กันแดดให้เรียวปาก ใครว่าไม่สำคัญ

กันแดดให้เรียวปาก ใครว่าไม่สำคัญ



แสงแดดเจิดจ้า หนุ่ม ๆ เค้าว่าอากาศดีแจ่มใส แต่สาว ๆ ถือว่าเป็นศัตรูตัวฉกาจทำร้ายผิวให้หมองคล้ำ จนต้องปกป้องผิวด้วยครีมกันแดด

แต่อาจจะลืมไปว่าเรียวปากอันสวยงามและบอบบางของเรานั้นก็จำเป็นจะต้องได้รับการทะนุถนอมดูแลด้วยเช่นกัน


สารพัดคำถามที่ว่ารังสียูวีทำลายริมฝีปากเราได้จริงหรือ แล้วเราจะป้องกันได้อย่างไร Never-Age มีคำตอบให้คุณค่ะ

อนุภาพรังสียูวี กับ ริมฝีปาก


นอกจากผิวกายที่จะต้องรับแสงแดดโดยตรงแล้ว ผิวหน้าและริมฝีปากก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่รับรังสีโดยตรงเช่นกัน ริมฝีปากจะต่างจากผิวส่วนอื่น ๆ มากกว่าทั้งหมด เพราะริมฝีปากล่างจะมีความไวต่อแสงแดด ทั้งยังมีลักษณะเชิดขึ้นบนรับกับแสงแดดที่ส่องลงมาด้านล่าง จึงรับรังสียูวีไปเต็ม ๆ ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งผิวหนังได้มาก


ปกป้องจากรังสียูวีเอ และ ยูวีบี


รังสียูวีเอ มีผลทำให้เกิดริ้วรอบก่อนวัย เพราะ ยูวีเอจะทำร้ายเนื้อเยื่อผิวในชั้นที่อยู่ลึกลงไป เป็นการทำลายความชุ่มชื่นช้า ๆ ไม่เห็นผลในทันที ส่วนยูวีบี จะทำให้ผิวไหม้หรืออักเสบ รังสีทั้งสองชนิดมีผลทีให้ผิวเสื่อมสภาพได้เท่า ๆ กัน โดยการทำลายคอลลาเจน อิลาสติน และกรดไฮยารูโลนิก สารเหล่านี้จะอยู่ภายในผิวหนังเรารวมถึงผิวริมฝีปาก ทำหน้าที่ให้ความชุ่มชื้น ยืดหยุ่นและกระชับ

ปกป้องริมฝีปากอย่างไรดี


ง่าย ๆ ควรหาลิปกลอส หรือ ลิปบาล์ม หรือ ลิปสติกที่มีส่วนผสมของสาร SPF ที่ช่วยปกป้องริมฝีปากจากแสงแดด หากคุณเลือกใช้ลิปชนิดต่าง ๆ ที่ไม่มีสีหรือมีสี และให้แต่ความชุ่มฉ่ำเพียงอย่างเดียว นอกจากจะไม่ช่วยป้องกันแล้ว ยังเป็นการดูดซึมรังสียูวีเข้ามาทำร้ายริมฝีปากได้มากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

ในกรณีที่ลิปที่ใช้อยู่ไม่มีค่า SPF ให้ใช้ครีมกันแดดสำหรับผิวกายนั่นแหละค่ะ แต้มริมฝีปากบาง ๆ ก่อนลงลิป ก็พอช่วยได้ แต่ทางที่ดีควรหาลิปที่มีส่วนผสมของสารกันแดดไปเลยดีกว่า หรือถ้าอยากจะบำรุงด้วย ก็ลองมองหาลิปที่มีส่วนผสมของวิตามินซี เพราะจะยิ่งช่วยดูดซับรังสียูวีบีได้มาก และยังป้องกันการเปลี่ยนแปลงระดับดีเอ็นเอภายในเซลล์ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งได้ ลองมองหาส่วนผสมของค่า SPF หรือ สารบำรุงผิวตัวอื่นอย่างวิตามิน ซี หรือ อี ซักนิดก่อนคิดจะซื้อ


วิธีง่าย ๆ ของการปกป้องดูแลริมฝีปากเราให้ดูสวยสดใส อิ่มเอิบ เป็นที่ชวนมอง เริ่มได้ที่ตัวคุณ


วันนี้คุณดูแลเรียวปากของคุณรึยังคะ



ขอบคุณ : never-age.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์