สรรพคุณ และ ประโยชน์ของข้าวโอ๊ต

สรรพคุณ และ ประโยชน์ของข้าวโอ๊ต


สรรพคุณ และ ประโยชน์ของข้าวโอ๊ต

วันนี้เรามีเรื่องน่ารู้ดีๆ เกี่ยวกับสรรพคุณของข้าวโอ๊ตและ
ประโยชน์ของข้าวโอ๊ต ถ้าพูดถึงส่วนผสมของอาหารธัญญาพืชที่มีวางจำหน่ายตามร้านค้าทั่วไปก็แน่นอน ว่าจะต้องมีส่วนผมสของข้าวโอ๊ดอย่างแน่นอน แต่หลายๆ คนก็คงจะยังจะนึกน่าจะไม่ออกหรือยัง งง อยู่ว่าประโยชน์ของข้าวโอ๊ตดีต่อร่างกายของเราอย่างไรบ้าง เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะพาคุณไปเจาะลึกถึง สรรพคุณของข้าวโอ๊ต และ ประโยชน์ของข้าวโอ๊ต กันค่ะ สำหรับ สรรพคุณของข้าวโอ๊ต และ ประโยชน์ของข้าวโอ๊ต นั้นมีเยอกเยอะมากมายเลยนะค่ะ และที่สำคัญเลยคือ

ประโยชน์ของข้าวโอ๊ต ยังมีส่วนช่วยในเรื่องของความงามด้วยแหละ รู้ขนาดนี้แล้วสาวๆ ทั้งหลายยังจะกล้ามองข้ามข้าวโอ๊ตอีกหรอค่ะ ถ้าอย่างนั้นแล้วเราก็เข้าไปรู้ลึกเรื่อง สรรพคุณของข้าวโอ๊ต และ ประโยชน์ของข้าวโอ๊ต กันอย่างละเอียดเลยดีกว่านะค่ะ เพียงแค่คุณรู้จักกับประโยชน์ต่างๆ ของอาหารบำรุงสุขภาพรับรองว่าคุณก็จะสามารถมีสุขภาพที่ดีได้ด้วยการดูแลของ ตัวคุณเองค่ะ


สรรพคุณ / ประโยชน์ของข้าวโอ๊ต

1. เหตุผลดีๆ ที่ข้าวโอ๊ตมีประโยชน์

ข้าวโอ๊ตมักนิยมนำมารับประทานเป็นอาหารเช้าเพราะเป็นธัญพืชที่ให้พลังงานสูง แต่ให้ไขมันที่ต่ำ มีวิตามินและเกลือแร่ที่ร่างกายสามารถนำไปใช้เป็นพลังงานได้อย่างทันทีและ สารแอนตี้ออกซิแดนท์ ข้าวโอ๊ตจึงนับเป็นอาหารที่ทำให้เราได้รับสารอาหารที่หลากหลาย มีเส้นใยมาก

ทำให้อวัยวะต่างๆ ในร่างกายโดยเฉพาะลำไส้เราทำงานได้เต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ลดอาการท้องผูก จึงดูดซึมน้ำตาลไขมันของเสียต่างๆ ได้ดี ช่วยลดระดับน้ำตาลในเส้นเลือดทำให้เรารู้สึกอิ่มนานไม่หิวระหว่างมื้อบ่อยๆ นอกจากนี้ยังมีสารประกอบที่สำคัญคือ เบต้ากลูแคน เป็นเส้นใยอาหารที่สามารถละลายในน้ำได้ดี

มีคุณสมบัติคอยดูดซับคอเลสตอรอลในลำไส้เล็กและปล่อยเป็นของเสียออกจากร่าง กาย การรับประทานข้าวโอ๊ตจึงช่วยในการลดคอเลสตอรอล ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันและโรคหัวใจได้ผลดี ซึ่งองค์การอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกา (USFDA) รับรองผลการศึกษาวิจัยว่า หากร่างกายได้รับเบเต้ากลูแคนอย่างน้อย 3 กรัมต่อวันจะสามารถช่วยลดปัญหาคอเลสเตอรอลได้ จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องควบคุมปริมาณคอเลสเตอรอลและผู้ที่ต้องการควบคุม น้ำหนัก


2. ข้าวโอ๊ต กินอย่างไรได้ประโยชน์ ?

เรามักนิยมนำข้าวโอ๊ตมารับประทานเป็นอาหารเช้าเพื่อสุขภาพเพราะมีคุณค่าทาง โภชนาการอย่างครบถ้วน ข้าวโอ๊ต 100 กรัม ให้พลังงาน 390 กิโลแคลอรี (1,630 กิโลจูล) คาร์โบไฮเดรต 66 กรัม ไขมัน 7 กรัม โปรตีน 17 กรัม วิตามินบี 5 1.3 มิลลิกรัม ธาตุเหล็ก 5 มิลลิกรัม แมกนีเซียม 177 มิลลิกรัม และกากใยไฟเบอร์ชนิดไม่ละลายน้ำ 4 กรัม เราสามารถนำข้าวโอ๊ตมาปรุงเป็นหลากหลายเมนูอร่อยได้ไม่ซ้ำ สามารถรับประมาณได้ตลอดและรวดเร็วเหมาะกับวิถีชีวิตชาวเมืองที่รีบเร่งของ ทุกวันนี้ด้วยค่ะ สบายอารมณ์มีสูตรข้าวโอ๊ตอร่อยๆ มานำเสนอเผื่อสาวๆ อยากจะทำรับประทานที่บ้านบ้างก็ไม่ว่ากันค่ะ

- ตอนเช้าๆ ลองซื้อน้ำเต้าหู้เจ้าอร่อยหรือนมสดสักแก้วแล้วผสมข้าวโอ๊ตลงไป (หาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไปค่ะ) พร้อมลูกเกด ผลไม้สดต่างๆ เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง ถั่วลิสง ช่วยเพิ่มพลังให้เช้านี้อย่างสดใสอิ่มท้องอยู่นานไปจนมื้อเที่ยงเลยค่ะ

- โจ๊กข้าวโอ๊ตร้อนๆ นำข้าวมาต้มให้เปื่อยจนกลายเป็นโจ๊กแล้วปรุงน้ำซุปให้ได้รสชาติตามต้องการ จากนั้นเติมข้าวโอ๊ตลงไปตามด้วยหมูสับและผักตามชอบสับละเอียดก็จะได้โจ๊ก ข้าวโอ๊ตร้อนๆ มากคุณค่า


3. ข้าวโอ๊ตกับความงาม

นอกจากนี้ข้าวโอ๊ตยังสามารถนำมาใช้บำรุงความสวยความงามของสาวๆ กันได้อีกมากมาย นำมาเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่างๆ เช่น แชมพู โลชั่นทาผิว สบู่ข้าวโอ๊ต เพราะข้าวโอ๊ตมีวิตามินอีเป็นกลีเซอรีนตามธรรมชาติ คงความชุ่มชื่นของผิวได้ดี

นอกจากนี้เรายังสามารถนำข้าวโอ๊ตมาผสมกับน้ำผึ้งแล้วนำมาสครับผิวได้อีกด้วย ค่ะ หรือสามารถนำมาผสมน้ำอาบช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าช่วยให้ผิวเนียนนุ่มขึ้นแต่ไม่ มันเพราะมีคุณสมบัติพิเศษในการช่วยดูดซับความมันออกจากผิวได้


sabaiarom

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์