แว่นกันแดด ไม่เพียงแค่แฟชั่น สำคัญต่อดวงตา

แว่นกันแดด ไม่เพียงแค่แฟชั่น สำคัญต่อดวงตา



บ้านเราแดดดีทั้งปี อากาศสดใสทุกฤดูกาล แสงแดดมีคุณอนันต์ต่อมนุษยชาติทั้งโลก แต่โทษของรังสีที่มากับแสงแดด ทำร้ายเราอย่างรุนแรงถ้าไม่ป้องกัน

ผู้คนสมัยใหม่ให้ความสำคัญกับการป้องกันตนเองจากรังสียูวีเอ ยูวีบีที่มาสัมผัสกับร่างกายเรา ปกป้องผิวพรรณและหน้าตาด้วยเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่มิดชิด

แฟชั่นถุงแขนสำหรับสาว ๆ หรือหมวกปีกกว้างมีสไตล์ก็เป็นที่นิยมยามอยู่กลางแจ้ง แต่หลาย ๆ คนมัวแต่ปกป้องผิวจนละเลยสิ่งที่สำคัญที่ถูกแดดทำลายอย่างมากคือ ดวงตา 

แสงยูวีเอที่มีความยาวคลื่นกว่ายูวีบี จะทะลุทะลวงเข้าไปในชั้นผิวหนังทำลายเซลล์ที่ดีภายในร่างกาย สำหรับดวงตาก็ไม่เว้นเช่นกัน การปล่อยให้ดวงตาเผชิญแสงจัดจ้านอยู่บ่อย ดวงตาจะค่อยๆ ถูกทำลาย จอประสาทตาจะค่อย ๆ เสื่อมลง จนสร้างปัญหาในการมองเห็นในที่สุด

หาอุปกรณ์ปกป้องดวงตาทุกครั้งที่ผจญแดด “แว่นกันแดด” คือของจำเป็นสำหรับสุขภาพตา บางคนอาจจะรู้สึกว่า “เว่อร์”กับการต้องใส่แว่นกันแดดทุกครั้งที่ออกแดด แต่สำหรับคนที่ติดแว่นกันแดดและหลงใหลในความสวยงามของเครื่องประดับชิ้นเอกบนในหน้า คุณเธอเหล่านั้นได้ประโยชน์มหาศาลจากการป้องกันดวงตาที่มีค่าให้อยู่คู่สวยบนใบหน้าได้นานแสนนาน

ปัญหาสุขภาพตาที่พบบ่อย

แสงแดดเป็นตัวสร้างอนุมูลอิสระในการทำร้ายเซลล์นัยน์ตา โรคจอประสาทตาเสื่อม เป็นโรคยอดนิยมที่มาแรง เป็นได้กับผู้คนทุกวัย สร้างปัญหาให้กับคนจำนวนมาก สาเหตุมาจากการปล่อยให้ตาต้องไปผจญแดดบ่อย ๆ โดยมี่การปกป้อง

ตาต้อกระจก เป็นตาที่ถูกอนุมูลอิสระจากรังสียูวีทำลายเป็นระยะเวลานาน และขาดสารอาหารที่เข้าไปต่อต้านอนุมูลอิสระ มักเกิดในผู้สูงอายุ แต่สามารถป้องกันได้จาการใส่แว่นกันแดดที่ดีและทานอาหารต้านอนุมูลอิสระ

เลือกแว่นกันแดดที่ดี

-อย่าเลือกแว่นที่ราคาถูกเกินไปหรือที่คุณไม่แน่ใจในคุณภาพ
แว่นราคาถูกอาจแค่ดูสีมืดแต่ไม่กรองแสง ม่านตาคุณขยายมาก ยิ่งถูกทำลายมาก ยิ่งใส่ยิ่งมีโทษ
ข้อสังเกตถ้าคุณใส่แล้วไม่สบายตา รู้สึกล้า อย่าได้นำมาใช้อีก
-เลือกแว่นที่ปกป้องรังสียูวีได้ เพราะแว่นบางอย่างกรองเฉพาะแสงแต่ไม่กรองรังสี ซึ่งดวงตาและผิวรอบดวงตาก็จะถูกทำร้ายได้ ริ้วรอยก็เกิดขึ้น
-วัสดุที่ดีสำหรับแว่นคือโพลีคาร์บอเนต กรองแสงได้ 100 %
-สวมแว่นเสมอ เมื่อออกกลางแจ้ง แม้วันที่ครึ้มแดด แต่รังสียูวีมีอยู่ทั่วไป
-สีเลนส์ที่ธรรมชาติที่สุดคือ เทาออกเขียว ใส่แล้วจะสบายตา


เลือกแว่นให้เข้ากับใบหน้า

ห้ามใส่แว่นที่มีรูปทรงคล้ายกับรูปหน้าคุณเด็ดขาดในทางตรงข้ามสิ่งที่คุณต้องทำคือ เลือกแว่นที่ขัดแย้งกับรูปหน้าของคุณ เพื่อปรับให้ภาพรวมของรูปหน้าดูสมดุลและพอดีกัน
1. ใบหน้ารูปกลม ห้ามใส่แว่นกลมเพราะจะยิ่งเพิ่มความกลมของใบหน้าให้ชัดขึ้นอีก แว่นทรงใหญ่สามารถใส่ได้ แต่ต้องเลือกเชฟเหลี่ยมหรือแบบวงรีที่มีส่วนหนึ่งตัดเป็นเหลี่ยม

2. ใบหน้ารูปไข่ เป็นความโชคดีของคนรูปหน้าเรียวจริงๆ ใส่แว่นตากันแดดออกมาดูสวยกับทุกทรง

3. ใบหน้าเหลี่ยม หลักเลี่ยงแว่นเหลี่ยมไว้เลย ควรเลือกแว่นที่มี curve สวยๆ เพื่อนำมาเบรกความเหลี่ยมของรูปหน้า
 
4. ใบหน้ายาว รูปหน้านี้มีความใกล้เคียงกับรูปหน้าเรียว แต่อาจมีปัญหาที่หน้าผากโหนกสูงหรือมีคางยื่น แว่นที่เหมาะกับคนรูปหน้านี้ ควรจะเป็นแว่นขนาดใหญ่ที่สุดกว่าทุกรูปหน้าที่กล่าวมาก่อนหน้านี้ เพื่อลดพื้นที่หน้าลง ช่วยปรับเสปซหน้าให้พอดี แต่จะเลือกใส่เป็นเชฟไหนก็ได้ ทรงเหลี่ยม ทรงกลม ทรงเชิด ได้หมด


“คนไทยควรเลือกแว่นตากันแดดเมื่อพอใส่แล้วเห็นคิ้วขึ้นมานิดนึง อย่าปล่อยให้เฟรมบดบังคิ้วหมด เพราะจะทำให้หน้าดูสั้นมาก ควรใส่แว่นที่เผยให้เห็นคิ้วบ้าง จะเห็นแค่หางคิ้วหรือหัวคิ้วนิดนึงก็ได้”



ขอบคุณ : never-age.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์