ทำอย่างไร ให้ขาวสมใจ

ทำอย่างไร ให้ขาวสมใจ



ผิวขาวเนียนใสจัดเป็นผิวพิมพ์นิยมของสาว ๆ โดยเฉพาะในโซนเอเซีย ทำเอาสาวผิวดำเนียนต้องตามกระแส ด้วยการหาเครื่องประทินผิว มาทำให้ผิวขาวใสเตะตา เครื่องสำอางทำให้ผิวขาวจึงขายดิบขายดี

แต่ก่อนที่จะไปช้อปปิ้งหาซื้อเครื่องสำอางประเภทไวท์เทนนิ่ง มาทำความรู้จักที่มาที่ไปของผิวเราเสียก่อนว่า ทำไมบางคนขาวเนียน บางคนขาวกระดำกระด่าง

ทำไมผิวจึงมีสี


เราำไม่พูดถึงความแตกต่างทางเชื้อพันธุ์ แต่ในคนเชื้อชาติเดียวกัน ทำไมบางคนขาว บางคนดำ บางคนหน้าขาวตัวดำ (อันหลังนี้ตอบได้ว่าเคยหน้าดำมาก่อน) สาเหตุทั้งหมดเกิดจากการทำงานของเม็ดสี หรือที่เราเรียกว่า เมลานิน(Melanin) หนังกำพร้าชั้นล่างสุดมีเซลล์ที่ชื่อว่าเซลล์เมลาโนไซด์ หรือเซลล์สร้างสีผิว


เซลล์๋ตัวนี้เมื่อได้รับการกระตุ้นจากแสงแดด ความเครียด มลพิษในอากาศ จะทำการสร้างเมลานินหรือเม็ดสีผิวนั่นเอง เมลานินเมื่อถูกสร้างขึ้นก็จะค่อย ๆ เคลื่อนตัวไปสู่ผิวชั้นบน กระทั่งปรากฎบนผิวชั้นนอกให้เห็นเป็นความคล้ำ ดำ หรือ กระฝ้า
เพราะกว่าที่เม็ดสีจะปีนขึ้นมาถึงผิวชั้นบนได้ต้องใช้เวลาสะสมอยู่นานพอสมควร


แต่เมลานินก็เป็นกลไกที่มีประโยชน์ต่อผิว ช่วยปกป้องผิวจากการถูกทำร้ายจากแสงยูวี หากเราไปตากแดดนาน ๆ ก็ช่วยลดการไหม้จากแดด ลดโอกาสการเป็นมะเร็งผิวหนัง


เลือกเครื่องสำอางสำหรับหน้าขาว


มีเครื่องสำอางหลากหลายยี่ห้อที่ออกมาสำหรับการดูแลผิวให้ขาว เราควรมีความรู้เบื้องต้นว่า มีสารสำคัญอะไรบ้างที่มีประสิทธิภาพ

1.กรดวิตามินเอ เป็นวิตามินตัวหนึ่งที่เร่งการผลัดเซลล์ผิวด้านบนให้หลุดออกไปทำให้เม็ดสีหลุดออกไปเร็วตาม ทำให้เส้นเลือดฝอยขยายตัว ส่งให้เซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดพิเศษมากินเมลานินที่ตกค้าง ในเครื่องสำอางจะผสมอนุพันธ์ของวิตามินเอ คือ เรตินอล

2.กลุ่มกรดผลไม้ กรดผลไม้จะทำหน้าที่สลายผิวเก่า ผลัดเซลล์ผิว เรารู้จักกันดีในชื่อเรียกว่า AHAหรือBHA เช่น กรดไกลโคลิกจากอ้อย กรดแล็กติกจากนมเปรี้ยว ควรระมัดระวังในการใช้ เพราะอาจระคายผิวได้ บางคนอาจมีอาการแพ้

3.ครีมบำรุงที่ยับยั้ง เมลานิน กลุ่มครีมบำรุงที่นอกเหนือให้ความชุ่มชื้นต่อผิวแล้วยังมีสารสำคัญในการยับยั้งไม่ให้มีการสร้างเม็ดสีผิวหรือชะลอไม่ให้ผิวส่งเม็ดสีขึ้นมาบนผิวชั้นนอก เช่น ครีมผสมกรดโคจิก ลิโคริช หรือสารสกัดชะเอมเทศ มัลเบอร์รี่ แต่ละแบรนด์จะใช้ได้ดีมากน้อยก็ต้องดูส่วนผสมมากน้อยเพียงใด บางยี่ห้อใส่สารพัดแต่มีแค่น้อยนิด ย่อมใช้ไม่ได้ผล หรือราคาที่ถูกมากก็จะไม่สามารถใส่สารคุณภาพได้ครบถ้วน

4. วิตามินซี วิตามินซี ดี เด่น ดัง ในการดูแลผิว เป็นวิตามินที่เป็นอาหารของคอลลาเจน ยับยั้งการผลิตเม็ดสี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันเซลล์ผิวถูกทำลาย วิตามินซีที่เหมาะกับผิวต้องเป็นวิตามินซีบริสุทธิ์ ยิ่งเปอร์เซ็นต์สูงยิ่งมีประสิทธิภาพและราคาย่อมสูงตามไปด้วย

5.ขัดผิว   เป็นการขจัดเซลล์ผิวที่ตายให้ออกไปจากผิวหน้าโดยใช้เครื่องสำอางขัดผิวออก เช่น สครับ แต่มีข้อระวังไม่ควรใช้บ่อยกว่าอาทิตย์ละครั้ง

6. ครีมกันแดด เมื่อดูแลผิวเป็นอย่างดีแล้ว อย่าปล่อยให้ผิวต้องถูกทำลายด้วยแสงยูวีที่มากับแสงแดด ปกป้องผิวตลอดเวลาที่ออกไปข้างนอกหรือมีโอกาสเจอกับยูวี


ข้อแนะนำเบื้องต้นให้รู้ถึงสาระสำคัญในเครื่องสำอางไวท์เทนนิ่ง ก่อนกรีดการ์ดไปเลือกเครื่องประทินผิว ลองอ่านส่วนผสม สารบำรุงว่ามีอะไรใกล้เคียงนี้ไหม

จะได้จ่ายอย่างคุ้มค่า และผิวหน้าขาวใสสมใจป้องกันไว้ก่อนเป็นสูตรสำเร็จสำหรับการดูแลผิว เม็ดสีผิวที่กลายเป็นกระฝ้า เป็นเรื่องกำจัดได้ยากหากเกิดขึ้น



ขอบคุณ : never-age.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์