Albert Szent-Gyorgyi ผู้ค้นพบไวตามินซี

Albert Szent-Gyorgyi ผู้ค้นพบไวตามินซี


 

Albert Szent-Gyorgyi ผู้ค้นพบไวตามินซี


Albert Szent-Gyorgyi ผู้ค้นพบไวตามินซี





 

          อัลเบิร์ด von Szent - Györgyi de Nagyrápolt (16 กันยายน 1893 -- 22 ตุลาคม 1986) เป็นผู้ชำนาญในวิชาสรีรศาสตร์ฮังการีผู้ได้รับรางวัลรางวัลโนเบลในสรีรวิทยาหรือการแพทย์ในปี 1937 เขาเป็นคนค้นพบวิตามินซีและส่วนประกอบและปฏิกิริยาของวัฏจักรกรดซิตริก นอกจากนี้เขายังใช้งานอยู่ในความต้านทานของฮังการีในช่วงสงครามโลกครั้งและป้อนฮังการีการเมืองหลังสงคราม

ไวตามินซีเป็นสารประกอบอินทรีย์ ประกอบด้วย คาร์บอน ไฮโดรเจน และ ออกซิเจน ซึ่งค้นพบโดย Albert Szent-Györgyi ชาวฮังกาเรียน มีเรื่องเล่า (เรืองจริง) ว่า เค้าอยากเรียน (รึไม่อยากไปรบซะมากกว่า ก็คือๆ กัน) เพราะช่วงที่เค้าเรียนอยู่ เป็นช่วงที่สงครามโลกครั้งที่หนึ่งปะทุขึ้น ด้วยความที่เค้าไม่อยากไปรบ … เค้าบอกว่า

"overcome with such a mad desire to return to science that one day I grabbed my revolver and in my despair put a shot through my upper arm."

ประมาณว่าด้วยความที่อยากกลับมาเป็นนักวิทยาศาสตร์ (แทนที่จะไปแบกปืนสู้รบ) เค้าก็ปืนยิงแขนตัวเองซะงั้น … พอหอมปากหอมคอละกัน ^0^ … ต่อดีกว่า … Albert Szent-Györgyi ได้เรียนจบจากหลายๆ มหาวิทยลัยแถวๆ ยุโรป จนในที่สุดได้รับปริญญาแพทย์มาครอบครอง … จากนั้นเค้าก็ได้ทำการศึกษาค้นคว้าโดยเน้นไปทางเคมี สารอาหารต่างๆ ซะมากกว่า … ทีนี้ก็มาถึง Eureka moment ในปี 1930 หลังจากเค้าได้ค้นพบ hexuronic acid เค้าได้กลับไปฮังการีเพื่อไปเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เค้าได้ทำการทดลองสารตัวนี้อยู่พักนึง และหลังจากค้นพบอะไรบางอย่าง ก็ได้ตั้งชื่อสารชนิดนี้ใหม่ว่า Ascorbic Acid ซึ่งก็หมายความว่าเป็นสารที่มีหน้าที่ต้อต้านโรค scurvy (โรคลักปิดลักเปิด) นั่นเอง



ที่มา konseo


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์