วยกระชับ ความรักความผูกพันแล้ว ยังช่วยให้ลูกได้รับประสบการณ์ดี ๆ ได้สำรวจ ได้พบเห็นสิ่งแปลก ๆ ใหม่ ๆ ให้สมองเรียนรู้เพิ่มขึ้น

 U.Understand เข้าใจลูกให้มาก

           พ่อแม่จะต้องเข้าใจลูก เพราะความเข้าใจที่มีต่อลูก เช่น ลูกชอบหรือไม่ชอบอะไร มีพฤติกรรม มีบุคลิก ลักษณะนิสัยใจคอเป็นอย่างไร นับเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ส่งเสริมลูกได้อย่างถูกต้อง ตรงกับความต้องการของลูก

 V.Value คุณค่าในตัวเอง

           การสร้างความรู้สึกมีคุณค่าในตัวเองให้ลูกเป็นสิ่งสำคัญ ที่ช่วยให้ลูกเกิดความมั่นใจที่จะทำสิ่งดี ๆ ต่อไป เช่น ชมเชยทุกครั้งที่ลูกทำสิ่งใดได้ รับฟังในสิ่งที่ลูกพูด ยอมรับความคิดเห็นของลูก เห็นความสำคัญของลูกเสมอ

 W.Whisper กระซิบว่ารักลูก

           ก่อนลูกใกล้จะเคลิ้มหลับ หรือกำลังจะเข้าสู่ห้วงนิทรา ช่วงนี้ถือเป็นช่วงสำคัญของการับรู้ไปถึงจิตใต้สำนึก ควรฉวยโอกาสกระซิบบอกว่าพ่อแม่รักลูกข้าง ๆ หู พร้อมกับหอมแก้มลูกเบา ๆ ลูบหน้าผากลูกเบา ๆ ไปด้วย

 X.X bones = cross bones รูปกระดูกไขว้

           สัญลักษณ์กระดูกไขว้เป็นรูปกากบาท มักปรากฏร่วมกับภาพหัวกะโหลกที่อยู่บนของใช้ที่เป็นอันตราย เช่น ยาฆ่าแมลง หรืออื่น ๆ เป็นสัญลักษณ์ที่พ่อแม่สามารถสอนให้ลูกรู้จักตั้งแต่ยังเล็ก เพื่อเตือนให้ลูกหลีกเลี่ยง

 Y.Yoga โยคะเด็ก

           ชวนลูกทำโยคะเด็ก กระชับความรักความผูกพัน และเสริมกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ด้วยท่าที่ง่าย ๆ เช่น ท่าต้นไม้ โดยจับลูกยืนแล้วจับแขนลูกพนมมือ จากนั้นเหยียดชูแขนขึ้นให้แนบหู เพื่อยืดกระดูกสันหลัง เป็นต้น

 Z.Zigzag เดินคดเคี้ยวเลี้ยวไปมา

           ฝึกกล้ามเนื้อขาให้ลูกวัยขวบปีแรกเดินได้คล่อง โดยขีดเส้นบนพื้นให้เป็นรูปซิกแซก หรือคดเคี้ยวไปมา แล้วให้ลูกก้าวไปตามเส้น หรือพ่อแม่เดินนำ และร้องเพลงเป็ดแล้วทำท่าประกอบ เพื่อสร้างความสนุกให้ลูกรัก


ขอบคุณที่มา  ::  kapook.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์