ผื่นขึ้น เพราะนิกเกิล

ผื่นขึ้น เพราะนิกเกิล



เราคงได้อ่านข่าวกันมาบ้างแล้วว่า ถ้าเราใช้โทรศัพท์มาก ๆ จะเสี่ยงต่อการแพ้สารนิกเกิลที่อยู่บนหน้ากากโทรศัพท์ จริง ๆ แล้ว ไม่ใช่เฉพาะแค่โทรศัพท์เท่านั้น แต่เราสามารถสัมผัสกับสารนิกเกิลได้กับวัตถุรอบตัวเราแทบทุกชนิดเลยทีเดียว

สารนิกเกิล เป็นโลหะขาว นิยมนำมาใช้ผสมอยู่ในโลหะ เพื่อเพิ่มความแข็ง เมื่อผสมแล้วจะทำให้วัตถุโลหะชิ้นนั้นมีลักษณะมันวาว

มาดูกันว่า มีวัตถุชนิดใดบ้างที่มีส่วนผสมของนิกเกิล

1.เครื่องประดับ สร้อยคอ กำไลข้อมือ ต่างหู สายนาฬิกาที่เป็นโลหะ กล่องใส่ลิปสติกโลหะ กรอบแว่นตาโลหะ ตลับแป้งที่เป็นโลหะ เข็มกลัดติดเสื้อ

2.วัสดุที่ใช้กับเครื่องนุ่งห่ม ได้แก่ กระดุมกางเกงยีน กระดุมโลหะหัวเข็มขัด ซิป

3.เครื่องใช้อื่นๆ เช่น ที่ดัดขนตา กิ๊ปติดผม เครื่องมือทำฟัน กรรไกร ลูกบิดประตู เหรียญเงิน เข็ม เข็มกลัดซ่อนปลาย ปุ่มที่หมุนโทรศัพท์สาธารณะ ด้ามร่มที่เป็นโลหะ

4.โลหะอื่น ๆ ที่มีความเสี่ยง เช่น แบตเตอรี่ ที่ชุบโลหะ น้ำมันเครื่อง สิ่งเหล่านี้มีส่วนประกอบของนิกเกิลทั้งสิ้น นอกจากนี้ในท่อประปาก็มีสารนิกเกิลอยู่ด้วย

    
วัตถุต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้น ถ้ามีการสัมผัสกับสารนิกเกิลมาก ๆ อาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้ ส่วนใหญ่ปัญหาที่พบคือ มักจะเกิดกับคนที่แพ้ต่างหูโลหะ หรือต่างหูเงิน จะมีอาการคันยิบ ๆ และมีผื่นแดงขึ้น ถ้าไม่ไปสัมผัสถูกมันอีก ก็จะหายไปเอง บางครั้งผื่นแดงสามารถกระจายไปตามจุดอื่น ๆ ของร่างกายได้ด้วย ในบางรายที่แพ้มาก อาจจะบวมอักเสบ มีตุ่มหนองขึ้นได้

    
ถ้าเป็นแล้วจะทำอย่างไร การแพ้นิกเกิลโดยทั่วไปสามารถรักษาให้หายได้ แต่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่มีนิกเกิลเป็นส่วนประกอบอย่างจริงจัง แล้วพยายามหันไปใช้วัตถุอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ไม่มีส่วนผสมของนิกเกิล เช่น ยางหรือพลาสติก เหรียญเงินไม่ควรเก็บในกระเป๋าเสื้อ หรือกระเป๋ากางเกง หรือกำในมือนาน ๆ เวลาอาบน้ำไม่ควรใช้น้ำแรกจากฝักบัวล้างหน้าหรือล้างตัว ควรทิ้งไว้สักพักจึงค่อยใช้ นอกจากนี้การรับประทานอาหารบางชนิดสามารถกระตุ้นให้อาการกำเริบขึ้นได้

นอกจากนี้การไปพบแพทย์เพื่อรักษาเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งแพทย์จะวินิจฉัยอาการ และให้ยาแก้แพ้มาทา บางรายอาจมียาทานด้วย ประมาณ 1-2 สัปดาห์อาการแพ้ก็จะหายไป
    
การหมั่นดูแลตัวเอง รักษาความสะอาดร่างกายเป็นสิ่งสำคัญมาก หากเลี่ยงไม่ได้ควรจะสัมผัสให้น้อยที่สุดก็จะช่วยป้องกันการแพ้นิกเกิลได้ระดับหนึ่ง



ขอบคุณ : never-age.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์