ทำยังไง ถ้ามือถือไม่อัจฉริยะ

ทำยังไง ถ้ามือถือไม่อัจฉริยะ


สมัยนี้ ถ้าเห็นใครควักมือถือขึ้นมาใช้ กว่า 80% คงหนีไม่พ้นสมาร์ทโฟน หรือมือถืออัจฉริยะที่ทำได้มากกว่าแค่โทรเข้า-รับสาย

สมัยนี้ ถ้าเห็นใครควักมือถือขึ้นมาใช้ กว่า 80% คงหนีไม่พ้น
สมาร์ทโฟน หรือมือถืออัจฉริยะที่ทำได้มากกว่าแค่โทรเข้า-รับสาย ซึ่งทุกๆ วันจะมีแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ออกมารองรับสมาร์ทโฟนเหล่านี้ให้ทำสิ่งต่างๆ ได้หลากหลาย

          แต่ถ้าโทรศัพท์มือถือของคุณไม่อัจฉริยะ ไม่ใช่สมาร์ทโฟนรุ่นไหนๆ จะทำอย่างไร เวลาอยากจะดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นเก๋ๆ หรือจำเป็นต้องใช้งาน ก็ต้องเจอข้อความที่ว่า "แอพพลิเคชั่นไม่รองรับ" ให้หงุดหงิดหัวใจ

          บทความจาก www.itsagadget.com ยกกรณีของโทรศัพท์มือถือรองรับจาวา ที่แม้จะใช้งานได้บ้างแต่ก็ยังไม่ถึงขั้นสมาร์ทโฟนมาให้ดู

         ปัญหาของเจ้าของเครื่องก็คือ จำเป็นต้องมีข้อมูลบางส่วนสำหรับแสดงบนมือถือให้เปิดดูได้ตลอดเวลา ซึ่งตัวเลือกที่เป็นไปได้กับโทรศัพท์มือถือธรรมดาก็คือ พิมพ์ลงไปในมือถือเป็นกับข้อความ ซึ่งทำได้ ถ้าข้อมูลเหล่านั้นมีแค่ 2-3 บรรทัด แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้ข้อมูลปึกหนึ่งสัก 5-6 หน้า จะกลายเป็นงานใหญ่ทันที

         เพราะอุปสรรคคือ โทรศัพท์ที่ไม่สมาร์ทของตัวเอง จึงเลือกไปหาแอพที่ติดตั้งลงในคอมพิวเตอร์ ซึ่งแอพพลิเคชั่นนี้สามารถแชร์ข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ไปยังโทรศัพท์มือถือได้ ตัวช่วยที่ใช้คือ แอพพลิเคชั่นสำหรับสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์หรืออีบุ๊ก โดยจะอยู่ในรูปของไฟล์จาวา พร้อมให้อ่านบนมือถือ โดยมีหลายที่ให้เลือกใช้

         ยกตัวอย่างแอพพลิเคชั่นระบบอ่านข้อความที่พัฒนาโดยโมบายล์-เมียร์ เพียงแค่ใช้แอพนี้ก็สร้างเนื้อหาที่ต้องการได้เหมือนกับการทำงานของคอมพิวเตอร์พีซี และยังมีแบบฟอร์มของตัวอักษรให้เลือกหลากหลายทั้งตัวหนา ตัวเอน หรือจะขีดเส้นใต้ตัวอักษรนั้นๆ ส่วนอินเทอร์เฟซก็คล้ายกับโปรแกรมจัดการข้อมูลเอชทีเอ็มแอล อาจจะยากหน่อยสำหรับคนที่ไม่คุ้นกับรหัสต่างๆ แต่ก็ไม่ยากที่จะเรียนรู้และใช้มัน

         ที่สำคัญยังมีตัวเลือกให้ใส่รูป และเสริมไฟล์อื่นๆ ปรับแต่งจนหนังสืออิเล็กทรอนิกส์บรรจุข้อมูลที่เราต้องการเสร็จสมบูรณ์ ก็แค่ทำตามขั้นตอนของการสร้างไฟล์ จาร์ (JAR) ที่จะพร้อมให้นำไปติดตั้งลงบนโทรศัพท์มือถือธรรมดาๆ แค่นี้ก็สามารถนำข้อมูลสำคัญติดตัวไปได้ทุกที่ เรียกดูได้ทุกเวลา

          แน่นอนว่า สำหรับโทรศัพท์มือถือที่ไม่มีระบบนำทางติดตั้งอยู่ หรือจะทำเป็นรายการของใช้ประจำบ้านที่ต้องซื้อ หรือจะเป็นตำราเรียน และยังใช้เพื่อความสนุกได้ หากมีนิยายหรือนิตยสารสนุกๆ เอาไว้กดอ่านเวลารอคิวนานๆ ก็น่าสนใจ

          ดังนั้น ไม่ต้องกังวลใจหากมือถือที่ใช้ไม่สมาร์ทพอ จะเหวี่ยงทิ้งไปซื้อสมาร์ทโฟนราคาสูง ก็สิ้นเปลืองเกินไป ทางที่ดี ออนไลน์หาข้อมูลและฟอร์แมตที่โทรศัพท์มือถือของตัวเองรองรับ ไม่แน่ว่า อาจเจอแอพพลิเคชั่นบางอย่างพร้อมให้นำไปใช้


ทำยังไง ถ้ามือถือไม่อัจฉริยะ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์