แนะวิธีดูแลตัวเองช่วงหน้าฝน

แนะวิธีดูแลตัวเองช่วงหน้าฝน


เมื่อถึงฤดูฝนทีไรปัญหาเรื่องเชื้อ โรค เชื้อราต่างๆ ก็พากันรุมทำร้ายผิวหนังสวยๆ ของเราจนสร้างความรำคาญใจให้ทุกที วันนี้เคล็ดลับสุขภาพดีมีวิธีดูแลตัวเองในช่วงหน้าฝนตั้งแต่ศีรษะจดปลายเท้า มาฝากกันครบเซต

แพทย์หญิงกานต์ชนก พานิช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง กานต์ชนกคลินิก ให้ความรู้ในการดูแลความสวยงามเริ่มจากศีรษะและเส้นผมก่อนว่า หน้าฝนนี้หากผมเปียกจะทำให้เชื้อโรคต่างๆ ที่ตามมากับน้ำฝนติดอยู่ที่เส้นผม นอกจากการเช็ดผมที่เปียกให้แห้งแล้วยังไม่พอ เราต้องสระผมทุกครั้งด้วยแชมพูที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อราด้วย เพื่อป้องกันการเกิดรังแคและห้ามเข้านอนในขณะที่ผมยังไม่แห้งสนิท เพราะจะก่อให้เกิดเชื้อราด้วยเช่นกัน

ต่อมาเป็นลำตัวและเสื้อผ้าหากเปียกฝน ควรรีบทำให้แห้งหรือเปลี่ยนใหม่จะดีมาก เพราะเมื่อเสื้อผ้าเปียกบวกกับฝุ่นละอองตามอากาศที่มาเกาะ ถ้าอยู่บนตัวเรานานๆ จะเป็นเชื้อราและสาเหตุของโรคกลาก เกลื้อนตามมา เมื่อเป็นแล้วจะหายยากมาก ดังนั้นควรรีบทำตัวให้แห้งและทำความสะอาดร่างกายโดยเร็ว และควรชโลมผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อบำรุงผิวให้เนียนนุ่มอยู่เสมอ

สำหรับเท้าและเล็บคงไม่มีใครชอบกลิ่นเหม็นอับของเท้าอย่างแน่นอน โดยเฉพาะหน้าฝน เราต้องย่ำน้ำฝน น้ำนองพื้นอยู่แล้ว ทำให้รองเท้า ถุงเท้า เปียกชื้นและเกิดการหมักหมมขึ้น ทำให้เกิดเชื้อราได้ง่าย โดยเฉพาะบริเวณง่ามนิ้วเท้า
 วิธีง่ายๆ ในการป้องกันเชื้อราและกลิ่นอับ คือฟอกสบู่และล้างทำความสะอาด เช็ดเท้าให้แห้งและปล่อยไว้ให้โดนอากาศอย่างน้อยสัก 2 ชั่วโมง ก่อนจะใส่ถุงเท้าและรองเท้าคู่ใหม่ออกไปข้างนอกอีกครั้ง

นอกจากนี้ เราควรรักษาความสะอาดตามร่างกายและทำให้แห้งอยู่เสมอ เนื่องจากอากาศที่ร้อนผสมความชื้น เหงื่อและไขมันบริเวณรูขุมขนจะเกิดมากกว่าช่วงหน้าหนาว การหมักหมมของเชื้อโรค ฝุ่นละอองจะทำให้เชื้อแบคทีเรียเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้เกิดสิวอักเสบง่ายขึ้น

ดังนั้นช่วงหน้าฝนนี้เราจึงต้องหมั่นดูแลรักษาผิวและทาครีมป้องกันสิวเพื่อ ให้ผิวพรรณสะอาดปราศจากสิวและโรคผิวหนังด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์