เคล็ดลับง่าย ๆ ถนอมขนตาสวยเด้ง

เคล็ดลับง่าย ๆ ถนอมขนตาสวยเด้ง


ขนตายาวเด้งงอนงามช่วยเสริมสร้างเสน่ห์ที่ดวงตาได้ไม่น้อย และพลอยทำให้ใบหน้าดูดีมีสีสันขึ้น เหตุนี้จึงทำให้สาว ๆ ลุกขึ้นมาปัดขนตาให้งอนยาวเด้งกันยกใหญ่ ทว่าสวยเพียงอย่างเดียวไม่พอ ต้องรู้จักการดูแลรักษาขนตาให้แข็งแรงด้วย สถาบันลอรี อัล จึงมีคำแนะนำในการดูแลขนตามาฝากสาว ๆ กัน

ก่อนอื่นเลยลองมาทำความรู้จักกับขนตากันก่อน "ขนตา" มีลักษณะเป็นเส้นโค้งทำหน้าที่ป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับดวงตาและทำให้ กระจกตามีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ โดยมีการเรียงตัวของขน 2-4 แถวตามแนวของขอบหนังตา ซึ่งขนตาบนมีมากกว่าและยาวกว่าขนตาล่าง แบ่งโครงสร้างได้เป็น 3 ชั้น คือชั้นเปลือกขน, ชั้นนอกจะมีเม็ดสีอยู่บริเวณต่อมรากขน และชั้นใน ขนตาไม่มีกล้ามเนื้อยึดเกาะที่ตัวขน แต่มีต่อมใต้ผิวหนังจำนวนมาก

บริเวณขนตา ประกอบด้วยต่อมเหงื่อและต่อมไขมัน อยู่ร่วมกับต่อมรากขนของขนตา ทำหน้าที่สร้างน้ำมันมาเคลือบขนตา และยังมีต่อมไขมันชนิดพิเศษเรียกว่า Meibomian gland คอยสร้างสารประเภทไขมันเหมือนฟิล์มบาง ๆ เคลือบดวงตาเพื่อป้องกันไม่ให้ตาแห้งเกินไป

ขนตามีความแข็งแรงน้อยและระยะการเติบโตที่ช้า ดังนั้น จึงควรดูแลถนอมขนตาให้สะอาดแข็งแรงอยู่เสมอ ด้วยเคล็ดลับง่าย ๆ คือ ...

ทำความสะอาดมาสคาร่าออกให้หมด ด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดโดยเฉพาะชุบสำลีเช็ดเบา ๆ อย่าปล่อยให้มาสคาร่าเกาะติดขนตาข้ามคืน เพราะอันตรายต่อดวงตาและขนตา

พักขนตาบ้าง เพื่อให้ขนตาได้พักผ่อนและหายใจโดยไม่มีสิ่งใดมาบัง

กินอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อช่วยให้ขนตาแข็งแรง เนื้อวัว หมู ไข่ นมเนย ผักใบเขียว ถั่ว ธาตุเหล็ก สังกะสี วิตามินซี และบีรวม

บำรุงขนตา ด้วยการทาเซรั่มหรือผลิตภัณฑ์บำรุงขนตาโดยเฉพาะ จะทำให้ ขนตาแข็งแรง หลุดร่วงน้อย ควรเลือกชนิดที่ปราศจากน้ำหอมและสารระคายเคืองดวงตา

หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เป็นอันตรายต่อขนตา เพื่อไม่ให้ขนตาร่วงก่อนเวลาอันควร 

เวลาล้างมาสคาร่าต้องทำอย่างเบามือ เลิกขยี้ตาหรือถูตาแรง ๆ 

เลี่ยงการติดขนตาปลอม เพราะบางชนิดคุณภาพต่ำอาจทำให้เกิดการแพ้บริเวณขอบตา กระจกตาอักเสบ อีกทั้งเวลาดึงขนตาปลอมอาจทำให้ขนตาจริงหลุดติดมาด้วย ถ้าทำบ่อยจะทำให้ขนตาหลุดร่วง ไม่แข็งแรง หักง่าย ยิ่งถ้าขนตาปลอมไม่สะอาดพออาจทำให้ดวงตาติดเชื้ออักเสบได้



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์