หยุดเวลา แต่ไม่หยุดความอ่อนเยาว์

หยุดเวลา แต่ไม่หยุดความอ่อนเยาว์



ผู้หญิงเรา เมื่อย่างเข้าสู่วัย 30 ร่างกายจะเริ่มแสดงความเสื่อมของเซลล์ให้เห็นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นริ้วรอยบนใบหน้า ผิวหนังที่เริ่มไม่ตึงกระชับเหมือนเคย สภาพเส้นผมเริ่มเปลี่ยน โรคภัยไข้เจ็บก็จะเป็นมากขึ้น มีปัญหาเรื่องการควบคุมน้ำหนัก ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ เป็นสัญญาณบอกว่า ร่างกายเราเริ่มจะเสื่อมลงแล้วนะ

นอกจากวัยที่เพิ่มขึ้นแล้ว กรรมพันธุ์ สภาพแวดล้อม ก็มีส่วนสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเราด้วย หนึ่งในสาเหตุสำคัญของความเสื่อมคือ “อนุมูลอิสระ”

อนุมูลอิสระ หรือ Free Radical คือโมเลกุลที่ไม่เสถียร เกิดขึ้นจากการสันดาป หรือการเผาผลาญพลังงานของร่างกายเรา ลักษณะของเจ้าอนุมูลอิสระคือ มันจะคอยไปแย่งจับอิเล็กตรอนจากโมเลกุลอื่นมาหนึ่งตัว ส่วนโมเลกุลที่ถูกแย่งไป ก็ต้องไปแย่งต่อมาเพื่อให้ตัวเองสมดุล แย่งต่อกันไปเป็นทอด ๆ และโมเลกุลของไขมันที่อนุมูลอิสระเข้าไปจับ เปรียบเสมือนออกซิเจนที่ทำปฏิกิริยากับเหล็กจนเกิดเป็นสนิมผุกร่อน ทำให้ร่างกายเสื่อมสภาพ เกิดเซลล์ที่ต่างไปจากเดิม (Mutation) จนอาจลุกลามกลายเป็นมะเร็งได้ในที่สุด

สารต้านอนุมูลอิสระ จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญมาก เพื่อป้องกันไม่ให้เซลล์เสื่อก่อนวัย สารต้านอนุมูลอิสระที่น่าสนใจ มีอะไร และหาได้จากที่ไหนบ้าง

Alpha Lipoic Acid พบในเนื้อแดงและเครื่องในสัตว์ ช่วยชะลอความเสื่อมโทรมของเซลล์ และเป็นผลดีต่อผู้ป่ายโรคเบาหวานและอัลไซเมอร์

Coenzyme Q10 สามารถพบได้ในทุกเซลล์ของร่างกาย มีบทบาทสำคัญต่อการทำงานของเซลล์ทั่วไป ช่วยลดความดันโลหิต แหละของ Q10 ในอาหาร เช่น ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน อาหารทะเลอื่น ๆ

Melatonin คือฮอร์โมนที่ต่อมไพเนียลสร้างขึ้น ช่วยให้การหลั่งฮอร์โมนอื่น ๆ เป็นไปอย่างปกติ และชะลอการแบ่งตัวของเซลล์ได้

Glutathione พบได้ในผักผลไม้ เช่น วอลนัท ผักโขม ดอกกะหล่ำ ช่วยสร้างเอ็นไซม์ชนิดต่าง ๆ ในร่างกาย โดยเปลี่ยนสารพิษชนิดไม่ละลายในน้ำ ให้เป็นสารที่ละลายน้ำต่อการกำจัดออกจากร่างกาย



ขอบคุณ : Never-age.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์