ไม่หิวแต่ชอบกินจุบจิบ เป็นโรคจิตหรือเปล่า?

ไม่หิวแต่ชอบกินจุบจิบ เป็นโรคจิตหรือเปล่า?



ทั้ง ๆ ที่ไม่หิว แต่ทำไมชอบกินจุบจิบตลอดเวลา หนูเป็นโรคจิตรึเปล่าคะ?

ไปฟังคำตอบจาก พญ. อยุทธินี สิงห์โกวินทร์ อายุรแพทย์ ร.พ. พญาไท 1 กันค่ะ


        A : อุปนิสัยชอบกินจุบจิบ ไม่ใช่อาการของน้ำตาลในเลือดสูงอย่างแน่นอน อาการของภาวะน้ำตาลในเลือดสูงคือ อาการปัสสาวะบ่อย ปากแห้ง คอแห้ง น้ำหนักลด และอ่อนเพลีย

        การกินจุบจิบเป็นนิสัยการกินอย่างหนึ่ง ไม่ใช่โรคจิต หลายคนเมื่อรู้สึกเครียด ว้าวุ่น จะหาทางออกโดยการกิน เนื่องจากความเครียด ความเบื่อหน่าย หรือความหงุดหงิด อาจกระตุ้นความอยากอาหารได้ หรือคนที่กินไปทำงานไป กินอาหารหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือดูทีวีไปกินข้าวไป อ่านหนังสือไปด้วย การทำกิจกรรมสองอย่างในเวลาเดียวกัน จะทำให้เกิดความเครียดต่อร่างกายโดยไม่รู้ตัว เป็นการเบี่ยงเบนความสนใจไปจากอาหารที่รับประทานอยู่ และไม่รู้ตัวว่ารับประทานไปมากน้อยเท่าไรแล้ว
อุปนิสัยเหล่านี้เป็นผลเสียต่อสุขภาพ เพราะจะส่งผลให้ระบบย่อยอาหารมีปัญหา เช่น ท้องอืด อาหารไม่ย่อย ทำให้ไม่สบายตัว เป็นที่มาของโรคกระเพาะอาหารและโรคอ้วนได้

        
ดังนั้น เมื่อเครียดไม่ควรแก้ปัญหาโดยการกิน และปรับพฤติกรรมการกินของตนเอง โดยไม่ทำกิจกรรมอย่างอื่นขณะที่กินอาหารอยู่ ขึ้นชื่อว่าอุปนิสัยแล้วเป็นสิ่งที่ต้องพยายามปรับเปลี่ยนด้วนตนเองจึงจะได้ผล สิ่งสำคัญนอกเหนือจากการเลือกเอาสิ่งที่ดีมีประโยชน์มารับประทานแล้ว นิสัยในการกินก็มีบทบาทไม่น้อยเลยต่อสุขภาพของผู้กินนะคะ

ที่มา ... Lisa

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์