การล้างผักสดให้สะอาด

การล้างผักสดให้สะอาด


วันนี้จะพาผู้อ่านไปรู้จักกับวิธีการล้างผักสดที่ถูกต้อง เพื่อความมั่นใจในการรับประทานว่าสะอาดและปลอดภัย

เนื่องจากผักสดชนิดต่าง ๆ ที่เรานำมาใช้รับประทานและประกอบอาหารนั้น ไม่สามารถทราบได้ว่าผ่านอะไรมาบ้าง ทั้งยาฆ่าแมลง เชื้อโรค ดังนั้นก่อนนำไปใช้ จึงต้องล้างให้สะอาดเสียก่อน แต่จะมั่นใจได้อย่างไรว่าวิธีที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเพียงพอแล้ว จึงขอแนะนำการล้างผักที่ถูกวิธีดังต่อไปนี้

วิธีแรกที่แนะนำคือ การล้างแบบน้ำไหล คือการเปิดก๊อกน้ำให้น้ำไหลผ่านผักที่ต้องการ โดยเด็ดผักเป็นใบ ๆ ใส่ตะกร้าโปร่ง เปิดน้ำไหลแรงพอประมาณ ใช้มือช่วยคลี่ใบผัก ล้างนาน 2 นาที วิธีนี้ค่อนข้างเปลืองน้ำ จึงควรรองน้ำที่ผ่านการใช้แล้ว ไว้ใช้ทำประโยชน์อื่น ๆ ต่อไป เช่น รดน้ำต้นไม้ เป็นต้น

ผักก่อนนำมาปรุงอาหารควรแช่น้ำทิ้งไว้ ไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง และควรเปลี่ยนน้ำหลายครั้ง โดยรอบแรกให้เด็ดผักออกเป็นใบ ๆ แช่ในอ่างน้ำนาน 15 นาที หรือผสมด่างทับทิม 5 เกล็ดต่อน้ำ 4 ลิตร แช่ผักทิ้งไว้ ถ้าไม่มีด่างทับทิม หรือตัวช่วยอื่น ๆ ให้ใช้น้ำผสมกับเกลือป่นในอัตรา เกลือ 2 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 4 ลิตร แล้วนำผักมาแช่ก็สะอาดได้เหมือนกัน หรือจะนำของที่อยู่ในครัวหาได้ง่าย ๆ เช่น น้ำส้มสายชู 0.5% 1 ขวด ผสมน้ำ 4 ลิตร แช่ผักทิ้งไว้ 15 นาที ก็ได้ผลเช่นกัน

อีกวิธีหนึ่งให้ใช้โซเดียมไบคาร์บอเนต หรือโซดาทำขนมปัง 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำอุ่น 20 ลิตร แช่ผักทิ้งไว้ 15 นาที วิธีนี้ปลอดภัยสุด ๆ เพราะสามารถลดสารพิษได้สูงสุดถึง 95% หรือผสมผงปูนคลอรีน 1/2 ช้อนชากับน้ำ 20 ลิตร แช่ผักทิ้งไว้ 15-30 นาที จะฆ่าเชื้อโรคได้ดีมาก.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์