ตลาดเก้าห้อง

ตลาดเก้าห้อง


ตั้งอยู่ที่ หมู่ 2 ตำบลบางปลาม้า ห่างจากตัวอำเภอบางปลาม้าประมาณ 3 กิโลเมตร หรือห่างจากตัวเมือง สุพรรณบุรี 10 กิโลเมตร เป็นตลาดเก่าแก่ซึ่งเป็น ย่านการค้าที่รุ่งเรืองริมแม่น้ำสุพรรณบุรี หรือแม่น้ำท่าจีนเมื่อเกือบหนึ่งร้อยปีมาแล้ว ปัจจุบันยังคงเห็นสภาพตลาดริมน้ำแบบอดีตที่ยังคงได้รับการอนุรักษ์ไว้



 ความเป็นมา
     
คำว่า เก้าห้อง มาจาก บ้านเก้าห้อง เดิมเป็นบ้านของ ขุนกำแหงฤทธิ์ ต้นตระกูลประทีปทอง ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามตลาดเก้าห้อง อีกฝั่งหนึ่งของแม่น้ำท่าจีน เป็นเรือนไทยฝาปะกน ใต้ถุนสูง ลักษณะเป็นแนวยาว มี 9 ห้อง สำหรับตลาดเก้าห้องสร้างขึ้นมาภายหลังในราวปี พ.ศ. 2465 โดยนายบุญรอด (ฮง) เหลียงพานิช คหบดีเชื้อสายจีน

ซึ่งได้แต่งงานกับ นางแพ หลานสาวของ ขุนกำแพงฤทธิ์ เจ้าของบ้านเก้าห้อง ส่วนหอดูโจร เป็นสถาปัตยกรรมแบบจีน ก่ออิฐถือปูน กว้างยาวด้านละ 3 เมตร มีความสูงราวตึก 4 ชั้น สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2477

 ตามผนังทั้ง 4 ด้าน เจาะรูเล็ก ๆ ขนาด 3 นิ้ว สำหรับเอาปืนส่องยิงโจรซึ่งมีอยู่ชุกชุมในสมัยนั้น จากด้านล่างภายในหอมีบันไดเหล็กสำหรับปีนขึ้นไปยังดาดฟ้า ซึ่งสามารถมองเห็นทัศนียภาพของตลาดเก้าห้องและพื้นที่โดยรอบได้ทั้งหมด


นายอุดม ทู้ไพเราะ ทายาทเถ้าแก่บุญรอด เล่าว่า “เมื่อก่อนเศรษฐกิจในตลาดเฟื่องฟูมาก บรรดาโจรต่างๆ ก็อยากที่จะเข้ามาปล้น ก๋งจึงสร้างหอดูโจรขึ้นเพื่อป้องกันและมียามเฝ้าอยู่ที่หอตลอด โดยที่หอจะมีรูเอาไว้ส่องดูโจร มองเห็นไกลไม่ว่าทางบกหรือทางแม่น้ำ ถ้าเกิดมีโจรเข้ามาก็ใช้ปืนส่องออกมาจากรูสามารถยิงโจรได้เลย เมื่อสร้างหอเสร็จทำให้โจรไม่กล้าเข้ามาปล้นอีกเลย”

  จากพื้นที่ตลาดที่ตั้งอยู่ ริมฝั่งแม่น้ำท่าจีนจึงเป็น  " ศูนย์กลางการคมนาคมทางน้ำ " ที่สำคัญเพราะมีท่าจอดเรือรับส่งผู้คนจากทั่วทุกสารทิศในบริเวณใกล้เคียงที่ต้องการเดินทางเข้าสู่ตัวเมืองสุพรรณบุรีและกรุงเทพ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งค้าขายทางน้ำที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของ สุพรรณบุรี อีกแห่งหนึ่งด้วย

โดยมีหอดูโจร โรงสีเก่า ศาลเจ้า และบ้านเก้าห้อง (ซึ่งอยู่ริมแม่น้ำฝั่งตรงข้ามตลาด) เป็นสิ่งก่อสร้างในอดีตที่น่าสนใจ มีการจัดทำพิพิธภัณฑ์ตลาดเก้าห้องให้ผู้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ ชุมชนแห่งนี้แม้จะเงียบเหงาไปบ้าง

   แต่ในทุกวันอาทิตย์ชาวบ้านจะนำสินค้าอาหารคาวหวานมาจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยวผู้มาเยือน มีทั้งขนมเปี๊ยะ ขนมจันอับ กระหรี่พัฟ ขนมถ้วยฟู กาแฟโบราณ ห่านพะโล้ ก๋วยเตี๋ยวเรือ ราดหน้า ผัดไทย เป็นต้น


 การเดินทาง

จากตัวเมืองสุพรรณบุรี ใช้เส้นทางสุพรรณบุรี-บางแม่หม้าย ประมาณ 9 กิโลเมตรจะมีทางแยกซ้ายมือ เข้าตลาดเก้าห้อง มีลานจอดรถด้านหน้าตลาดฝั่งตรงข้ามโรงเรียนวัดบ้านหมี่



 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์